Học marketing online – 12 Chỉ Số Youtube Analytics mà bạn nên biết

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Youtube là một kênh marketing online cực hiệu quả mà bất cứ ai học marketing online đều biết. Bạn biết đấy, làm một kênh youtube thì dễ nhưng để marketing online thành công, để bán được hàng nhờ nó thì không hề dễ. Bạn không chỉ đầu tư thời gian, tiền bạc để xây dựng video mà bạn còn cần phải dành thời gian để phân tích các chỉ số liên quan và tìm cách tối ưu chúng nữa thì mới mong thành công được. Vậy những chỉ số nào bạn cần quan tâm khi SEO youtube? Bài viết này mình sẽ chia sẻ với bạn.

Kênh YouTube là một nơi tuyệt vời để khuếch tán nội dung của bạn đến với hàng triệu người. Bên cạnh đó, video trên YouTube giữ chân người dùng ở lại nền tảng lâu hơn so sánh với các nội dung trên nền tảng khác.

Nhiều người nghĩ chỉ cần tạo kênh youtube rồi quăng lên đó dăm ba cái video là xong, họ có xu hướng bỏ qua Youtube Analytics vì nó làm họ cảm thấy quá sức khi mới bắt đầu nhưng nếu bỏ qua những số liệu này về lâu về dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kênh Youtube của bạn đấy. Sau đây là 12 chỉ số Youtube Analytics mà bất cứ youtuber hay bất cứ ai học marketing online tại Đà Nẵng hay làm marketing đều phải nắm:

1. Thời gian xem – Watch Time

Watch time trên youtube
Watch time trên youtube

Nhiều người nghĩ những video có lượt views nhiều, likes nhiều hay shares/comment nhiều thì sẽ được xếp hạng đầu tiên trên youtube. Cũng không hẳn là sai nhưng youtube không chỉ xếp hạng dựa vào những chỉ số đó, mà thời gian xem(Watch Time) mới được xem là yếu tố xếp hạng số 1 của YouTube. 

Có thể hiểu nôm na là người xem càng dành thời gian ở lại xem video lâu (audience retention) thì video càng được đánh giá cao. Nhưng chi tiết thuật toán là xem bao lâu trên tỉ lệ video, trên users thế nào thì dĩ nhiên Youtube không thể chia sẻ được rồi. Chỉ biết hiện tại, việc “lạm phát” views ảo, view auto  là càng ngày càng khó và dù có qua mặt được khả năng đếm views của Youtube thì cũng chưa chắc được rank/thứ hạng cao.

Làm sao để biết được watch time trên kênh youtube của mình?

Những báo cáo về thời gian xem giúp bạn biết được được số phút trung bình mà người truy cập dành để xem video của mình.

Bạn có thể sử dụng báo cáo này để xem tổng thời gian xem bạn đã tích lũy kể từ khi bắt đầu kênh YouTube của mình.

Ví dụ:

Xem watch time của kênh youtube
Xem watch time của kênh youtube
Xem watch time của kênh youtube
Xem watch time của kênh youtube

Bằng cách như trên bạn dễ dàng biết được tình trạng watch time của kênh youtube mình đang như thế nào và hãy luôn cố gắng làm sao để tăng watch time của kênh youtube mình lên càng cao càng tốt.

Các mẹo để tăng thời gian xem YouTube của bạn

  • Thu hút sự chú ý của người xem trong 5-10 giây đầu tiên. 
  • Đầu tư xây dựng các video dài, chất lượng
  • Tạo nội dung đáng xem cho người truy cập. 
  • Thêm một đoạn giới thiệu tuyệt vời vào clip vào video YouTube của bạn

2. Tỷ lệ nhấp chuột của số lần hiển thị – CTR

Tỷ lệ nhấp chuột của số lần hiển thị – CTR
Tỷ lệ nhấp chuột của số lần hiển thị – CTR

Tỷ lệ nhấp chuột của số lần hiển thị cho biết tần suất mà người xem đã xem video sau khi nhìn thấy video có lần hiển thị đã đăng ký trên YouTube. Chỉ số này có thể cho biết một phần trong tổng số lượt xem của kênh vì không phải lần hiển thị nào cũng được tính trong chỉ số này, chẳng hạn như lần hiển thị trên trang web bên ngoài hoặc màn hình kết thúc.

Tỷ lệ nhấp chuột của số lần hiển thị thường tăng đột biến ngay khi bạn phát hành video mới vì những người đăng ký của bạn sẽ được thông báo hoặc nội dung mới của bạn được hiển thị trước, sau đó thuật toán của YouTube sẽ làm phần còn lại. Từ đó, tỷ lệ nhấp của bạn sẽ giảm và sau đó giữ ở mức ổn định.

Tỷ lệ nhấp chuột của số lần hiển thị sẽ khác nhau tùy theo loại nội dung, người xem và vị trí hiển thị của video trên YouTube. Nói chung, cách tốt nhất để có nhiều lần hiển thị hơn là luôn tạo nội dung có chất lượng tuyệt vời mà người xem yêu thích.

Nếu sở hữu tỷ lệ nhấp cao, đây là một điều đáng mừng nhưng nếu mọi người nhấp vào video của bạn và rời đi sau 5 giây đầu tiên, bạn sẽ mất đi những người đăng ký tiềm năng.

3. Thời lượng xem trung bình – Average View Duration

Thời lượng xem trung bình là tổng thời gian người truy cập xem video của bạn chia cho tổng số lần phát video bao gồm cả phát lại video.

Thời lượng xem trung bình – Average View Duration
Thời lượng xem trung bình – Average View Duration

Báo cáo này giúp bạn thấy video của mình tương tác với người xem như thế nào. Video của bạn càng ít tương tác với khán giả thì thời lượng xem trung bình và thời gian xem sẽ càng giảm. Thời lượng xem trung bình cũng ảnh hưởng đến xếp hạng và tìm kiếm video được đề xuất của bạn. Chỉ số này càng cao thì video của bạn càng được đánh giá cao và ưu tiên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

Để gia tăng chỉ số thời lượng xem trung bình bạn hãy trả lời câu hỏi: “ Tôi đang tạo video cho ai?” Khi bạn trả lời câu hỏi này, bạn có thể tạo video cụ thể để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp tăng thời gian xem trung bình của bạn nhanh chóng.

4. Tỷ lệ giữ chân người xem – Audience Retention

Tỷ lệ giữ chân người xem – Audience Retention
Tỷ lệ giữ chân người xem – Audience Retention

Tỷ lệ giữ chân người xem cho bạn biết được tỷ lệ người truy cập đã xem và rời khỏi video tại một thời điểm nhất định.

Các video có tỷ lệ giữ chân người xem cao thường được Youtube ưu tiên xếp hạng trong thanh tìm kiếm và đề xuất vì nó được chứng minh là thu hút sự chú ý của người xem.

Bạn có thể tận dụng báo cáo về tỷ lệ giữ chân người xem của mình dùng cho các chiến lược video trong tương lai. Cụ thể với báo cáo này bạn có thể biết được:

  • Thời lượng xem trung bình cho tất cả video trên kênh của bạn
  • Video hoặc kênh hàng đầu được liệt kê theo thời gian xem
  • Dữ liệu giữ chân người xem của một video cụ thể trong các khung thời gian khác nhau
  • Tỷ lệ giữ chân người xem tương đối của một video so với tỷ lệ trung bình của các video tương tự trên YouTube

Dựa vào phân tích này, bạn có thể sử dụng các phần hấp dẫn nhất của video để tạo ra những ý tưởng chủ đề video mới và sử dụng các phần ít hấp dẫn nhất của video làm tín hiệu để ngừng tạo nội dung xung quanh các chủ đề đó.

5. Số lần xem lại – Re – Watches

Báo cáo này cho bạn thấy số lần người truy cập xem lại một số phần nhất định trong video của bạn. Báo cáo dữ liệu này thường được lưu giữ bằng các đường cong trong biểu đồ.

Video của bạn được người dùng xem đi xem lại nhiều lần sẽ là một điểm cộng. Nếu nhiều người đang xem lại một video cụ thể hoặc một phần cụ thể từ video của bạn, điều đó có nghĩa là chủ đề video đang thật sự được quan tâm.

6. Cam kết

Sự cam kết của kênh youtube cũng giống như bất kỳ sự tham gia trên nền tảng truyền thông xã hội nào, để phát triển kênh của bạn thì các mục nhận xét, chia sẻ, lượt thích và không thích trên YouTube là những điểm dữ liệu có thể định lượng giúp các nhà tiếp thị xem video của mình đang hoạt động như thế nào. Nếu một video tuyệt vời mà bạn tạo nhưng có ít hoặc không có lượt thích hay bình luận, bạn có thể đang thiếu một cái gì đó.

3 cách để tăng sự tham gia của YouTube:

  • Cố gắng khuyến khích chia sẻ, thích và bình luận về video của bạn: Đừng ngại hỏi những gì bạn muốn. Ở đầu hoặc cuối video, bạn nên khuyến khích người xem bình luận bên dưới hoặc thích video của bạn.
  • Dành thời gian để trò chuyện với khán giả của bạn: Một lỗi mà YouTubers thường mắc phải đó là không dành thời gian để thúc đẩy sự tham gia trở lại của người xem sau khi họ để lại nhận xét hoặc lượt thích. Dành thời gian để trả lời các bình luận và thậm chí nói lời cảm ơn sẽ làm cho người xem của bạn thấy rằng sự tham gia của họ có ý nghĩa với bạn. Hãy là người bạn hoặc chuyên gia mà họ không bao giờ biết họ cần.
  • Theo dõi mức độ tương tác video của bạn: Video có mức độ tương tác cao nhất sẽ được đề xuất hàng đầu. Ghi lại chủ đề, thời lượng và lịch đăng video để xem cách bạn có thể làm lại các video thành công thành các video khác hoặc có khả năng thay đổi chiến lược mới để bứt phá thành công hơn nữa.

7. Báo cáo theo thời gian thực – Real – Time Report

Báo cáo theo thời gian thực – Real – Time Report
Báo cáo theo thời gian thực – Real – Time Report

Báo cáo Real – Time Report giúp bạn biết được tổng số lượt xem cho tất cả các video trên kênh YouTube và cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các video được xuất bản gần đây nhất của bạn. Điều này rất có ích nếu bạn đang cần thúc đẩy chiến lược quảng bá của mình. Bạn cũng có thể xem dữ liệu này trong các báo cáo của từng video.

8. Tỷ lệ nhấp qua thẻ – Card CTR

Tỷ lệ nhấp qua thẻ – Card CTR
Tỷ lệ nhấp qua thẻ – Card CTR

Thẻ YouTube cho phép bạn đặt lời kêu gọi hành động để người xem nhấp vào video của mình.

Thẻ này có thể xuất hiện tại bất kỳ thời điểm nào trong video của bạn, bao gồm các liên kết bên ngoài và thậm chí cả nội dung mà người xem có thể tải xuống – chúng chắc chắn là điểm cộng cho bất kỳ Youtuber mới bắt đầu hoặc chuyên gia nào.

Phân tích tỷ lệ nhấp qua thẻ cũng có thể giúp bạn khám phá thời gian, vị trí và thời lượng tối ưu của thẻ Card CTR ở các video trong tương lai. 

9. Danh sách phát

Danh sách phát YouTube giúp sắp xếp các video trên kênh của bạn trong tìm kiếm. Người xem có thể xem nhiều video cùng một lúc với sự trợ giúp của danh sách phát cụ thể theo chủ đề.

Ví dụ: Kênh Vie Channel – HTV2 có danh sách phát như sau:

Danh sách phát của kênh Vie Channel - HTV2
Danh sách phát của kênh Vie Channel – HTV2

Có các từ khóa phù hợp giúp danh sách phát của bạn có nhiều tiềm năng hơn để xếp hạng trên các tìm kiếm của Google và YouTube.

Đối với danh sách phát, có 2 chỉ số bạn cần quan tâm:

  • Lượt xem trên mỗi danh sách phát bắt đầu là số lượt xem video trung bình mà danh sách phát của bạn thu thập. 
  • Thời gian trung bình trong danh sách phát là lượng thời gian trung bình mà người xem đã xem video trong danh sách phát của bạn.

Nếu các chỉ số trong danh sách phát của bạn ở mức thấp, bạn nên chỉnh sửa và sắp xếp lại danh sách phát của mình với các video có tỷ lệ giữ chân người xem cao nhất hoặc thời gian xem trung bình.

10. Người xem duy nhất – Unique Viewers

Người xem duy nhất – Unique Viewers
Người xem duy nhất – Unique Viewers

Người xem duy nhất giúp bạn hiểu được kích thước thực tế của khán giả đã xem video trong một thời gian nhất định.

Bạn có thể kết hợp số liệu này cùng với báo cáo tương tác và duy trì nếu lượt xem của bạn thấp hoặc không có đủ người đăng ký. Bạn cần phải chủ động hơn trong việc yêu cầu người xem đăng ký và bật chuông thông báo.

11. Nguồn lưu lượng truy cập

Mỗi YouTuber nói chung và những người làm marketing online nói riêng cần biết lưu lượng truy cập của họ đến từ đâu, nguồn giới thiệu bên ngoài như phương tiện xã hội hoặc nguồn giới thiệu nội bộ từ trang web hay nền tảng của riêng họ.

Điều này cho phép bạn tìm các nền tảng tốt nhất để quảng bá video của mình. Ví dụ: nếu bạn thấy hầu hết lưu lượng truy cập của mình đến từ trang facebook thì việc kết hợp các video của bạn vào facebook có thể thu hút nhiều người đăng ký theo cách của bạn.

Báo cáo nguồn lưu lượng truy cập YouTube còn cho biết được cách người truy cập tìm thấy nội dung video của bạn và nguồn nào giúp tăng số người đăng ký, lượt xem và thời gian xem của bạn.

Mặc dù báo cáo lưu lượng truy cập YouTube đã cung cấp một cái nhìn tổng quan tốt về các nguồn lưu lượng truy cập uy nhiên việc thêm Google Analytics sẽ là một bổ sung tuyệt vời để hiểu sâu hơn. 

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics

12. Tăng trưởng người đăng ký

Xem xét tốc độ tăng trưởng của người đăng ký giúp bạn đo lường được những nỗ lực của mình để phát triển kênh YouTube tốt hơn. Người đăng ký của bạn là người hâm mộ trung thành nhất khi nói đến nội dung và thương hiệu tổng thể của bạn.

Không có người đăng ký, bạn sẽ không có ai thường xuyên xem video của mình, tăng lượt xem trong tìm kiếm hoặc đề xuất và nhận thêm thời gian xem lại hay ủng hộ cho kênh YouTube của bạn.

Báo cáo người đăng ký của YouTube cho bạn biết video nào và khi nào bạn mất hoặc có được người đăng ký.

Sử dụng các phân tích và báo cáo của YouTube rất quan trọng đối với thành công của kênh Youtube. Những phân tích như mình vừa giới thiệu ở trên sẽ giúp bạn điều chỉnh kênh theo hướng tích cực từ đó cải thiện được thời gian xem, lượt xem, tăng người đăng ký,… mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Hãy lưu lại 12 chỉ số youtube analytics trên để việc học marketing online Đà Nẵng dễ dàng hơn nhé!

Chúc bạn sớm thành công!

Xem thêm bài viết hữu ích:

Hướng dẫn viết content Marketing thu hút khách hàng

Hướng dẫn seo local hiệu quả 

TOP 10 plugin seo wordpress tốt nhất 2019

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy