Bí quyết SEO hiệu quả với internal link

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Các bạn học seo web hay các SEOer lành nghề thường truyền tai nhau rằng “ Nội dung là vua, backlink là hoàng hậu.” Điều này chứng tỏ được tầm quan trọng của nội dung và backlink đến việc SEO lên top của website. Tuy nhiên, ngoài 2 thành phần này thì internal link (liên kết nội bộ) cũng quan trọng không kém đến việc xếp hạng website của bạn. Bài viết hôm nay sẽ bật mí bí quyết SEO hiệu quả với internal link.

Ở trong một bài viết gần đây, mình đã chia sẻ về khái niệm và tầm quan trọng của internal link trong SEO rồi, nên bài viết này mình sẽ không nhắc lại nữa. Mình chỉ tập trung chia sẻ cho bạn các bí quyết xây dựng internal link để SEO hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm: Tầm quan trọng của internal link trong SEO 

Lưu ý trước khi xây dựng liên kết nội bộ

Đây là một vài lưu ý mà bạn nên đọc qua trước khi tiến hành xây dựng internal link:

  • Hình dung được cấu trúc website (các trang trên site: trang chủ, các trang danh mục category…): Hình dung trong đầu thôi là đủ. Phổ biến sẽ là trang chủ => các danh mục => các bài viết.
  • Xác định nội dung chủ đạo cho website: Thường là các nội dung sinh ra tiền hoặc nội dung kéo được 1 lượng lớn traffic. Đây là những trang bạn nên dồn link nội bộ về.
  • Theo dõi link nội bộ thông qua Search Console: Đối với website đã có 1 số lượng bài viết chuẩn SEO nhất định sau một thời gian xây dựng. Nếu có thời gian hãy xem các dữ liệu từ Search Console để biết được kết quả xây dựng liên kết nội bộ mà bạn đã xây dựng từ trước đến nay như thế nào.

Bí quyết SEO hiệu quả với internal link

Sau đây là những kinh nghiệm về xây dựng link nội bộ mình có được trong quá trình thực hành SEO cho nhiều website và có kết quả khá tốt, hy vọng nó sẽ có ích cho bạn.

Xây dựng internal link ở menu trên đầu website

Trước khi học seo google, mình không chú ý mấy đến phần này vì nghĩ nó không phải internal link.

Sau khóa học seo tại Đà Nẵng mình mới biết thì ra hệ thống menu cơ bản cũng là các link nội bộ vì mỗi mục của menu đều trỏ về các mục chính trong website của bạn hoặc về 1 trang có nội dung quan trọng, nổi bật trong website.

Việc đặt menu trên đầu trang web sẽ làm nổi bật các chủ đề chính của website, giúp Google hiểu được và đánh giá cao nội dung chính đó, ngoài ra còn là mục mà người dùng sẽ click vào thường xuyên khi họ quan tâm, đặc biệt là với những độc giả trung thành.

Ví dụ: Thanh menu của website đào tạo của Savetech như sau:

Menu của website Savetech
Menu của website Savetech

Bạn có thể vào link https://savetech.edu.vn/ để xem thêm về thanh menu này.

Xây dựng internal link ở dưới chân website

Liên kết ở dưới chân website không được đánh giá cao như menu đầu website, vì tỉ lệ click vào nó sẽ ít hơn. Tuy nhiên hãy để link nội bộ anchor text đến 1 số trang có nội dung nổi bật trên website của bạn. Vì khi người dùng đọc xong hết 1 bài viết nào đó thì khả năng cao họ sẽ kéo xuống dưới chân xem còn gì không và sẽ click vào 1 số thông tin quan trọng bạn đã gắn link ở đó.

Internal link ở phần chân website
Internal link ở phần chân website

Những nội dung nào có thể dùng để xây dựng internal link ở chân website?

1 số nội dung mà bạn có thể đặt liên kết nội bộ dưới website như:

  • Giới thiệu về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn
  • Menu phụ
  • Các chương trình đang diễn ra
  • Các dịch vụ chính mà bạn đang làm
  • Điều khoản, chính sách của website

Trong trường hợp trên, Savetech để internal link là các dịch vụ chính(các khóa học) mà trung tâm đang triển khai.

Cho hiển thị thanh điều hướng (breadcrumb)

Thanh điều hướng (Breadcrumb) là thanh cho phép người dùng biết thư mục mẹ của bài viết họ đang đọc và có khả năng họ sẽ nhấn vào để tìm các bài viết cùng chuyên mục.

Thanh điều hướng cũng là liên kết nội bộ vì nó trỏ đến thư mục trong cùng trang web. Vì vậy nên đừng ẩn nó đi nhé.

Ví dụ: Đây là thanh điều hướng trong bài viết TOP 10 plugin seo wordpress tốt nhất 2019

Thanh điều hướng trong bài viết
Thanh điều hướng trong bài viết

Bạn có thể thấy được bài viết này nằm trong chuyên mục SEO, khi người dùng là một người đang học seo google đọc được bài viết này, họ muốn đọc thêm các bài viết khác cùng chuyên mục SEO thì họ chỉ cần click vào tên chuyên mục là được.

Trên đây là những bí quyết xây dựng internal link đối với website. Bây giờ mình sẽ chia sẻ những bí quyết xây dựng internal link trong bài viết chuẩn SEO.

Tạo nội dung chất lượng xoay quanh nội dung chính để trỏ internal link

Ở đây có 2 cụm từ mà mình cần làm rõ: nội dung chất lượng và nội dung chính.

  • Nội dung chất lượng: Là các nội dung giải quyết nhu cầu của độc giả 1 cách triệt để. Một website càng nhiều nội dung chất lượng thì càng được google và người dùng đánh giá cao.
  • Nội dung chính: Những nội dung sinh ra tiền hoặc có nhiều lượng tìm kiếm.

Việc bạn xây dựng nội dung chất lượng, có liên quan tới nội dung chính có nghĩa bạn sẽ dồn sức mạnh vào nội dung chính đó.

Ví dụ 1: Bạn nhận dự án SEO cho một website bất động sản, nội dung chính ở đây là “đầu tư dự án Grand F New Center ”. Thì ngoài nội dung cho từ khóa này, bạn cần xây dựng các bài viết khác xoay quanh nó, có thể là:

  • Lý do nhà đầu tư không nên bỏ qua dự án Grand F New Center?
  • Tiện ích của dự án Grand F New Center
  • Cập Nhật Thị Trường Bất Động Sản Đà Nẵng Ngày 17/08/2019
  • ….

Và ở những bài viết xoay quanh này, bạn hãy tìm nơi hợp lý nhất để trỏ liên kết nội bộ về bài viết “đầu tư dự án Grand F New Center”.

Ví dụ 2: Mình muốn SEO cho từ khóa “ khóa học SEO tại Đà Nẵng”. Ở đây nội dung chính là : “khóa học SEO”, và để SEO nội dung chính này mình sẽ viết các bài viết liên quan như: 

  • Vì sao khóa học SEO tại Đà Nẵng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
  • Khóa học SEO đã học là lên TOP
  • Bật mí 6 bước viết content chuẩn SEO-update 2019
  • Học SEO Web – hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Ở những bài viết liên quan này mình sẽ trỏ liên kết nội bộ về bài viết “khóa học SEO”

Tạo nội dung chất lượng xoay quanh nội dung chính để trỏ internal link
Tạo nội dung chất lượng xoay quanh nội dung chính để trỏ internal link
Tạo nội dung chất lượng xoay quanh nội dung chính để trỏ internal link
Tạo nội dung chất lượng xoay quanh nội dung chính để trỏ internal link

Một vài lưu ý khi đổ liên kết nội kiểu này:

  • Luôn đa dạng hóa anchor text
  • Đặt link nội bộ ở vị trí càng liên quan càng tốt, để tỉ lệ click vào link càng nhiều thì xem như việc đặt link đó càng hiệu quả

Nếu website bạn là website bán hàng, dịch vụ,…bên cạnh paid traffic hãy ưu tiên lên kế hoạch xây dựng chuyên mục blog với chiến lược phát triển nội dung cho những sản phẩm, dịch vụ liên quan. Từ đó dẫn liên kết nội bộ về những sản phẩm best seller, trending tạo ra doanh thu nhanh chóng.

Đa dạng hóa Anchor Text trong internal link

Anchor text là những dòng chữ chứa đường link được trỏ.

Google đánh giá cao sự tự nhiên khi bạn tối ưu bất cứ thứ gì, & Anchor Text sẽ không ngoại lệ. Bạn nên đa dạng hóa nó, không phải lúc nào anchor text cũng là từ khóa cần SEO.

Nhưng anchor text phải liên quan tới nội dung của trang cần trỏ link, nhiều khi nó chỉ cần là đường link trần, hoặc bằng hình ảnh.

Ví dụ: bạn đang SEO từ khóa “học marketing online”, bạn có thể đa dạng hóa anchor text như sau:

  • Có phải bạn đang tìm kiếm địa điểm học marketing online uy tín tại Đà Nẵng ?
  • Bạn có thể xem thêm lộ trình khóa học tại đây
  • Đọc thêm bài viết Hướng dẫn học marketing online cho người mới bắt đầu (Phần 1)

Phần chữ in đậm là anchor text mà mình sẽ sử dụng.

Xem thêm: Đột phá SEO với 12 loại Anchor text để biết cách sử dụng anchor text hiệu quả nhất nhé!

Liên kết nội bộ trỏ từ trang PA cao sang trang có cơ hội xếp hạng tốt

Trang nào của bạn có xếp hạng cao?

Sử dụng Google Analytics để tìm ra “low hanging fruit”. Chúng ta sẽ thực hiện một số phân tích SEO và tìm các trang xếp hạng ngay trong kết quả tìm kiếm.

Trang nào của bạn có PA cao nhất?

Sử dụng Open Site Explorer của Moz để kiểm tra. Chỉ cần nhập tên miền của bạn và nhấp vào báo cáo “Trang hàng đầu”. Nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các trang của bạn, được sắp xếp theo thứ tự của “Page Authority.” 

Liên kết nội bộ từ trang nhiều lưu lượng truy cập vào trang chuyển đổi cao

Trang nào của bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất?

Bạn sử dụng Analytics để kiểm tra. Cách kiểm tra như sau: bạn đi đến báo cáo Hành vi> Nội dung trang> Tất cả các trang . Chọn một phạm vi ngày từ 3 đến 6 tháng. Báo cáo được sắp xếp theo thứ tự của các trang đã được xem nhiều nhất.

Trang nào của bạn truyền cảm hứng cho hành động nhất?

Tương tự, bạn cũng sử dụng Google Analytics để kiểm tra trang có chuyển đổi cao.

Bạn ưu tiên đặt liên kết nội bộ ở trang có nhiều người truy cập và trỏ link về trang có chuyển đổi cao để internal link đó hiệu quả nhất.

Những điều nên tránh khi xây dựng Internal Link

Đây là những điều bạn cần tránh khi xây dựng internal link:

Dùng vòng lặp vô hạn

Một cấu trúc internal link rối như tơ vò, tạo thành một ma trận hỗn loạn là không nên. Bởi vì một cấu trúc không rõ ràng sẽ làm cho Google Bot không phân biệt được bài nào quan trọng, bài nào không, và thời gian index nội dung cũng sẽ lâu, làm giảm chất lượng bài viết của bạn.

Quá nhiều internal link trong một bài viết

Internal link là quan trọng nhưng nếu sử dụng quá nhiều internal link trong một bài viế thì bản chất nó không còn quan trọng nữa rồi.

Google đã khuyến cáo rằng: “Hãy luôn giữ link ở trong 1 trang có số lượng hợp lý” nhưng không ai biết chính xác số lượng hợp lý này là bao nhiêu. Theo các SEOer lành nghề thì cho rằng tổng số liên kết trên trang bất kỳ, bao gồm điều hướng, không bao giờ được nhiều hơn 100.

Mình thì đi khoảng 2-4 liên kết nội bộ cho nội dung khoảng 1000 từ (không tính link ở menu cũng như footer, chỉ tính trong nội dung chính).

Nhiều Anchor text cùng trỏ tới một trang

Chúng ta tối ưu Anchor text dựa trên từ đồng nghĩa, tuy nhiên không được spam loạn xạ cả lên. Google sẽ đánh giá là chúng ta spam từ khóa có chủ đích, điều này ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa trên website bạn.

Xây dựng internal link tốt sẽ góp phần rất lớn cho sự thành công của chiến lược SEO của bạn. Trên đây mình đã đúc kết những bí quyết xây dựng liên kết nội bộ thông qua ví dụ, cùng các lưu ý trong quá trình thực hành tạo link nội bộ trên website có được từ kinh nghiệm làm SEO của mình. Hy vọng sẽ giúp bạn học và làm SEO hiệu quả hơn!

Nếu có thắc mắc hay góp ý gì về nội dung trong bài, hãy để lại bình luận dưới đây mình sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm bài viết hữu ích:

16 yếu tố onpage quan trọng được Google yêu thích

Marketing online hiệu quả qua các mạng xã hội 

Lập kế hoạch Marketing Online chi tiết giúp tăng đơn hàng trên website

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy