5 cách loại bỏ việc ăn thịt từ khóa trong SEO

Nội dung bài viết

Từ khóa là vua khi nói đến việc thu hút người dùng và tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn.Do đó, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh trị giá hàng triệu đô la với hàng loạt chuyên gia đưa ra lời khuyên về cách tốt nhất để di chuyển lên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và giành vị trí số một được thèm muốn.

tu khoa an thit

Hầu hết các lời khuyên hữu ích về SEO đều bao gồm một vài gợi ý chắc chắn: Thực hiện nghiên cứu thị trường để bạn biết từ khóa nào phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình và tạo nội dung phù hợp và kịp thời.

Một điều gì đó không làm cho các vòng SEO diễn ra thường xuyên là việc ăn thịt từ khóa . Mặc dù vấn đề nghe có vẻ khó chịu này sẽ không đánh chìm trang web của bạn nhưng nó có thể khiến các trang và bài đăng của bạn xếp hạng thấp hơn mức cần thiết và – nếu không được chọn – có thể gây hại cho danh tiếng tổng thể của trang web của bạn.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc tìm kiếm, đánh giá và loại bỏ việc ăn thịt từ khóa.

Cannibalization từ khóa trong SEO là gì?

Việc ăn thịt từ khóa xảy ra khi hai hoặc nhiều trang trên trang web của bạn cạnh tranh cho cùng một từ khóa.

Giả sử công ty của bạn bán tấm lợp mái. Nội dung blog của bạn có thể sẽ bao gồm các bài đăng về cách kéo dài tuổi thọ của bệnh zona thông qua việc chăm sóc và bảo dưỡng thích hợp – với sự kết hợp phù hợp của thẩm quyền và thông tin chi tiết có thể hành động, loại nội dung này có thể thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu và dẫn họ mua bệnh zona từ trang web của bạn khi nhà của họ yêu cầu sửa chữa hoặc thay thế.

Để đảm bảo bạn đang nắm bắt đúng đối tượng, bạn thực hiện tìm kiếm từ khóa và thấy rằng “giá ván lợp mái” xếp hạng cực kỳ cao. Sau đó, bạn tạo nhiều trang sử dụng từ khóa này – một trang có thể đề cập đến các loại ván lợp đắt tiền nhất, một trang khác với các tùy chọn rẻ hơn và trang thứ ba với chi phí sửa chữa tiềm năng nếu ván lợp bị hỏng.

Vấn đề? Bằng cách sử dụng cùng một từ khóa cho mỗi trang, về cơ bản bạn đang đánh cắp thứ hạng của công cụ tìm kiếm từ chính mình.

Đây là lý do tại sao: Từ quan điểm của các công cụ tìm kiếm, mỗi trang này là một thực thể riêng biệt với quyền hạn và xếp hạng trang riêng, có nghĩa là các trang của bạn đang chiến đấu để được SEO chú ý.

Hơn nữa, các trang tương tự nhưng khác nhau này sẽ chia tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn trên nhiều liên kết, do đó làm giảm giá trị của mỗi trang. Do đó, ba trang này có thể xếp hạng thứ sáu, thứ bảy và thứ tám trong SERPs trong khi một trang duy nhất có thể xếp thứ hai hoặc thậm chí là đầu tiên.

Làm thế nào để phát hiện ra từ khóa ăn mòn

Cách đơn giản nhất để phát hiện việc ăn thịt từ khóa là tạo một bảng tính có chứa (các) từ khóa cho bất kỳ nội dung nào bạn tạo.

Trước khi tạo một bài đăng mới, hãy kiểm tra bảng tính của bạn và xem liệu bạn đã sử dụng cùng một từ khóa chưa. Nếu vậy, hãy cân nhắc điều chỉnh nội dung của bạn để tập trung vào từ khóa khác hoặc đảm bảo rằng nội dung bạn đang tạo về cơ bản khác với nội dung của các bài đăng trước đó.

Bạn cũng có thể kiểm tra khả năng ăn thịt từ khóa bằng cách tìm kiếm trực tuyến nhanh các từ khóa có liên quan nhất của mình. Nếu bạn thấy nhiều trang từ trang web của mình được liệt kê gần nhau trong SERPs cho cùng một từ khóa, bạn có vấn đề về việc ăn thịt người.

Ngoài ra, các công cụ kiểm tra từ khóa có thể giúp đảm bảo bạn không bỏ lỡ sự trùng lặp tiềm ẩn – tốt hơn là biết càng sớm càng tốt và sửa đổi nội dung của bạn trước khi nó bị đẩy xuống thứ hạng tìm kiếm bởi nhiều bài đăng được nhắm mục tiêu hơn từ các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Làm thế nào để loại bỏ việc hủy đồng bộ từ khóa

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phát hiện ra từ khóa ăn thịt người trên trang web của mình?

Đầu tiên, hãy xem nội dung trên mỗi trang. Bất cứ khi nào có thể, hãy kết hợp thông tin từ cả hai trang vào một bài đăng duy nhất để tăng thứ hạng tìm kiếm và tăng thẩm quyền.

Ví dụ: trong trường hợp của công ty ván lợp của chúng tôi, bạn nên kết hợp các trang ván lợp “đắt nhất” và “ít tốn kém nhất” thành một bài đăng nhắm mục tiêu từ khóa “giá ván lợp mái nhà”. Nếu có các khía cạnh cụ thể của bệnh zona giá rẻ hoặc giá cao có thể giúp khách hàng đưa ra quyết định của họ, hãy tạo bài đăng mới với các từ khóa mới và liên kết đến chúng trong bài đăng gốc.

Trong các trường hợp khác, bạn có thể thấy rằng các bài đăng cũ hơn trên trang web của mình vẫn được xếp hạng cao nhờ việc sử dụng từ khóa được nhắm mục tiêu nhưng không còn phù hợp với dòng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Ở đây, bạn nên tích hợp bất kỳ dữ liệu hữu ích nào từ các bài đăng cũ hơn vào nội dung mới hơn và sau đó xóa bản gốc, từ đó cho phép các công cụ tìm kiếm xếp hạng bài đăng phù hợp nhất của bạn.

Đáng chú ý? Như với bất kỳ điều gì trong SEO, có những ngoại lệ đối với quy tắc hủy từ khóa.

Ví dụ: nếu bạn có hai bài đăng với cùng một từ khóa đều được xếp hạng cao và vị trí xếp hạng của chúng không dao động, thì không cần phải kết hợp chúng.

Tuy nhiên, nếu các trang của đối thủ cạnh tranh bắt đầu xếp hạng cao hơn hoặc nếu trang được xếp hạng cao nhất của bạn ngừng cung cấp tỷ lệ nhấp liên tục, thì điều này có thể cho thấy cần phải hành động.

Công cụ kiểm tra việc hủy đồng bộ hóa từ khóa

Mặc dù việc lưu giữ một bảng tính các URL trang, siêu dữ liệu và việc sử dụng từ khóa có thể giúp giảm nguy cơ vô tình ăn thịt người, nhưng điều này trở nên phức tạp nghiêm trọng khi các trang web mở rộng quy mô.

Hãy xem xét một trang web thương mại điện tử bán nhiều loại áo khoác mùa đông – với trang sản phẩm cho từng áo khoác, các trang danh mục cho từng loại áo khoác và các bài đăng trên blog về chăm sóc, bảo quản và sửa chữa áo khoác, rất dễ để các từ khóa trùng lặp và SERP bị ảnh hưởng.

Các công cụ kiểm tra từ khóa có thể giúp đơn giản hóa quá trình này và giảm nguy cơ bỏ sót vấn đề tiềm ẩn về từ khóa. Một số tùy chọn phổ biến bao gồm:

1. Keylog Keyword Cannibalization Checker

Screenshot 2020 12 30 052704

Keylogs Cannibalization Checker cung cấp bản dùng thử miễn phí – chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản Google được kết nối với (các) trang web của bạn và Checker thực hiện phần còn lại.

Bạn sẽ nhận được kết quả về bất kỳ trang nào trên trang web của mình đang cạnh tranh cho cùng một từ khóa được xếp hạng cùng với các chiến lược để giải quyết vấn đề. Đáng chú ý? Cấp miễn phí của công cụ này chỉ theo dõi ba từ khóa trên một trang web. Các gói trả phí được yêu cầu cho nhiều trang web và theo dõi từ khóa không giới hạn.

2. Công cụ theo dõi vị trí SEMrush

Screenshot 2020 12 30 052759

SEMrush là một bộ công cụ theo dõi và giám sát SEO phổ biến. Với gói trả phí, chủ sở hữu trang web có quyền truy cập vào báo cáo Cannibalization trong Công cụ Theo dõi Vị trí SEMrush, cung cấp điểm số Cannibalization cho các từ khóa đã nhập.

Điểm 100% có nghĩa là không có hành vi ăn thịt đồng loại nào được phát hiện – điểm số thấp hơn cho thấy các vấn đề tiềm ẩn và sẽ chỉ định cả từ khóa bị ảnh hưởng và các trang ăn thịt đồng loại.

3. Google Search Console

Screenshot 2020 12 30 052840

Sử dụng phần báo cáo hiệu suất của Google Search Console cho phép bạn xem các truy vấn đã mang lại cho trang web của bạn số lần hiển thị và nhấp chuột từ các tìm kiếm của Google.

Đi sâu vào các truy vấn này với tab “trang” để xem danh sách các URL xếp hạng cho các từ khóa và truy vấn cụ thể – nếu bạn thấy nhiều URL từ trang web của mình được liệt kê cho cùng một từ khóa, bạn có thể gặp vấn đề về ăn thịt người.

4. Trình kiểm tra việc ăn thịt đồng loại của SEOScout

Screenshot 2020 12 30 052918

Công cụ kiểm tra sự ăn thịt của SEOScout cung cấp một giải pháp thay thế để quản lý bảng tính từ khóa. Chỉ cần tạo tài khoản để dùng thử miễn phí 7 ngày, nhập tên miền trang web của bạn và công cụ sẽ tạo báo cáo chi tiết mọi thứ hạng từ khóa trùng lặp, cho phép bạn nhanh chóng theo dõi và loại bỏ nội dung ăn thịt người.

5. Moz Keyword Explorer

Screenshot 2020 12 30 052949

Moz Keyword Explorer cho phép bạn tìm các từ khóa xếp hạng, xác định vị trí xếp hạng trang và đưa ra quyết định về trang nào cần giữ lại và trang nào cần được làm lại hoặc loại bỏ. Moz cũng giúp dễ dàng tải xuống các tệp bảng tính CSV, tệp này sau đó có thể được phân tích ngoại tuyến để tìm danh sách từ khóa trùng lặp.

Luôn ý thức về việc hủy cân bằng từ khóa

Đối với chủ sở hữu và quản trị viên trang web, nội dung từ khóa ăn thịt người là có vấn đề – xếp hạng nhiều URL cho cùng một từ khóa có thể tác động tiêu cực đến thẩm quyền của trang, làm thất vọng khách hàng tiềm năng và giảm SERPs.

Giải quyết việc ăn thịt từ khóa bằng cách tìm cách sử dụng từ khóa trùng lặp, sau đó kết hợp hoặc xóa nội dung nếu cần để đảm bảo nội dung phù hợp nhất của bạn kiếm được vị trí SERP cao nhất với các công cụ tìm kiếm phổ biến.

Nguồn: Hubspot

Xem thêm các bài viết về SEO tại Savetech

5/5 (1 Review)

Bài viết liên quan

Bình luận