21 Checklist SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Một trong những cách nhanh nhất để nâng cao website của bạn là tiến hành kiểm toán SEO. Bạn có thể nghĩ rằng nó nghe có vẻ phức tạp, nhưng nó thực sự khá đơn giản. Danh sách checklist SEO mà Savetech chia sẻ là cách dễ nhất và tốt nhất để tìm hiểu:

Điều kiện website của bạn là gì?

Có vấn đề gì tồn tại?

Cách sử dụng kiến ​​thức cơ bản về SEO?

Cách tăng lưu lượng?

QUY TRÌNH LÀM SEO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Đối với người bắt đầu tìm hiểu về SEO, việc tìm kiếm và tự mài mò là điều cần thiết. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và nắm chính xác về quy trình và các bước làm SEO

Các bước làm SEO cơ bản nhất như sau

Bước 1: Nghiên cứu 

Bước này rất quan trọng đầu tiên bạn nghiên cứu thị trường nhu cầu khách hàng như nào, đối thủ cạnh tranh tiếp đó bạn sẽ nghiên cứu lên kế hoạch từ khóa

Bước 2: Lên chiến lược SEO

Lên chiến lược SEO giúp bạn SEO dễ dàng hơn nắm rõ đường đi để tránh những spam hay thuật toán từ Google

Bước 3: Seo On Page

Bạn cần tối ưu website như các thẻ H1,H2… Tiếp theo đó là bài viết chuẩn SEO và xây dựng liên kết nội bộ.

Bước 4:Seo Off Page

Khi tiến hành xong bước 3 viết bài tối ưu on page thì giwof đây bạn có thể chia sẻ lên mạng xã hội hay diễn đàn hữu ích…

Bước 5: Kiểm tra và đánh giá

Khi bạn đã tiến hành xong 4 bước trên bạn cần phải tìm hiểu những công cụ cần thiết trong SEO để kiểm tra cụ thể hơn. Bài viết trước mình đã chia sẻ danh sách công cụ đắc lực trong SEO TẠI ĐÂY

CHECKLIST SEO HIỆU QUẢ

3 Checklist nghiên cứu từ khóa

21 Checklist SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu
21 Checklist SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu

Google Keywords Planner là công cụ tin cậy cho việc tìm kiếm từ khóa, cho ta biết các từ khóa liên quan, lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, mức độ cạnh tranh, và đặc biệt là công cụ này hoàn toàn miễn phí.

  • Checklist 2: Sử dụng Keywordtool.io để tìm từ khóa dài

Công cụ này đôi khi còn tìm ra nhiều từ khóa hơn cả công cụ Google Planner của Google. Tuy nhiên để xem được nhiều từ khóa và lượng tìm kiếm bạn cần phải trả phí. Bạn có thể sử dụng công cụ https://ubersuggest.io/, cái này miễn phí.

  • Checklist 3: Sử dụng SEMRush để đo lường độ khó của từ khóa

Nếu bạn có một tài khoản Moz trả phí, bạn sẽ biết được sự hữu ích của công cụ đo độ khó từ khóa này. Tuy nhiên nếu bạn không có đủ khả năng trả tiền với Moz, hãy bắt đầu với SEMRush.

  1. Đăng nhập với tài khoản SEMRush miễn phí
  2. Tìm Keyword Difficulty trong thanh điều hướng tay trái
  3. Nhập từ khóa bạn muốn kiểm tra (10 lần)

7 Checklist để tạo ra nội dung tốt hơn

21 Checklist SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu
21 Checklist SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nội dung được đánh giá cao trong làm SEO. Nội dung hữu ích truy vấn khách hàng truy cập website của bạn và ở lâu hơn  giúp lượng traffic của website tăng cao

  • Checklist 4: Đặt từ khóa chính ở đúng vị trí

Nó quan trọng để đảm bảo từ khóa chính xuất hiện trong một vài nơi khác nhau trong bài viết. Đây được coi là yếu tố cơ bản nhất của SEO Onpage.

  • Checklist 5: Sử dụng từ khóa dài trong bài viết của bạn

Từ khóa dài là sự biến đổi dài hơn của từ khóa chính

Ví dụ nếu từ khóa cơ bản là “khóa học seo”, một vài từ khóa biến đổi dài có thể là

Khóa học SEO chất lượng tại đà nẵng

Khóa học SEO giá rẻ

Khóa học SEO chuyên nghiệp

Trung tâm đào tạo khóa học SEO ngắn hạn…

  • Checklist 6: Hiểu về “Latent Semantic Indexing”

Latent Semantic Indexing chỉ ra cách mà Google tìm kiếm chủ đề liên quan trên trang web. Theo như chuyên gia SEO lâu năm cho thấy:

  • Trong việc lập chỉ mục ngữ nghĩa, Google sắp xếp các trang theo tần số của các từ và cụm từ khóa kết nội với nhau thay cho tần số của những từ đơn lẻ. Nội dung văn bản của bạn nên bao gồm cả từ khóa chính và cụm từ. Nếu sử dụng quá nhiều từ khoá và cụm từ, có khả năng Google xem xét trang đó như việc lạm dụng tối ưu hóa và có hình phạt hoặc kéo tụt thứ hạng.
  • Đừng chỉ lặp đi lặp lại những từ khóa. Điều này sẽ như việc dư thừa hoặc spam cho cả người đọc và Google.
  • Checklist 7: Viết cho người đọc trước, cho Google sau

Khi biên soạn nội dung, bạn đừng bao giờ nghĩ tới google, hãy luôn luôn viết nội dung nhắm tới người đọc tiềm năng. Nếu một thứ gì đó quá máy móc và chỉ tập trung cho SEO thì người đọc sẽ không thích, ngay cả Google cũng cho là SPAM.

Cho nên bạn không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào một bài viết. Nên đặt tần suất từ khóa 3-5%(1000 từ trở lên)

Checklist 8: Nội dung cần rõ ràng, không nên copy quá nhiều

Google muốn những người sử dụng có một trải nghiệm tuyệt vời. Điều này có nghĩa bạn sẽ cần giúp họ tìm thấy thông tin chính xác nhanh chóng hơn.

  • Checklist 9: Hiểu tầm quan trọng của nội dung độc nhất trong SEO

Khi nói đến Content Marketing & SEO, nội dung duy nhất nghĩa là:

  • Bao gồm những bài viết không quá giống trên internet, đặc biệt phải có ích cho người đọc
  • Bao gồm từ ngữ, ảnh, video mà các bài viết cùng chủ đề khác không có.
  • Bao gồm các kiến thức hoặc chuyên môn không hề dễ bắt chước.
  • Checklist 10: Sử dụng chính xác thẻ H1 – H4

Sử dụng chính xác thẻ heading làm những bài viết dễ đọc hơn. Ngoài ra nó khiến Google dễ dàng hiểu và chú ý đến thông tin bạn cần nhấn mạnh.

Chú ý: Mỗi bài viết và trang nên chỉ có duy nhất 1 thẻ H1. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nhiều tiêu đề H2 – H4 khác nhau sao cho thích hợp. Xem xét sử dụng H2 cho tiêu đề nhỏ, H3 cho các điểm nhấn dưới các tiêu đề nhỏ đó. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra những bài viết có cấu trúc tốt mà người đọc và Google có thể hiểu dễ dàng

2 Checklist tối ưu thẻ Meta

  • Checklist 11: Chắc chắn rằng bạn viết thẻ Title tốt

Có 3 yếu tố cơ bản để có thể viết title thu hút độc giả:

  • Tiêu đề không quá dài, nằm gọn khoảng 65 ký tự
  • Tiêu đề nên chứa con số cụ thể có thể là giá để người dùng chú ý
  • Thêm nữa, bạn có thể thêm tên Blog của bạn hoặc tên công ty ở cuối trang. Điều này có thể củng cố thương hiệu của bạn.
  • Checklist 12: Chắc chắn bạn biết viết những thẻ Description tốt

Các chuyên gia SEO cho rằng năm 2018 thẻ Description không còn quan trọng đối với SEO. Nhưng tôi khuyên bạn cũng nên chú ý đến thẻ này, mặc dù nó không trực tiếp tác động đến thứ hạng từ khóa nhưng sẽ tác động gián tiếp đến thứ hạng website.

Một vài kỹ thuật khi viết thẻ meta description:

  • Không nên dài quá 165 ký tự. Nếu không Google sẽ cắt phần thừa đó, sẽ làm trang web khó chịu. Và hậu quả thì bạn biết rồi đấy.
  • Tuy nhiên chúng đủ dài để cung cấp một mô tả hữu ích cho bài viết của bạn.
  • Chúng nên chứa một hay hai từ khóa cơ bản

4 Checklist về hình ảnh

Google không thể nhìn thấy bức ảnh của bạn đang nói đến nội dung gì. Thay vào đó, Google đã sử dụng một số đặc tính dữ liệu khác để hiểu về bức ảnh của bạn. cụ thể như sau:

21 Checklist SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu
21 Checklist SEO hiệu quả cho người mới bắt đầu
  • Checklist 13: Chứa từ khóa trong tên hình ảnh
  • Tách rời tệp tin ảnh với – (gạch ngang) mà không phải _(gạch dưới)
  • Bao gồm cụm từ khóa chính cơ bản trong một bức ảnh trên bài viết

Điều này giúp bạn xếp hạng trong tìm kiếm ảnh. Ngoài ra nó giúp hỗ trợ tăng nhận diện từ khoá SEO của bài viết blog.

  • Checklist 14: Học cách viết thẻ ALT

Alt text quan trọng bởi 2 lý do:

  • Google sử dụng nó để hiểu những bức ảnh.
  • Nếu một người lướt web không thể load một bức ảnh vì một lý do nào đó, alt text giúp người sử dụng hiểu cái mà bức ảnh nên làm.
  • Checklist 15: Tránh sử dụng thẻ title ảnh
  • Checklist 16: Upload bức ảnh với kích thước mong muốn

Các bạn học làm SEO hết sức lưu ý rằng nếu bức ảnh quá lớn sẽ làm giảm tốc độ load trang ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.

Vì thế, hãy bảo đảm bức ảnh của bạn có dung lượng nhỏ để thân thiện với người dùng

2 Checklist về Internal Link (liên kết trong trang) để tránh SPAM

Google sử dụng các liên kết để quyết định mối quan hệ giữa trang và website khác nhau. Điều này giải thích tầm quan trọng của những backlink từ những trang chất lượng cao để cải thiện SEO

  • Checklist 17: Loại bỏ link Nofollow

Một link không chứa thẻ rel=nofollow nghĩa là bot Google được phép “đi theo” link đó sang trang tiếp theo. Điều này tác động trực tiếp đến xếp hạng trên Google. Google không thích người làm SEO cố tình tạo backlink chỉ vì mục đích SEO, việc này làm rác trên internet.

Để chống lại điều này, google đã cho ra thuật toán penguin, xử lý tất cả những backlink SPAM trên Internet.

  • Checklist 18: Tránh việc quá chú tâm đến Anchor text khi xây dựng Internal Link

Google sử dụng anchor text để giúp họ hiểu mối quan hệ giữa các trang liên kết. Tuy nhiên không nên “tối ưu thái quá” anchor text, còn nhiều yếu tố khác quan trọng, ví dụ như uy tín của Page mà bạn đặt link.

3 Checklist đo lường SEO thành công

Trong quá trình làm SEO, các thay đổi cần được đánh giá xem có tạo ra tín hiệu tốt nào không, bạn cần biết đọc số liệu thống kê.

  • Checklist 19: Theo dõi thứ hạng từ khóa 

SEO luôn nhắc đến từ khóa việc từ khóa lên hạng giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, nên bạn cần theo dõi thứ hạng từ khóa để thay đổi kế hoạch phù hợp

  • Checklist 20: Đảm bảo bạn sử dụng Google Analytics

Google Analytics là một trong những công cụ tốt nhất cho việc đo lường thành công SEO. Nó được đóng gói đầy đủ với những chỉ dẫn để theo dõi hiệu năng SEO (và nhiều hơn) với chỉ 1 công sức nhỏ nhất.

  • Checklist 21: Theo dõi số liệu thống kê cần thiết

Khi nói tới SEO, chúng ta hay tập trung vào top từ khóa. Bên cạnh top, bạn cần tập trung vào đọc dữ liệu traffic, tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng), và lợi nhuận.

Bài viết trên giúp bạn có kế hoạch SEO cụ thể. Hi Vọng giúp bạn biết cách kiểm tra rõ ràng hơn. Đừng quên theo dõi web hay khóa học seo để có nhiều bài viết hữu ích liên quan

Bài viết quan tâm

Học SEO google đưa website bạn đứng Top

101 tuyệt chiêu viết tiêu đề hay thay cho bán hàng

Những vấn đề khi bắt đầu tham gia khóa học SEO

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy