11 lỗi SEO mà bạn thường gặp và cách giải quyết

Nội dung bài viết

Hầu hết những người mới bắt đầu làm SEO hay mới bắt đầu tham gia khóa học SEO điều mắc phải 1 những lỗi mà SEO mãi không bắt TOP. Do đó, việc SEO trở nên khó khăn hơn dưới đây bài viết hướng dẫn cách bạn tìm hiểu những  lỗi đó và cách giải quyết

Các lỗi trong khi làm SEO

  1. Không tối ưu Onpage khi làm web

Thực chất khi làm web nhiều người chỉ nghỉ đế xây dựng 1 trang web hoàn thành các chức năng là được ít ai nghỉ đến việc tối ưu cho việc SEO. Nên khi bắt đầu việc SEO bạn gặp vấn đề SEO mãi không lên có trang web có nhiều heading (H1 chẳng hạng…)hay nhiều vấn đề khác. Để biết cách tối ưu những vấn đề này thì ở trong khóa học SEO mà Savetech đã hướng dẫn tối ưu từ a-z giúp bạn nếu bạn có điều kiện tham gia không bạn hoàn toàn có thể biết và tối ưu bằng cách sử dụng công cụ SEOquake để kiểm tra và tối ưu dựa vào những yếu tố Onpage mà bài trước mình đã chia sẻ tại đây

2. Không sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

lỗi không nghiên cứu từ khóa
Lỗi không nghiên cứu từ khóa

Có một thực tế mà theo tôi đa số các bạn đang nhận định chưa đúng về nó đó là việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra những cụm từ, nhóm cụm từ mà toàn tự nghĩ ra nhưng từ đó chắc gì có người tìm kiếm hàng tháng. Vậy nên khi SEO những từ khóa không có lượt tìm kiếm không có tỉ lệ chuyển đổi vô ích.

Để việc nghiên cứu từ khóa dễ dàng hơn và chi tiết biết được lượng tìm kiếm của khách hàng hay mức độ cạnh tranh bạn nên sử dụng công cụ tìm kiếm

Một công cụ nghiên cứu từ khóa như SEMRUSH (Có phí) hoặc Google Keywords tool hoặc công cụ google keyword planner mà bài trước mình cũng đã chia sẽ rồi nhé. 

3.  Không có tiêu đề và mô tả trang

Đây có lẽ là lỗi SEO lớn nhất và mặc dù các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…đều có nhiều lần nhấn mạnh nhắc nhở vấn đề này, nhưng vẫn có một số quản trị web không cung cấp tiêu đề duy nhất cho mỗi trang.

Tiêu đề của một trang là một tín hiệu SEO rất quan trọng. Đây là những gì công cụ tìm kiếm và người dùng đọc đầu tiên khi họ cố gắng hiểu biết nội dung của trang.

Nếu bạn không cung cấp cho họ một tiêu đề có ý nghĩa đối với cả hai (công cụ thu thập thông tin và người dùng), bạn sẽ giảm thiểu cơ hội xếp hạng cao trên Google (và các công cụ tìm kiếm khác) và ngoài ra, bạn còn khiến khách truy cập rời khỏi trang web của bạn.

Các lỗi phổ biến nhất là:

  • Có nhiều trang trên web cùng một tiêu đề
  • Bao gồm tên trang web trong tiêu đề trang (nó phù hợp cho trang chủ nhưng nó không cần thiết cho các trang còn lại)
  • Làm cho tiêu đề trang dài hơn 65 ký tự

Cách viết tiêu đề thân thiện với SEO:

  • Các tiêu đề nên có tối đa 60 ký tự.
  • Chúng tự nhiên và mô tả tổng quan về trang đó nói gì.
  • Chúng cần bao gồm các từ khóa nhưng không nhồi từ khóa.

Mô tả phải là duy nhất (trong khoảng 150-160 ký tự), không nhồi nhét từ khóa và hấp dẫn người dùng.

4. Nội dung không có chất lượng cao

Xu hướng trong SEO là nội dung, nội dung là vua mà có nhiều bạn viết bài qua loa không chăm chú không chuẩn SEO viết ngắn khiến người dùng khó chịu không truyền tải hết nội dung

Nội dung có chất lượng? Nội dung có các đặc điểm sau:

  • Thông tin và hữu ích cho người dùng
  • Chính xác
  • Sâu sắc, dễ độc
  • Phân tích không nhồi nhét từ khóa

5. Không thực hành tốt về liên kết nội bộ

Liên kết các trang của bạn với nhau là cần thiết vì 3 lý do:

  • Giúp công cụ tìm kiếm khám phá thêm các trang từ trang web của bạn
  • Liên kết đến trang nội bộ là tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang này quan trọng đối với trang web của bạn
  • Giúp người dùng tìm hiểu thêm về một chủ đề mà họ quan tâm.

Hầu hết các chủ sở hữu trang web đều không muốn tạo liên kết nội bộ vì họ cho rằng nó lãng phí thời gian hoặc vì họ không biết các liên kết nội bộ tốt cho SEO.

6. Không tối ưu hình ảnh cho SEO

không tối ưu hình ảnh trong SEO
Không tối ưu hình ảnh trong SEO

Hình ảnh làm cho các trang hấp dẫn hơn để đọc và chia sẻ.

Các lỗi phổ biến liên quan đến việc sử dụng hình ảnh là:

  • Sử dụng hình ảnh có kích thước tệp quá lớn – điều này khiến trang web tải chậm hơn, đặc biệt là trên các thiết bị di động (chưa kể băng thông cần thiết để tải xuống hình ảnh lớn trên thiết bị di động).
  • Sử dụng quá nhiều hình ảnh – Trừ khi bạn là một trang web tin tức thời trang, còn không thì việc sử dụng nhiều hình ảnh không cần thiết sẽ khiến trang web quá tải, rối mắt người dùng.
  • Không sử dụng văn bản ALT – Thẻ ALT giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được hình ảnh nói về cái gì và không sử dụng văn bản thay thế khiến công việc của họ khó khăn hơn nhiều.

Để làm  SEO hình ảnh tốt nhất bạn nên

Sử dụng bất kỳ phần mềm chỉnh sửa ảnh nào để cắt hình ảnh thành kích thước hợp lý, tức là 800 × 600, sau đó lưu file ảnh đó cho web, để kích thước tệp được tối ưu hóa.

Văn bản thay thế không cần phải phân tách bằng dấu ‘-‘. Để làm cho văn bản ALT của bạn được tối ưu hóa SEO hơn, hãy đảm bảo nó bao gồm một số từ khóa chính của bạn nhưng không nhồi từ khóa.

7. Xây dựng liên kết có chất lượng thấp

Nếu bạn hỏi bất cứ ai không hoạt đột trong ngành SEO một câu hỏi: “SEO là gì“, rất có thể họ sẽ nói với bạn:

  • Bạn cần tạo một trang
  • Thêm từ khóa bạn muốn xếp hạng
  • Xây dựng các liên kết đến các trang đó.

Vậy nên bạn cần có những liên kết chất lượng trỏ đến những trang đó để người dùng có thể hiểu chính xác hơn những điều bạn nói. 

8. Không tích cực quảng bá bài viết

Nhiều bạn khi học seo web mà không quan tâm đến việc chia sẻ nội dung ra bên ngoài. Điều này cũng giúp bạn không kém trong việc SEO được gọi SEO Offpage. Để làm được việc đó bạn nên

  • Xuất bản nó trên các trang mạng xã hội của bạn (cả cá nhân và doanh nghiệp)
  • Chia sẻ nó với những người theo dõi của bạn (cả cá nhân và doanh nghiệp)
  • Sử dụng Quảng cáo trên Facebook để quảng cáo bài đăng của bạn đến đối tượng được nhắm mục tiêu được xác định trước (dựa trên hồ sơ của khách truy cập của bạn)
  • Viết một bản tóm tắt của bài đăng và xuất bản nó trên LinkedIn (sử dụng nền tảng xuất bản bài viết LinkedIn cho các bài viết dài)
  • Gửi nó vào danh sách email của bạn
  • Liên kết với nó từ các bài viết cũ hơn (liên kết nội bộ)

9.  Không hoạt động trên mạng xã hội

lỗi không áp dụng mạng xã hội trong seo
Lỗi không áp dụng mạng xã hội trong seo

Mạng xã hội là một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để quảng bá trang web hoặc nội dung mới của bạn.

Sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn không hoạt động trong ít nhất một nền tảng mạng xã hội.

Một số mạng giúp bạn SEO tốt nhất như: Facebook, tiwter.tumbr, pinterest,..

10. Không sử dụng Google Search Console và Bing Webmaster tools

Trang web của bạn không đăng ký với Google Search Console và công cụ quản trị trang web Bing. Cả Google và Bing đều tạo ra các công cụ quản trị trang web như một cách giúp chủ sở hữu trang web tìm hiểu thêm về các thuộc tính web của họ.

Bạn nên đăng kí sử dụng các công cụ quản trị đó và nhận những phản hồi, thông báo về tình trạng website của bạn.

11. Trang Web có tốc độ tải chậm

Điều này rất ảnh hưởng đến việc SEO nhiều khách hàng vào trang web thấy load chậm quá làm họ khó chịu việc làm này sẽ khiến trang web bạn mất traffic để vậy bạn nên xử lý tối ưu 1 cách thân thiện hơn kể cả trên di đọng và desktop

Qua bài viết trên đây là những lỗi phổ biến nhất bạn hay gặp trong SEO để khắc phục bạn nên đọc qua và thực hiện nó để việc SEO hiệu quả hơn. 

Bài viết hay liên quan

Thuật toán google zenbra phạt SEO mạng xã hội như thế nào

Hướng dẫn SEO content tốt cho website

Chiến lược SEO trong lĩnh vực bất động sản

Bài viết liên quan

Bình luận