36++ Checklist viết bài chuẩn SEO mà SEOer nào cũng phải biết( Phần 2)

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Sau nhiều khóa học thì mình thấy phần bài tập viết content chuẩn SEO cho website luôn là bài tập gây khó khăn cho các học viên của khóa học seo tại Đà Nẵng. Mình nghĩ, một trong những nguyên nhân có thể là do các bạn chưa nắm được những checklist viết bài chuẩn SEO nên còn hoang mang khi viết bài. Chính vì vậy mình viết bài này nhằm giúp các bạn yêu thích hơn với công việc viết content chuẩn SEO cho website của mình.

Phần 1 mình đã chia sẻ đến bạn 24 checklist rồi, phần 2 này mình sẽ tiếp tục chia sẻ thêm 11 checklist nữa nhé! Cùng theo dõi nào!

36++ Checklist viết bài chuẩn seo mà SEOer nào cũng phải biết

12 checklist sau khi viết bài chuẩn SEO

(25) Index ngay bài viết lên Google sau khi hoàn thiện bài viết và đăng lên website

Khi bạn viết bài chuẩn SEO xong và đăng lên website của mình bạn cần index nhanh với Google để đảm bảo nội dung của mình được lưu trữ trong Google Webmaster Tools. Nếu bài viết của bạn mà chậm index Google với nội dung hay, hấp dẫn sẽ nhanh chóng bị copy và nghiễm nhiên bạn sẽ trở thành “kẻ đạo văn”.

Công cụ:  Như đã nói ở trên, bạn có thể sử dụng Google Webmaster Tools để index bài viết, ngoài ra http://pingfarm.com/ cũng là 1 công cụ index khá tốt mà bạn có thể tìm hiểu thêm. 

Index bài viết với pingfarm
Index bài viết với pingfarm

Đây là giao diện của pingfarm, bạn chỉ việc đưa link bài viết vào và click Mass Ping là xong.

(26) Kiểm tra tra kích thước, mức độ thể hiện của thumbnails khi share ảnh lên Facebook để fix lỗi cẩn thận

Lượng tìm kiếm trả về từ Facebook cũng vô cùng quan trọng, giúp tăng hiệu quả bán hàng qua website của bạn. Vì vậy sau khi viết bài viết chuẩn SEO bạn nên đăng chúng lên facebook nhằm tăng lượng tương tác với website và đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn, nhiều hơn với khách hàng.

Kiểm tra tra kích thước, mức độ thể hiện của thumbnails
Kiểm tra tra kích thước, mức độ thể hiện của thumbnails

Chính vì vậy trước khi share Facebook bạn hãy kiểm tra tra kích thước, mức độ thể hiện của thumbnails khi share ảnh lên Facebook để fix lỗi nếu có.

(27) Tạo mục comment cho bài viết để độc giả có thể bày tỏ ý kiến của mình về nội dung bài viết của bạn.

Bạn nên tạo và sử dụng comment cho bài viết để giúp khách hàng phản hồi về chất lượng sản phẩm hay chất lượng bài viết của bạn trên page. Đó cũng là một hình thức quảng cáo hữu hiệu.

Tạo mục comment cho bài viết
Tạo mục comment cho bài viết

Cuối bài nên có mục để lấy comment của khách hàng như này nhé SEOer.

(28) Kiểm tra và sửa lỗi chính tả bài viết để có một bài viết chuẩn SEO

Lỗi chính tả là lỗi cơ bản mà rất nhiều người gặp phải khi viết bài chuẩn SEO.  Lỗi này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng bài viết của bạn, thậm chí gây mất thiện cảm với những độc giả khó tính.

Công cụ: Bạn có thể tự dò lại theo bài viết để kiểm tra lỗi chính tả hoặc sử dụng các phần mềm hỗ trợ như VcatSpell, Vspell, Tumo Speell.

(29) Add thêm một số bài viết có liên quan trên trang web của bạn

Đây là một cách để tạo internal link, bằng cách này người đọc có thể xem thêm các bài viết khác liên quan trong website của mình.

Add thêm một số bài viết có liên quan
Add thêm một số bài viết có liên quan

Đây là 1 cách thêm các bài viết liên quan vào bài viết.

Với những checklist trên đây bạn đã có thể xây dựng 1 bài viết chuẩn SEO rồi đấy. Nếu bạn muốn chuyên sâu hơn, nâng cao hơn thì tiếp tục tìm hiểu ở phần tiếp sau đây nhé!

8 Checklist nâng cao dành cho seo chuyên nghiệp

(29) Tối ưu nút chia sẻ Social trên bài viết

Tối ưu Social bằng việc sử dụng những nút like, share, comment thật nổi bật hoặc gắn thêm những icon, huy hiệu của Google Plus Page và Facebook Page lên website khiến cho người đọc chú ý hơn.

Tối ưu nút chia sẻ Social trên bài viết
Tối ưu nút chia sẻ Social trên bài viết

Nút Social có icon quen thuộc và nằm ở vị trí dễ thấy và nhiều nơi, để người dùng dễ dàng share.

(30) Đầu tư viết những bài viết chuẩn SEO dài trên 1000 từ

Theo thống kê của các Guru SEO của thế giới, các bài có nội dung dài (700, 1.000, 2.000 chữ) có khả năng được xếp hạng cao hơn trên kết quả của Google. Vì vậy hãy cố gắng viết một bài viết có nội dung hữu ích và không quá ngắn, từ 1000, 2000 chữ, tối thiểu cũng nên đạt 700 chữ.

(31) Giảm Bouncer Rate (Tỉ lệ thoát trang)

Khách hàng vào bài viết mà không di chuyển thêm trên website (click để xem thêm page khác) là một dấu hiệu để Google cho rằng họ không thích nội dung của bạn. Hãy khiến khách hàng cảm thấy thú vị và đọc thêm vài nội dung khác. Bằng cách:

  • Đoạn mở đầu(đoạn sapo) thật hấp dẫn, thu hút. 
  • Đặt những đường link nội bộ hữu ích trong bài viết (internal link).
  • Bài liên quan trên, dưới, thậm chí là trái phải … đều sẽ khiến khách hàng muốn đọc thêm.
  • Menu trên hoặc trái/phải của website cần trình bày những nội dung mà khách hàng tò mò!
  • Cấu trúc website khoa học, rành mạch, rõ ràng giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được lượng thông tin cần thiết mà không mất quá nhiều thời gian.

(32) Tạo link bài viết từ trang chủ và “menu bên”

Những bạn mới tập tành học seo google chắc không biết có một thuật được lưu truyền trong giới SEO, rằng là nếu bạn có nội dung quan trọng cần SEO thì hãy đặt luôn lên Menu chính của trang hoặc menu bên. Vì sao ư?

  • Menu chính hoặc menu  của trang bên thường là nơi gây sự chú ý của khách hàng
  • Những nội dung được link thẳng từ trang chủ về là cách để bạn nói với Google rằng đây là một nội dung rất quan trọng.

(33) Chỉnh sửa nội dung định kỳ, cập nhật  thường xuyên, phù hợp với xu hướng 

Bạn cần phải update nội dung thường xuyên để bài viết của bạn được Google nhận dạng và đánh giá cao hơn và từ đó website của bạn luôn luôn nằm trong Top Google. 

Hơn thế nữa, với những khách hàng quen thuộc của bạn họ sẽ nhanh chóng “bỏ mặc” bạn nếu như website của bạn chẳng còn gì để đọc. 

(34) Dành 80% thời gian để “phổ biến” nội dung bài viết chuẩn SEO của bạn qua Facebook, AdWords, Forum, Email…

Traffic rất quan trọng trong SEO, nếu bạn mới làm SEO hoặc đã SEO 1 thời gian rồi nhưng top bạn vẫn không lên, hãy “kéo traffic” từ các nguồn khác về để Google nhanh có dữ liệu đánh giá bài viết của bạn.

Tuy nhiên cần cẩn thận, tìm kiếm nguồn traffic là khách hàng mục tiêu. Nếu bạn đưa các traffic không đúng mục tiêu về bài viết, tỉ lệ thoát và thời gian đọc bài sẽ rất tệ, khiến Google nghĩ rằng nội dung của bạn không tốt.

Các nguồn tốt để kéo traffic về website và bài viết: email của khách hàng cũ, email của bạn đọc trung thành, quảng cáo Facebook nhắm đúng đối tượng, quảng cáo AdWords nhắm đúng từ khoá, forum & group Facebook của cộng đồng chuyên môn…

(35) Tối ưu cho thiết bị di động và “tải nhanh” bằng công cụ của Google để tăng khả năng tiếp cận và tiện ích hơn cho người sử dụng điện thoại.

  • Bạn truy cập https://www.thinkwithgoogle.com/feature/testmysite để kiểm tra xem Website của bạn cần thân thiện với Google hay chưa.
  • Ngoài ra nếu bạn dùng wordpress hãy dùng Instant Articles Facebook Plugin và Google AMP Plugin để nội dung hiển thị nhanh, mượt mà khi khách vào bài viết từ Facebook và tìm kiếm Google.
  • Sau khi hoàn thành bài viết chuẩn seo và đăng lên website thử đọc bài của chính mình bằng di động xem có lỗi gì không.

(36) Kiểm tra số liệu và chỉnh sửa

Bạn cần hiểu rõ khách hàng có quan tâm nội dung của bạn không, nội dung nào thu hút khách truy cập vào website của mình để viết bài đáp ứng.

Công cụ Google Analytics sẽ giúp bạn phân tích thời gian khách hàng đọc bài, tỉ lệ khách thoát,…

Ngoài ra bạn có thể sử dụng phần mềm Crazy Egg hoặc MouseFlow để thu thập và phân tích số liệu liên quan đến website.

Vậy là 36 checklist quan trọng mà người làm Seo nào cũng nên biết đến đã được mình chia sẻ rõ ràng và đầy đủ qua 2 phần của bài viết rồi đấy. Hy vọng các bạn học seo web và các seoer viết bài chuẩn SEO dễ dàng hơn, SEO LÊN TOP nhanh hơn nhờ những checklist đã được chia sẻ này.

Mọi thông tin cần hỗ trợ giải đáp thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết. Mình rất vui lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn nhằm xây dựng một cộng đồng Seo ở Đà Nẵng nói riêng và toàn cộng đồng SEO Việt Nam ngày càng vững mạnh. Hãy giúp mình chia sẻ bài viết để nhiều bạn được biết đến hơn nhé!

Xem thêm các bài viết hữu ích: 

 Chiến lược SEO với Social-Update 2019

Học SEO google đưa website bạn đứng TOP

Chiến lược marketing online bất động sản hiệu quả nhất

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy