BẬT MÍ 6 BƯỚC VIẾT CONTENT CHUẨN SEO-UPDATE 2019

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
  • Bạn đang theo học một khóa học seo 
  • Bạn nhận một dự án seo từ khóa lên top và:
    • Bạn muốn nội dung của website có thể kiếm được hàng nghìn traffic.
    • Bạn muốn tối ưu nội dung bài viết để có hàng nghìn từ khóa đạt thứ hạng cao.
    • Bạn phân vân làm như thế nào để có được nội dung có đầy đủ các yếu tố chuẩn SEO để nhanh chóng có được một thứ hạng cao?
    • Bạn đang tìm kiếm cách viết nội dung chuẩn SEO, và vẫn phục vụ tốt nhất cho đối tượng người đọc của bạn.

Nếu đó là những trăn trở, băn khoăn của bạn thì đây là một bài viết mà bạn không thể bỏ qua. Bài viết này sẽ hé lộ với bạn tiêu chuẩn của bài viết chuẩn SEO và 6 bước để viết 1 bài viết chuẩn SEO 2019.

bài viết chuẩn SEO
6 bước viết content chuẩn SEO

Trước khi viết 1 content chuẩn seo thì bạn cần phải biết sơ qua về tiêu chuẩn của 1 bài viết chuẩn seo đã nhé!

BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ BÀI VIẾT NHƯ THẾ NÀO?

Sau đây mình xin liệt kê một số tiêu chuẩn của bài viết chuẩn SEO mà mình đã tích lũy được trong quá trình học seo tại Đà Nẵng và bao năm là một SEOer cần mẫn:

  • Được viết tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá nhiều lần.
  • Các từ khóa quan trọng phải luôn được “mix” thành các từ khóa phụ liên quan. Ví dụ: với từ khóa chính là học seo thì bạn có thể biến đổi thành học seo web, học seo google, khóa học seo giá rẻ….
  • Từ khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn giữa và 1 lần ở cuối bài.
  • Từ khóa quan trọng phải được đưa lên thẻ <title> và meta description.
  • Thẻ meta description phải chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm.
  • Tiêu đề bài viết luôn được đặt trong cặp thẻ h1.
  • Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (h2, h3 trong bài viết) và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần.
  • Internal Linking nên dẫn tới các bài viết khác với anchor text thích hợp.
  • Và quan trọng nhất đó là chọn cũng như sử dụng từ khóa tối ưu nhất có thể, đây là mấu chốt của vấn đề.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn phân tích từ khóa trong SEO hiệu quả

Bạn có thể xem thêm tiêu chuẩn viết bài chuẩn SEO rõ hơn trong bài viết: Checklist viết bài chuẩn SEO.

Mình vừa mới nêu ra một số tiêu chuẩn của bài viết chuẩn seo, bây giờ chúng ta cùng nhau tìm hiểu quy trình để viết một bài viết đáp ứng những tiêu chuẩn vừa nêu thôi nào. 

 6 BƯỚC VIẾT CONTENT CHUẨN SEO-UPDATE 2019

Có rất nhiều cách viết 1 bài viết chuẩn seo,  sau đây mình xin chia sẻ với các bạn cách mà mình đã và đang dùng. 

Bước 1: Chọn chủ đề, lên ý tưởng cho bài viết chuẩn SEO

Đây là công việc đầu tiên khi bạn được giao viết bài để seo lên top cho 1 dự án.

Để chọn được một chủ đề để viết bài thì không khó nhưng chọn một chủ đề được nhiều người quan tâm, nhiều người tương tác lại trong khả năng viết lách của mình là điều không dễ. 

Bạn biết không, có một vấn đề khá buồn cười ở đây là có một số bài viết mình luôn đứng top 1 nhưng lại nhận rất ít lượt truy cập, đơn giản là vì chủ đề bài viết đó không được nhiều người quan tâm. 

Đây là một số công cụ sẽ giúp bạn trong việc tìm chủ đề, ý tưởng để viết bài chuẩn SEO: keywordtool.io, Google Suggest, Goolge Trend, Google Search Console, Google Keyword Planner…

Có thể bạn quan tâm: Học seo web-1001 tuyệt chiêu viết content không bao giờ cạn ý tưởng

Ví dụ: Mình chuyên viết các bài viết về chủ đề chung là SEO. Dưới đây là một vài lý do mà mình chọn chủ đề này:

  • Xu hướng SEO năm 2019 đang tập trung vào việc SEO nội dung và nhiều người đang quan tâm đến vấn đề này. ?
  • Các chủ đề khác như Link Building đã có quá nhiều người viết.
  • Quy mô chủ đề này khá hẹp, dễ viết và tập trung vào từ khóa. Ví dụ nếu mình chọn đề tài là “Hướng dẫn SEO Onpage 2019”, nó cũng có liên quan đến vụ Bài viết chuẩn SEO nhưng nếu phân tích ra thì chủ đề nó quá rộng vì không chỉ là tối ưu bài viết mà còn phải tối ưu code, cấu trúc website, tốc độ tải trang,..v..v…

Tương tự, với chủ đề chung mà bạn được giao để viết bài chuẩn SEO, bạn sử dụng các công cụ nghiên cứu để chọn ra cho mình một chủ đề HOT và nằm trong khả năng chia sẻ của bản thân nhé!

Bước 2: Đặt tiêu đề cho bài viết chuẩn SEO

Sau khi có ý tưởng viết bài, bạn hãy đặt tên cho bài viết của mình.

Tiêu đề của bài viết là thành phần được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm cùng thẻ mô tả Description, dựa vào tiêu đề này mà người tìm kiếm quyết định có click để tới trang hay không. Do vậy thẻ tiêu đề nên mô tả ngắn gọn, súc tích và chứa cụm từ quan trọng nhất của trang web đó, một tiêu đề hấp dẫn thu hút người tìm kiếm giúp tăng tỷ lệ CTR tới website của bạn qua các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: khi tìm kiếm cụm từ “tối ưu heading chuẩn SEO”, thì kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra như thế này:

Tầm quan trọng của heading
Tầm quan trọng của heading

Thẻ tiêu đề là yếu tố sẽ quyết định của người dùng có ghé thăm trang web của bạn hay không, nó nên chứa các cụm từ quan trọng giúp công cụ tìm kiếm xác định được chủ đề chính mà trang web của bạn muốn truyền tải thông tin.

Dạng chuẩn của tiêu đề được khuyên dùng tốt nhất cho SEO: Từ khóa chính – Từ khóa bổ trợ | Tên thương hiệu

Cách viết thẻ tiêu đề tốt tăng tỷ lệ click CTR

  • Giữ tiêu đề của bạn dưới 60 ký tự, hoặc giới hạn trong 600-pixel.
  • Cố gắng tránh tất cả các từ viết HOA. viết “Khóa học Seo” thay vì “KHÓA HỌC SEO”. Bởi vì chúng có thể gây khó chịu cho người đọc và có thể hạn chế số lượng ký tự mà Google sẽ hiển thị.
  • Thêm từ khóa, cụm từ quan trọng ngay đầu tiêu đề, tuy nhiên KHÔNG nhồi nhét từ khóa.
  • Chỉ một tiêu đề duy nhất/1 trang
  • Viết tiêu đề độc đáo, thu hút, hướng đến khách hàng của bạn.

Xem thêm: 101 tuyệt chiêu viết tiêu đề hay thay cho bán hàng

Bước 3: Lập dàn ý cho bài viết chuẩn SEO

Việc lập dàn ý trước khi viết giúp bạn không đi lạc đề, không lan man. Đôi khi chúng ta quá hứng thú khai thác một ý nào đó làm cho nội dung trở nên dài dòng. Rồi khi chuyển qua ý khác lại bạn lại lướt qua quá nhanh, khiến bài viết bị thiếu cân đối.

Dàn ý không quá chi tiết. Chỉ cần gạch đầu dòng những ý chính.

Ví dụ: Dàn ý mà mình đã sử dụng trong bài viết: Học SEO google đưa website bạn đứng TOP

Dàn ý của bài viết chuẩn SEO
Dàn ý của bài viết chuẩn SEO

Bước 4: Viết bài thô

Dựa vào dàn ý mà bạn đã viết ở trên, bên dưới mỗi ý chính, bạn diễn giải, mở rộng ý để tạo nên bài viết cho mình. Không cần quá trau chuốt kỹ càng, bạn sẽ làm điều này ở những bước sau.

Bài viết nên có độ dài từ 500 – 600 chữ. Nếu hơn thì càng tốt. Trong Word, bạn có thể xem số lượng chữ bài viết như hướng dẫn ở hình sau: 

Hướng dẫn kiểm tra số từ của bài viết
Hướng dẫn kiểm tra số từ của bài viết

Bước 5: Tối ưu chuẩn SEO cho bài viết bên trên

Cách viết bài chuẩn SEO trước kia thiên về việc nhồi nhét từ khoá, dẫn đến bài viết thiếu tự nhiên.

Hiện nay cách viết bài chuẩn SEO đã thay đổi nhiều. Trong đó ngoài việc tối ưu nội dung xoay quanh từ khoá, trải nghiệm của người dùng cũng được chú ý hơn.

Ở bước này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tối ưu bài viết thô mà bạn đã xây dựng ở bước 4 để bài viết thô trở thành một bài viết đạt chuẩn SEO. Cụ thể:

(1) Bổ sung lời dẫn cho bài viết chuẩn SEO( đoạn sapo)

Sapo là đoạn văn mở đầu hay phi lộ nhằm giới thiệu tóm tắt nội dung bài viết. Sapo bài viết phải làm sao cho người ta muốn đọc và muốn biết thêm chi tiết.

Đoạn sapo của bài viết
Đoạn sapo của bài viết

Nhiều người có thói quen copy một đoạn nội dung có sẵn trong bài viết để làm sapo. Đây là một suy nghĩ sai lầm. 

Sapo tối ưu chuẩn SEO cần:

  • Tóm tắt thông tin, nói rõ chủ đề bài viết và góc độ tiếp cận đề tài. Giúp bạn đọc hình dung bài viết sẽ nói gì.
  • Giải thích cho bạn đọc hiểu tại sao tác giả chọn viết về sự kiện hay hiện tượng này. 
  • Giới thiệu trong bài viết có chi tiết nội dung gì liên quan đến bạn đọc.
  • Đối với một bài viết nhiều kỳ, sapo gợi lại những kỳ trước. Nó giới thiệu vắn tắt thông tin cốt lõi đã đề cập trong kỳ trước. 
  • Sapo thường được in đậm, ở vị trí dưới tiêu đề, dễ đập vào mắt người đọc.
  • Sapo thông báo bố cục, nội dung trình bày những gì. Đây là một cách gửi thông điệp cốt lõi của bài viết, rất cần thiết với những độc giả đọc nhanh, bởi cách này rõ ràng.

Sau đây là một vài cách viết sapo cho bài viết hấp dẫn mà các bạn đã đang và có ý định học seo web

  • Mở đầu đoạn sapo bằng cách so sánh, đối chiếu vấn đề
  • Mở đầu đoạn sapo bằng một câu hỏi
  • Bắt đầu bài viết chuẩn Seo bằng đoạn sapo viết về một sự thật
  • Bắt đầu bài viết chuẩn Seo bằng đoạn sapo từ một câu chuyện
  • Mở đầu đoạn sapo bằng những số liệu thống kê
  • Lời mở đầu dí dỏm, hài hước

(2) Chèn từ khóa vào bài viết chuẩn SEO

Đây là bước quan trọng, không thể bỏ qua nếu muốn content chuẩn SEO. Một bài viết hay nhưng không có từ khóa, hay từ khóa quá ít, phân bổ không hợp lý thì cũng không hỗ trợ nhiều trong việc SEO lên top của bạn. Chèn từ khóa vào bài viết như thế nào để tối ưu chuẩn SEO?

  • Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
  • Tần suất keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các keyword còn lại.
  • Bôi đen toàn bộ keyword.
  • Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết

Rà soát lại bài viết, đảm bảo từ khóa chính, từ khóa phụ xuất hiện trong tiêu đề chính (H1), tiêu đề phụ (H3-H6), đoạn sapo, đoạn kết bài, alt ảnh, URL bài viết,…

Bạn có thể kiểm tra số lần xuất hiện của mỗi từ khóa bằng cách nhấn tổ hợp phím “Ctrl+F” và nhập từ khóa cần kiểm tra vào.

Hoặc bạn có thể kiểm tra mật độ từ khóa bằng công cụ SEO Quake.

(3) In đậm các tiêu đề con của bài viết

Các tiêu đề con trong bài viết chính là các ý chính trong bài mà chúng ta viết ra trong lúc lập dàn ý cho bài.

Tiêu đề con giúp bài viết của bạn phân chia các ý rõ ràng, giúp người xem dễ dàng nắm được thông tin bạn muốn truyền tải. Bạn bôi đậm các tiêu đề con để người đọc dễ theo dõi hơn.

(4) Bổ sung hình ảnh, video vào bài viết

Sau khi có 1 bài viết gần như hoàn chỉnh, bạn cần thiết kế hoặc đưa hình ảnh mình đã chụp được liên quan vào bài viết. Một vài lưu ý khi chèn hình ảnh vào bài viết:

  • Bài viết 500-600 từ cần có ít nhất từ 1 – 2 hình ảnh. Điều đó giúp cho bài viết trở nên sinh động, không nhàm chán. Số lượng hình ảnh tùy thuộc vào độ dài của bài viết, bài viết từ 1000-2000 từ thì 5-8 hình ảnh là chuẩn.
  • Kích thước hình ảnh không nên quá nhỏ. Tầm 500 – 600 pixel trở lên.
  • Thêm alt, mô tả cho ảnh
  • Hình ảnh không nên dính tên website, hình ảnh của công ty khác. Bên dưới mỗi hình ảnh sẽ là dòng chú thích cho hình.
  • Không để hình kém chất lượng.
  • Nên sử dụng đuôi hình ảnh là. jpg hoặc .png.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn SEO hình ảnh lên top google nhanh chóng

Kiểm tra thông tin ảnh
Kiểm tra thông tin ảnh

(5) Bổ sung đoạn kết bài

Viết đoạn kết bài tóm tắt nội dung, kêu gọi hành động, lời kết hoặc lời khuyên. Làm thế nào để tăng chuyển đổi quyết định nhiều ở phần này. 

Đoạn kết thường là 150 đến 250 ký tự cuối cùng của bài viết, nên xuất hiện từ khóa chùm vào đoạn này.

(6) Tối ưu internal link và external link cho bài viết

  • Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm topic cluster cần giới thiệu cho người dùng.
  • Sử dụng Anchor text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ links tới.
  • Sử dụng càng nhiều internal link càng tốt (tối thiểu 3 internal links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 external link (đến các bài viết liên quan) trong bài.
Tối ưu internal link và  external link
Tối ưu internal link và external link

Bước 6: Đọc lại bài viết, thực hiện các chỉnh sửa cuối cùng trước khi đăng bài viết lên website

Trước khi tiến hành đăng bài viết chuẩn SEO của mình lên website bạn nên:

  • Đọc lại toàn bộ bài viết để kiểm tra lỗi chính tả hoặc lỗi đánh máy và chỉnh lại câu văn cho rõ nghĩa.
  • Viết câu văn ngắn gọn, rõ ý. Mỗi câu thường tối đa không quá 20 chữ. Khoảng 2-3 câu thì tách đoạn.
  • Sử dụng tất cả các tính năng: In đậm, in nghiêng, dùng bullet (hoa thị đầu dòng) và kẻ bảng, … trong giao diện tạo dựng bài viết (vd: wordpress, haravan, ….)
  • Nhúng video liên quan vào bài viết (dạng embed code) để bổ sung thông tin cho người dùng.
  • Thêm opt-in form cung cấp thêm kiến thức cho người dùng khi họ để lại email.

Trên đây là 6 bước viết content theo quy trình viết bài chuẩn SEO. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn tự viết được không chỉ 1 mà còn nhiều nhiều bài viết chuẩn SEO và SEO lên top Google. Bạn có bất cứ thắc mắc hay góp ý gì vui lòng comment dưới bài viết để cùng nhau xây dựng một cộng đồng SEO vững mạnh nhé!

Xem thêm các bài viết hữu ích:

11 lỗi SEO mà bạn thường gặp và cách giải quyết

[Bạn có biết] Thuật toán Google ZEBRA phạt SEO Mạng Xã Hội và những điều cần lưu ý

Chiến lược SEO đỉnh cao bền vững 2019

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy