Có nên học marketing online không?

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

“Có nên học marketing online không? Học marketing online để làm gì? Sinh viên chuyên ngành marketing không biết marketing online thì ra trường có xin được việc không? Doanh nghiệp không cần marketing online có được không?….” Đây là những câu hỏi đang được thảo luận rất nhiều trên các forum, diễn đàn, mạng xã hội hay các cuộc hội thảo ở các trường Đại học. Chính vì vậy, mình dành riêng 1 bài viết để nói về vấn đề: “ Có nên học marketing online không?”.

Có nên học marketing online không?
Có nên học marketing online không?

“Năm 2019 rồi, thời đại công nghệ 4.0 rồi. Kinh doanh mà không online thì đừng kinh doanh nữa.” Đây là một câu nói rất nổi tiếng của Shark Hưng. Chỉ qua câu nói này thôi cũng đủ để thấy được tầm quan trọng của kinh doanh online nói riêng và marketing online nói chung trong thời đại công nghệ 4.0 này. Cụ thể như thế nào thì cùng mình đi lần lượt từng phần để tìm hiểu nhé!

Marketing online – Bí quyết thành công của doanh nghiệp thời kỳ 4.0

Sự phát triển của Internet đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Song song với các phương tiện truyền thông truyền thống như TV, radio, báo & tạp chí, thư từ…, các doanh nghiệp ngày nay đã nhanh chóng ứng dụng hình thức Marketing online vào việc giới thiệu sản phẩm, xúc tiến bán hàng và PR công ty.

Một số lợi ích tuyệt vời mà marketing online mang lại cho doanh nghiệp:

Marketing online giúp định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng:

Hiện nay, khi có nhu cầu mua sắm bất kỳ sản phẩm nào thì đại đa số người tiêu dùng đều có thói quen tìm kiếm thông tin trên mạng để tham khảo hoặc đặt mua trực tuyến. Và các chiến dịch marketing online sẽ giúp thương hiệu của công ty, cửa hàng hay sản phẩm của bạn tiếp cận và dần ăn sâu vào tiềm thức của người dùng.

Marketing online giúp bạn tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ:

Marketing online giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng
Marketing online giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng

Đối với cửa hàng truyền thống hay các hình thức marketing cũ (như truyền miệng, phát loa, phát tờ rơi, treo banner, biển hiệu…) thì bạn chỉ có thể tiếp cận những khách hàng ở khu vực xung quanh. Trong khi đó, marketing online sẽ giúp đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với người dùng trên khắp cả nước, thậm chí là khách hàng trên toàn cầu. Bất cứ ai sử dụng internet đều là khách hàng tiềm năng mà bạn có thể khai thác nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Marketing online giúp bạn tăng doanh thu bán hàng:

Marketing online giúp bạn tăng doanh thu bán hàng:
Marketing online giúp bạn tăng doanh thu bán hàng:

Khi đã tiếp cận và tận dụng được nguồn khách hàng tiềm năng vô cùng to lớn trên internet thì việc tăng doanh thu, tăng lợi nhuận là điều không có gì phải bàn cãi.

Marketing online là một hình thức hiệu quả cao, chi phí thấp

So với các hình thức quảng cáo truyền thống thì marketing online mang lại hiệu quả lâu dài hơn mà chi phí lại thấp hơn rất nhiều. 

Với những lợi ích trên thì theo bạn, doanh nghiệp có nên áp dụng marketing online không?

Tùy nhiên, để đạt được những lợi ích trên thì doanh nghiệp của bạn phải có 1 chiến lược marketing online chính xác.

Chiến lược marketing online quyết định thành công của doanh nghiệp

Trong thời đại 4.0 này mà doanh nghiệp của bạn không áp dụng marketing online và không có một chiến lược marketing online chính xác thì:

Bạn sẽ bị mất thị phần vào tay các đối thủ

Nếu doanh nghiệp của bạn không áp dụng marketing online tức là doanh nghiệp bạn đã đánh mất một thị phần béo bở sang cho đối thủ. 

Nếu doanh nghiệp của bạn biết được tầm quan trọng của marketing online, có áp dụng marketing online nhưng không có một chiến lược marketing online chính xác thì bạn cũng mất một khoản chi phí mà lại không mang lại hiệu quả. Hầu hết rất nhiều doanh nghiệp hiện nay lầm tưởng rằng marketing online chính là chi tiền cho quảng cáo Google Adword, quảng cáo Facebook Ads, … Chính những hiểu lầm này khiến doanh nghiệp dù áp dụng marketing online nhưng không mang lại hiệu quả như ý.

Bạn không có được một vị trí cạnh tranh online

Hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp bắt đầu để ý hơn đến marketing online và biết đầu tư cho marketing online, do đó bạn muốn có được 1 vị trí cạnh tranh online thì bạn phải có nguồn nhân lực đủ mạnh, biết nắm bắt xu hướng, thay đổi của thuật toán cùng một chiến lược marketing online sáng suốt.

Lãng phí thời gian và tài chính

Không có một chiến lược marketing online cụ thể do đó các hoạt động marketing online không được phân bổ một cách tối ưu, lặp đi lặp lại các hoạt động mà không mang lại hiệu quả. Điều này không những không tạo nên sự tăng trưởng cho doanh nghiệp mà còn lãng phí đi một phần lớn kinh phí và thời gian của doanh nghiệp.

Không thể thấu hiểu được khách hàng online của mình

Với những con số thu được từ các công cụ thống kê như Google Analytics thì doanh nghiệp không thể nào hiểu được hết nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp cần có 1 chiến lược rõ ràng, đầy đủ, áp dụng các hình thức tương tác trực quan hơn để nắm bắt được hết nhu cầu của khách hàng như các trang mạng xã hội, trả lời trực tuyến trên website,…

Không có cơ sở để tối ưu marketing online

Marketing online không chỉ đơn giản là đưa website của doanh nghiệp bạn lên top google mà còn phải tìm cách giữ được vị trí đó thật lâu và biến những khách truy cập thành khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu và cải thiện doanh số. Chỉ khi có một chiến lược marketing chính xác thì những điều trên mới trở thành hiện thực được.

Kết luận: Để năng lực cạnh tranh trong thời đại 4.0, bên cạnh hình thức marketing truyền thống, doanh nghiệp phải biết áp dụng marketing online và có một chiến lược marketing online cụ thể, chính xác. Ông bà ta có câu: “Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”. Để làm marketing online giỏi thì không có cách nào khách là xách balo lên đi tìm thầy để học thôi. 

Doanh nghiệp của bạn đã áp dụng marketing online chưa? Nếu chưa thì bỏ chút thời gian tham gia ngay một khóa học marketing online để cập nhật những kiến thức marketing online mới nhất áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Còn nếu bạn không có thời gian để đi học thì sao? Thì lên ngay một kế hoạch tuyển dụng để tuyển ngay một hoặc một vài người giỏi marketing online về trợ giúp thôi. 

Marketing online – Nghề hái ra tiền thời đại 4.0

Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên Marketing online như thế nào? 

Như đã phân tích ở trên, ngày nay Marketing online đang dần chiếm vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp bởi tính hiệu quả cao và khả năng tiết kiệm chi phí. Đặc biệt trong thời điểm kinh tế suy thoái, Marketing online chắc chắn sẽ là một công cụ đắc lực cho doanh nghiệp. Vì vậy, các chuyên viên Marketing online có năng lực sẽ luôn được các công ty săn đón. 

Cơ hội nghề nghiệp marketing online
Cơ hội nghề nghiệp marketing online

Đây là kết quả việc làm liên quan đến marketing online mà mình tìm kiếm được trên web timviecnhanh.com.

Mức lương phổ biến từ 7-10 triệu đối với các công việc yêu cầu ít, và từ 10-20 triệu đối với các công việc yêu cầu chuyên môn, kinh nghiệm cao hơn.

Còn đây là kết quả mình tìm kiếm được trên web mywork.com.vn 

Cơ hội nghề nghiệp marketing online
Cơ hội nghề nghiệp marketing online

Ở đây mình tìm được 196 công việc liên quan, mức lương phổ biến cũng tầm 7-10 triệu.

Mức thu nhập trong ngành này như thế nào? 

Như mình đã ví dụ ở trên, tùy theo lĩnh vực phụ trách, mức lương của nhân viên marketing online bình thường dao động từ 7-10 triệu, với cấp chuyên viên có thể dao động từ 300 đến 800 USD. Nếu ở cấp quản lý, bạn có thể nhận được mức lương từ 1000 đến 2000 USD. Con số này sẽ thay đổi tùy theo năng lực thật sự của bạn và quy mô của công ty bạn làm việc. 

Một con số đáng để suy nghĩ đúng không nào?

Môi trường làm việc của nhân viên marketing online?

Với công việc này bạn sẽ được làm việc trong văn phòng máy lạnh, không phải chạy thị trường, không phải đi lại nhiều, do đó luôn là lựa chọn của nhiều người để bảo vệ sức khỏe khi mà không khí bên ngoài ngày càng bị ô nhiễm. Một công việc với môi trường làm việc chuyên nghiệp và có thể làm việc ở nước ngoài là điều mà ai cũng mong muốn.

Văn phòng làm việc nhân viên marketing online
Văn phòng làm việc nhân viên marketing online

Marketing online thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó đòi hỏi bạn phải liên tục cập nhật những thông tin, xu hướng mới nhất. Vì vậy công việc này rất thích hợp cho các bạn sáng tạo, thích tìm tòi, học hỏi điều mới, công nghệ mới.

Sinh viên chuyên ngành marketing không học marketing online được không?

Theo mình được biết thì được, bạn không cần học thêm marketing online vẫn có thể ra trường, vẫn có thể đi làm, tuy nhiên mức lương mà bạn nhận được sẽ thấp hơn, khả năng được tuyển dụng của bạn cũng thấp hơn so với những bạn cùng chuyên ngành mà có thêm kỹ năng, kinh nghiệm làm marketing online.

Tự kinh doanh online, làm giàu nhờ marketing online là có thật

Những điều mình vừa nếu trên đây là trong trường hợp bạn muốn học marketing online để xin việc làm. Còn nếu bạn là mẹ bỉm sữa, sinh viên không có thời gian để đi làm full time tại các công ty thì sao? Đừng lăn tăn, bạn hoàn toàn có thể tự kinh doanh online, làm giàu cho chính mình nhờ những kiến thức marketing online mà mình đã học được đó. 

Làm giàu nhờ marketing online
Làm giàu nhờ marketing online

Nếu bạn có máu kinh doanh và muốn kinh doanh online thì những kiến thức marketing online sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc kinh doanh đó. Với marketing online sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng, quảng bá sản phẩm giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó marketing online là cách tốt nhất giúp bạn mở rộng thị trường. Với marketing online thì các công việc đó sẽ không tốn nhiều chi phí phù hợp với những người mới kinh doanh.

Câu trả lời cho câu hỏi “Có nên học marketing hay không?” còn tùy thuộc vào rất nhiều vào chính bạn. Tuy nhiên với những lý do đã được đề nêu ra thì bạn nên học marketing online. Nếu bạn thực sự đam mê, muốn học marketing online thì bạn có thể học rất nhiều cách và đến trung tâm chuyên đào tạo về marketing online là một trong số đó. Bạn nên lựa chọn những trung tâm đào tạo uy tín, chất lượng như Savetech để được cầm tay chỉ việc, thực hiện marketing online cho chính dự án của bạn.

Chúc bạn thành công trong con đường học marketing online !

Xem thêm bài viết hữu ích:

5 Lý do khác biệt bạn nên tham gia khóa học Marketing Online tại Savetech

Chiến lược Marketing Online hiệu quả 2019

Heading và cách tối ưu Heading chuẩn SEO (Phần 1)

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy