36+ Checklist viết bài chuẩn SEO mà SEOer nào cũng phải biết( Phần 1)

Nội dung bài viết

Ai cũng biết để LEO TOP GOOGLE bền vững nhất thì không gì có thể thay thế được content chuẩn SEO. Tuy nhiên, đây cũng là điều gây không ít khó khăn cho các bạn mới bắt học seo tại Đà Nẵng. 36 Checklist dưới đây hi vọng sẽ hỗ trợ phần nào cho các bạn mới học seo google.

Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp một website hay 1 bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).

Một website hay bài viết chuẩn SEO thì sẽ được các công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm khi người dùng gõ từ hoặc cụm từ khóa liên quan.  Vì vậy chuẩn seo là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình.

Thế nào là một Website chuẩn SEO?

Website chuẩn seo là website đáp ứng các tiêu chí về Seo Onpage và Offpage. Hay nói cách khác website chuẩn seo là website mà các bài viết trên website đều chuẩn seo và được nhiều trang, nhiều người nhắc đến. 

Thế nào là bài viết chuẩn SEO?

Bài viết chuẩn SEO là bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để bài viết lên top trên bảng kết quả tìm kiếm. Đồng thời có thể kéo lượng lớn lượng truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

Tương tự như website, để một bài viết chuẩn seo thì tất cả các đối tượng trong bài viết phải chuẩn SEO và bài viết thực sự hữu ích, đem lại giá trị cho người đọc nữa thì mới được.

Vậy những đối tượng nào trong bài viết có thể tối ưu để chuẩn SEO và dựa vào đâu để biết được bài viết đã đạt chuẩn hay chưa? Cùng tìm hiểu ngay nào! 

36++ Checklist viết bài chuẩn seo mà SEOer nào cũng phải biết

Để tiện cho các bạn theo dõi và dễ sử dụng ở đây mình sẽ chia ra 3 nhóm checklist, với mỗi checklist mình sẽ nêu sơ lược và công cụ mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra. Cùng theo dõi nhé!

17 Checklist khi viết bài chuẩn SEO

Khi viết bài, để bài viết chuẩn seo, bạn cần để ý những checklist sau:

(1) Bố cục bài viết rõ ràng, nội dung phải logic, mạch lạc và được phân bố theo thứ tự.

Tiêu đề chính được đánh thẻ H1, tương tự tiêu đề 2 là H2, tiêu đề 3 là H3… Trong đó:

  • Heading 2 góp phần củng cố cho heading 1.
  • Heading 3 sẽ góp phần củng cố nội dung cho heading 2.

Công cụ kiểm tra: Để xem và kiểm tra lại bố cục các heading của mình bạn có thể sử dụng công cụ SEO Quake.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về heading và cách tạo heading chuẩn seo trong bài viết: Heading và cách tối ưu heading chuẩn seo.

(2) Tiêu đề dài tối đa 65 kí tự

Tiêu đề quá ngắn sẽ không bao quát hết nội dung cần truyền tải, tiêu đề quá dài thì sẽ không hiển thị hết được trong kết quả tìm kiếm. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia,tiêu đề chỉ nên giới hạn từ 55 – 65 ký tự là lý tưởng nhất và tốt nhất cho seo. Tiêu đề từ 55- 65 kí tự sẽ hiển thị đầy đủ khi thực hiện truy vấn, điều này giúp cả công cụ tìm kiếm và người đọc đều đọc được hết tất cả ý mà ta gửi gắm vào tiêu đề.

Công cụ kiểm tra: Bạn có thể sử dụng WordCounter360 ° hoặc tính năng word count để đếm được số kí tự trong tiêu đề của bài viết.

(3) Từ khóa chính phải xuất hiện trong tiêu đề và phần mô tả

  • Để chuẩn SEO thì trong tiêu đề phải chứa từ khóa chính. Nếu được bạn hãy cố gắng cho từ khóa lên đầu tiêu đề và không nên lặp lại từ khóa chính quá 2 lần.
  • Tương tự, trong phần mô tả nên chứa từ 2-3 từ khóa chính và không nên lặp quá 5 lần/1 từ khóa.

(4) Thêm từ khóa phụ vào tiêu đề và mô tả để nâng cao hiệu quả tiếp cận người dùng.

(5) Phần mô tả chỉ nên được giới hạn từ 150-160 ký tự. 

Hiện nay, phần mô tả của bài viết có thể trên 300 kí tự nhưng tốt nhất khuyên dùng vẫn nên là 150-160.

Tương tự với tiêu đề, bạn có thể sử dụng WordCounter360 ° hoặc tính năng word count để đếm được số kí tự trong phần mô tả bài viết.

(6) Nội dung hữu ích, không sao chép và trình bày rõ ràng.

Copy là lỗi tối kỵ trong viết bài chuẩn SEO. Các thuật toán mới của google cập nhật 2019 hướng đến nội dung “sạch” và hữu ích, nên bạn đừng nghĩ bạn copy thì google sẽ không biết nhé. 

Bạn có thể tham khảo bài viết của người khác nhưng tuyệt đối không được sao chép bài viết của họ nếu như không muốn bị anh google phạt và “không ngóc đầu” lên được nữa.

Công cụ kiểm tra: Copyscape, Plagium là 2 công cụ miễn phí đơn giản mà bạn có thể dùng để kiểm tra nội dung của bài viết có bị trùng lặp hay không.

(7) Từ khóa chính và từ khóa phụ xuất hiện ít nhất một lần trong thẻ H2, H3 và các tiêu đề phụ.

(8) Công thức URL chuẩn: tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html 

Một URL có cấu trúc tốt giúp cho người dùng và các vệ tinh của Google hiểu nội dung và cấu trúc website của bạn. 

Bạn không cần phải bê nguyên tiêu đề dài của bạn vào URL mà có thể rút ngắn chúng với tên miền chứa từ khóa mà bạn muốn SEO.

Ví dụ:  Với bài viết “36++ Checklist viết bài chuẩn SEO mà SEOer nào cũng phải biết”. Bạn có thể rút gọn URL thành: https://savetech.edu.vn/seo//36-checklist-viet-bai-chuan-seo.html

(9) URL nên chứa từ khóa của bài viết

URL có chứa từ khóa của bài viết sẽ giúp người dùng và Spider Google hiểu hơn về nội dung của bài viết.

Nhưng đừng vì thế mà khiến url trở nên dài dòng quá nhé!

(10) Từ khóa chính cũng nên xuất hiện trong 150 từ cuối cùng của bài viết

(11) Mật độ từ khóa tối ưu cho bài viết khoảng từ 2,5 – 3% 

Từ khóa chính và từ khóa phụ được xuất hiện cả trong nội dung bài viết theo mật độ lý tưởng khoảng từ 2,5 – 3% tổng số từ của bài viết.

Để có được mật độ từ khóa đạt chuẩn SEO mà vẫn không gây nhàm chán, khó chịu cho người đọc thì ngoài các từ khóa chính, bạn có thể sử dụng các từ khóa địa phương, từ khóa đồng nghĩa hoặc tách từ khóa ra…

Công cụ kiểm tra: Bạn có thể kiểm tra mật độ từ khóa ở mục Desity của công cụ SEO quake nhé!

Ví dụ: Bạn cần SEO từ khóa : học seo web thì thay vì cứ lặp đi lặp lại cụm từ khóa này bạn sử dụng các cụm từ như học seo web tại đà nẵng, học web giá rẻ, học seo chất lượng,….

(12) Ảnh và video không thể thiếu khi viết bài chuẩn SEO

Ảnh và video trong bài viết cũng là một yếu tố được Google đánh giá rất cao. Mỗi bài viết nên có ít nhất 1 – 2 ảnh để minh họa, có 1 video nữa thì càng tốt. ^^

(13) Ảnh hoặc video sử dụng new 100%, không được copy

Viết nội dung chất lượng đã gian nan, tạo ảnh, video new lại càng gian nan hơn. Nhưng nếu không gian nan thì ai cũng có thể làm được rồi, còn gì là thử thách cho seoer nữa đúng không các bạn đã đang và sẽ học seo google? 

Tự chụp ảnh cho bài viết của mình, hoặc tự mình thiết kế 1 vài ảnh liên quan đến bài viết rồi chèn vào những vị trí thích hợp để tối ưu tốt nhất cho bài viết.

1 bài viết chuẩn SEO thì có ít nhất 5 hình ảnh, tùy theo độ dài của bài viết

(14) Ảnh, video được chèn trong bài viết nên có URL, tiêu đề, chú thích, thẻ ALT

 Chèn ảnh vào mà không tối ưu các yếu tố này thì ảnh cũng không đạt chuẩn SEO được. 

Chèn từ khóa vào URL, tiêu đề, chú thích, thẻ ALT của ảnh, và nhớ là tên ảnh đừng để dấu kẻo tải lên lại gặp lỗi nữa thì khổ.

File ảnh nên lưu dạng: ten-hinh-anh.png, dung lượng càng nhẹ càng tốt

Dùng thẻ <h3> hoặc <h4> để chú thích dưới ảnh (caption ảnh)

Tối ưu ảnh trong SEO
Tối ưu ảnh trong SEO

(15) Sử dụng B, I, U để nhấn mạnh từ khóa 

Những đoạn nội dung chứa từ khóa nên sử dụng bôi đậm, in nghiêng hay gạch chân để gây sự chú ý và nâng cao khả năng nhấn mạnh.

Sử dụng B,I,U một cách thông minh: bôi đậm khi muốn nhấn mạnh, in nghiêng khi chú giải hay gạch chân khi cụm từ chứa đường link … Đừng sử dụng “bậy bạ”, nó sẽ làm nát bài viết của bạn.

Ví dụ: 

Sử dụng B, I, U để nhấn mạnh từ khóa
Sử dụng B, I, U để nhấn mạnh từ khóa 

Ở đây, từ khóa “lớp học marketing online” được mình in đậm và in nghiêng để nhấn mạnh.

(16) Sử dụng định dạng bộ gõ để đánh số thứ tự hay gạch đầu dòng các nội dung mang tính liệt kê

Google sẽ khó khăn khi đọc nội dung của bạn nếu bạn tự dùng các ký hiệu của riêng mình. Thay vì tự đánh số hay gạch đầu dòng, hãy dùng chức năng của trình soạn thảo, Google sẽ nhìn thấy các mã html và hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.

Sử dụng định dạng bộ gõ để đánh số thứ tự
Sử dụng định dạng bộ gõ để đánh số thứ tự

(17) Tạo lời kêu gọi (Call to action) vào cuối bài viết

Có thể là lời kêu gọi comment góp ý bài viết hoặc kêu gọi đăng ký học, đăng ký sử dụng dịch vụ hoặc lời kêu gọi mua sản phẩm. Lời kêu gọi phụ thuộc nội dung bài viết.

Ví dụ: 

Tạo lời kêu gọi (Call to action) vào cuối bài viết
Tạo lời kêu gọi (Call to action) vào cuối bài viết

Đây là lời kêu gọi ở cuối bài viết Heading và cách tối ưu Heading trong SEO(Phần 2)

12 checklist sau khi viết bài chuẩn SEO

Sau khi hoàn thiện nội dung với 16 checklist trên, 13 checklist sau đây sẽ giúp bài viết của bạn đạt bài viết chuẩn SEO trước khi đăng bài lên website:

(18) Sử dụng Internal Link

Internal link là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (Domain).

Mỗi bài viết nên để thêm một hoặc vài Internal Link để hướng người đọc đến các bài viết hoặc trang khác có nội dung sâu hơn trên website của bạn, ví dụ như link trang chủ, link danh mục, link tới tags hoặc link về bài viết khác.

Ví dụ: Trong bài viết Heading và cách tối ưu Heading chuẩn SEO (Phần 1):

Sử dụng Internal Link trong bài viết
Sử dụng Internal Link trong bài viết

Xem thêm: Tầm quan trọng của internal link trong SEO

(19) Tạo Internal Link trỏ đến 3 bài mới và 3 bài viết cũ

(20) Sử dụng External Link trong bài viết để tối ưu SEO

External Link là những link trỏ tới bài viết của các website khác. 

Thường thì những bạn mới học và làm SEO sẽ không để ý đến External Link vì nghĩ chúng sẽ khiến mất Pagerank của website mình. Tuy nhiên bạn vẫn nên có 1 2 External Link trỏ đến các website khác uy tín. Đây là cách bạn nói với Google rằng nội dung của bạn có những nguồn tin uy tín.

(21) Trong External/Internal Link có sự xuất hiện của từ khóa chính

(22) Tối ưu CTR bằng cách đặt một tiêu đề thật thu hút khách hàng

CTR là tỉ lệ click của khách hàng tìm kiếm, tỉ lệ này giúp Google biết được kết quả nào phù hợp với khách hàng hơn.

Khách hàng sẽ chỉ tìm kiếm nội dung thông qua từ khóa và Google sẽ trả về những kết quả phù hợp. Chính vì vậy, việc của bạn cần làm đó là tạo ra một tiêu đề hay, hấp dẫn với người đọc; mà thân thiện với Google.

Ví dụ: Nếu bạn SEO từ khoá là “khóa học seo“, bạn có 3 cách đặt tiêu đề như sau:

  1. Khóa học SEO tại Đà Nẵng
  2. Có nên tham gia khóa học SEO tại Đà Nẵng?
  3. Vì sao khóa học SEO tại Đà Nẵng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn?

Với 3 tiêu đề này, bạn thấy tiêu đề số 3 hấp dẫn hơn chứ? 

Xem thêm: 101 tuyệt chiêu viết tiêu đề hay thay cho bán hàng

(23) Tạo backlink có chứa từ khóa để thu hút nhiều người đọc hơn

(24) Mỗi page chỉ dùng một từ khóa chính để SEO

Để website của bạn chuyên nghiệp, nhanh chóng lọt Top Google thì bạn chỉ nên dùng 1 từ khóa cho một page. Hãy kiểm tra nội bài viết chứa từ khóa đã được SEO trước đó chưa để tránh trùng lặp nội dung.

Công thức để bạn kiểm tra việc nội dung có trùng lặp hay không: “Keywword” site: diachiwwebsite.

Ví dụ: “hoc seo google” site: https://savetech.edu.vn 

 Kiểm tra việc nội dung có trùng lặp hay không
Kiểm tra việc nội dung có trùng lặp hay không

Khi kết quả hiển thị như thế này tức là đã có bài viết trên website nói đến học seo google rồi, do đó khi viết bài mình sẽ né bài viết như này ra. ^^

Phần 1 bài viết này mình tạm dừng tại đây nhé. Phần 2 sẽ tiếp tục chia sẻ đến bạn 13 checklist cũng quan trọng không kém. Các bạn theo dõi phần 2 để gom đủ bộ checklist viết bài chuẩn SEO cho quá trình SEO LÊN TOP nhanh hơn nhé!

Mọi thông tin cần hỗ trợ giải đáp thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết. Chúng tôi rất vui lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn nhằm xây dựng một cộng đồng Seo ở Đà Nẵng nói riêng và toàn cộng đồng SEO Việt Nam ngày càng vững mạnh. Hãy giúp chúng tôi chia sẻ bài viết để nhiều bạn được biết đến hơn. 

Xem thêm các bài viết hữu ích:

  1. Cách SEO OFFPAGE hiệu quả update 2019
  2. Hướng dẫn SEO tổng thể chi tiết nhất
  3. Hướng dẫn tạo content tốt cho website 

Bài viết liên quan

Bình luận