Đột phá SEO với 12 loại Anchor text

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Anchor text hẳn không còn xa lạ đối với các bạn đã từng tham gia khóa học seo tại Đà Nẵng hay bất cứ Seoer nào. Vì sao thì các bạn có thể xem thêm trong bài viết Anchor text cần thiết cho SEO như thế nào? Bài viết này mình sẽ tiếp tục với một bài viết cùng chủ đề: Hướng dẫn các bạn đột phá SEO cùng với 12 loại anchor text.

Anchor text là gì? Tại sao lại quan trọng với SEO đến vậy?

Đầu tiên, mình xin tóm tắt lại chút xíu bài viết trước cho bạn nào chưa đọc vẫn có thể theo dõi được.

Anchor text là gì?

Anchor text là phần văn bản chứa liên kết trỏ đến một nội dung khác trên web chính của bạn hoặc một web khác có cùng nội dung. 

Ví dụ:

Ví dụ anchor text
Ví dụ anchor text

Tầm quan trọng của Anchor text với SEO

Anchor text không chỉ góp phần tạo nên bài viết chất lượng mà còn góp phần to lớn trong việc tạo nên những backlink đa dạng và hiệu quả. Những anchor text đa dạng và chất lượng sẽ giúp nâng cao vị trí trang web của bạn đứng top trên các công cụ tìm kiếm. Trong các bài viết chuẩn SEO, anchor text là 1 thành phần không thể thiếu.

Cách sử dụng Anchor Text tối ưu SEO

Để sử dụng Anchor Text một cách hiệu quả không đơn giản, không chỉ với các bạn mới học seo google mà đối với các bạn SEO lâu năm cũng thế, bởi việc lựa chọn loại Anchor Text nào, tỉ lệ bao nhiêu về các landing page SEO là khá khó.

Tùy theo lĩnh vực cũng như dựa vào việc phân tích đối thủ mà có những cách sử dụng Anchor Text khác nhau. Dưới đây là một vài cách sử dụng Anchor Text tối ưu SEO mà bản thân mình đã tích lũy được:

Anchor text ngắn gọn, súc tích, đủ ý

Mặc dù không có giới hạn độ dài cụ thể cho văn bản liên kết, bạn nên giữ văn bản liên kết của mình gọn gàng nhất có thể. Bạn trả lời 2 câu hỏi này để chọn được anchor text:

  • Cách súc tích, chính xác nhất để mô tả trang được liên kết đến là gì?
  • Từ hoặc cụm từ nào sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào một liên kết?

Đa dạng Anchor Text

Trong một bài viết nên sử dụng đa dạng Anchor text thay vì sử dụng lặp đi lặp lại 1 anchor text duy nhất. Việc sử dụng đa dạng Anchor Text cho một landing page SEO sẽ hạn chế rủi ro thuật toán Penguin cũng như giúp bạn SEO được nhiều từ khóa cho landing page đó.

Đa dạng cụm từ khóa trong neo văn bản

Hệ thống Anchor Text của bạn không chỉ đa dạng mà nên chứa từ khóa chính (từ khóa này cũng cần đa dạng để không bị cho là spam), vì vừa có thể giúp google hiểu được nội dung của  bài viết hay website của bạn, vừa giúp định hình những từ khóa mà bạn cần SEO lên top.

Với bản cập nhật thuật toán Penguin , Google bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa trong văn bản liên kết. Nếu có quá nhiều liên kết trong trang web chứa cùng một văn bản liên kết chính xác, nó có thể bắt đầu nghi ngờ và có thể là dấu hiệu cho thấy các liên kết không được tự nhiên. Nói chung, nó vẫn là phương pháp hay nhất để lấy và sử dụng văn bản liên kết từ khóa và chủ đề cụ thể khi có thể. Tuy nhiên, SEO có thể nhận được kết quả tốt hơn bằng cách phấn đấu cho nhiều cụm từ văn bản neo tự nhiên hơn là từ khóa giống nhau mỗi lần

Đa dạng loại Anchor Text

Đa dạng loại anchor text mà bạn sử dụng: khi thì là text, khi thì hình ảnh…

 Anchor text liên quan đến nội dung, phù hợp với ngữ cảnh

Các Anchor Text cần có có ngữ cảnh liên quan đến trang mà bạn đang viết và trang đích được trỏ đến.

Theo thời gian, Google sẽ chỉ cải thiện các thuật toán của để hiểu ý nghĩa thực tế của nội dung trang web. Từ năm 2015, hãng đã thử nghiệm DeepMind, một công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép trí thông minh nhân tạo học giống như con người.

Nếu bạn đặt liên kết nội bộ với văn bản liên kết không liên quan trên trang web của riêng bạn, điều này có thể gây hại cho thứ hạng tìm kiếm của bạn. 

Chọn trang web uy tín để đặt backlink chứa anchor text

Trong quá trình xây dựng backlink cần tránh liên kết đến những trang web độc hại, spam vì có thể làm hỏng liên kết trong Anchor Text. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng từ khóa đang SEO.

Đối với trang web đi backlink mà không chắc chắn chất lượng và không quản lý được thì hạn chế đặt anchor text là từ khóa chính. Ưu tiên dùng Anchor Text của Internal Link để định hình từ khóa có landing page SEO.

Đột phá SEO với 12 loại anchor text

Như đã nhấn mạnh ở trên, khi làm SEO chúng ta nên đa dạng Anchor Text để đạt được hiệu quả tối ưu. Cùng mình điểm qua 12 loại Anchor text sẽ giúp các bạn đột phá trong SEO:

1. Đột phá SEO với Anchor text thương hiệu

Loại Anchor Text này sẽ chứa tên thương thương hiệu của bạn. ví dụ: Savetech. Doanh nghiệp thường phải đăng ký thương hiệu với Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Chính vì thế, tên thương hiệu vốn dĩ đã được bảo vệ nên khi sử dụng Anchor text thương hiệu bạn cũng có thể an tâm.

Ví dụ:

Đột phá SEO với anchor text thương hiệu
Đột phá SEO với anchor text thương hiệu

Anchor text thương hiệu Savetech được sử dụng  trong 1 bài viết.

Từ khóa thương hiệu có tác dụng SEO khá tốt đấy, nhìn vào tỉ lệ sử dụng từ khóa thương hiệu của các ông lớn như Vn express, Ahrefs, Lazada.vn thì các bạn sẽ hiểu.

Tỉ lệ phần trăm link title thương hiệu Ahrefs
Tỉ lệ phần trăm link title thương hiệu Ahrefs
Tỉ lệ phần trăm link title thương hiệu Lazada.vn
Tỉ lệ phần trăm link title thương hiệu Lazada.vn
Tỉ lệ phần trăm link title thương hiệu Vn Express
Tỉ lệ phần trăm link title thương hiệu Vn Express

2. Đột phá SEO với Anchor text chung chung

Đây là loại Anchor Text sử dụng nhiều trong website, hầu như không hề liên quan tới từ khóa nên Anchor text này vô cùng đa dạng như:

  • Bấm vào đây 
  • Tại đây
  • Xem thêm
  • Tìm hiểu thêm
  • Xem video
  • Thông tin chi tiết ở đây
  • Nguồn
  • Xem nguồn
  • Chi tiết

Tùy vào nội dung bài viết và chiến lược SEO mà chúng ta đa dạng các Anchor Text sao cho phù hợp nhất có thể.

Ví dụ:

Anchor text chung chung trong 1 bài viết của Savetech
Anchor text chung chung trong 1 bài viết của Savetech

3. Đột phá SEO với Anchor text link trần

Anchor text link trần (Naked link anchor) cũng được biết tới như anchor text URL. Có nghĩa là bạn sẽ copy nguyên đường dẫn URL từ trang có liên quan hoặc trang mà bạn cần SEO lên top và đặt vào trong bài viết. Người dùng có thể trực tiếp nhìn thấy link và nhấp vào.

Ví dụ: https://savetech.edu.vn/ , https://savetech.vn/ , http://seodotpha.com/ 

Áp dụng vào bài viết: “ Bạn có thể xem thêm nhiều bài viết liên quan đến SEO tại http://seodotpha.com/

4. Đột phá SEO với No anchor trick

Đây là một chiến lược nhỏ mà mình thấy các thương hiệu lớn thường sử dụng. Dù cho nó có mục đích hay không thì đây cũng là một ý tưởng tốt.

Anchor text này có dạng:  “<a> no text </a>.

Ví dụ:  những ông lớn như Vn express, Ahrefs, Lazada.vn đều có sử dụng từ khóa dạng này. Bạn có thể xem lại ở mục đột phá SEO với từ khóa thương hiệu mình vừa trình bày ở trên nhé!

5. Đột phá SEO với Anchor text hình ảnh

Thay vì đặt hình ảnh thông thường, bạn có thể chèn link vào hình ảnh và khi người dùng click vào hình ảnh sẽ được dẫn đến trang đích.

Đối với dạng anchor text này bạn chỉ cần tải image lên bằng cách ấn vào “thêm media” ở góc trên bên trái. Đăng lên rồi đặt tên cho hình ảnh và thêm link liên kết vào cho nó. Vậy là xong!

Bất cứ khi nào một hình ảnh được liên kết, Google sẽ sử dụng văn bản có trong thuộc tính ALT của hình ảnh làm văn bản liên kết, nếu để trống, bạn sẽ có được link title “no text” như mình đã đề cập ở trên.

6. Đột phá SEO với Anchor text thương hiệu + từ khóa

Đây là một cách tuyệt vời giữ được sự “an toàn” để xây dựng danh sách link title tự nhiên và đa dạng.

Ví dụ: 

Anchor text thương hiệu+từ khóa
Anchor text thương hiệu+từ khóa

Trong ví dụ này, “ trung tâm đào tạo SEO Savetech” chính là một dạng anchor text thương hiệu. Trong đó: Savetech là thương hiệu, trung tâm đào tạo SEO là từ khóa.

Tương tự với những từ khóa khác, bạn cũng có thể tạo cho mình những anchor text thương hiệu+từ khóa giúp đột phá SEO.

7.  Đột phá SEO với Anchor text liên quan(Anchor text LSI)

LSI (viết tắt của Latent Semantic Indexing) nhằm để chỉ từ khóa liên quan, hay còn còn gọi biến thể của từ khóa chính.

Chính vì vậy, nếu từ khóa chính cần SEO là “dịch vụ seo”, thì một số từ khóa LSI sẽ là:

Bạn đang thắc mắc làm sao để tìm được những từ khóa liên quan đúng không?

Thật ra tìm từ khóa LSI rất dễ dàng. Bạn có thể nhờ đến công cụ gợi ý của Google (Google Suggest hoặc Google Keyword Planner).

Với Google Suggest bạn chỉ cần gõ từ khóa chính của bạn vào ô tìm kiếm, những từ khóa liên quan sẽ hiện ra.

 Tạo anchor text liên quan nhờ Google Suggest
Tạo anchor text liên quan nhờ Google Suggest

Ví dụ: Khi gõ từ khóa “học seo” thì sẽ có các từ khóa liên quan như sau:

Với Google Keyword Planner cũng rất dễ sử dụng. 

Hướng dẫn phân tích từ khóa trong SEO hiệu quả trong bài này có hướng dẫn khá chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm nhé!

8. Đột phá SEO với Anchor text khớp một phần

Anchor text khớp một phần (Partial match anchor) là một dạng anchor text khá giống với LSI. Điểm khác biệt lớn nhất đó là anchor text 1 phần do chính bạn tự nghĩ và tạo ra, vì vậy nên nó sẽ khác với các link label được đề xuất bởi ­Google hay các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn.

Ví dụ: Với từ khóa chính xác là “ dịch vụ SEO” thì anchor text khớp 1 phần mà mình đã tự nghĩ ra đó là:

  • Dịch vụ seo từ khoá uy tín
  • Tìm hiểu dịch vụ SEO

Anchor text khớp một phần là một cách tự nhiên liên kết đến một trang web khác. 

9. Đột phá SEO với Anchor text dài 

Anchor text dài thực chất là phiên bản mở rộng và dài hơn của anchor text khớp một phần.

Để dễ hiểu hơn thì bạn theo dõi ví dụ sau:

Khóa học SEO uy tín chất lượng cao ở Đà Nẵng là khóa học đáng để học nhất trong năm 2019.

Nghe nó rất dài và nhảm nhí phải không các bạn. Nhưng thực ra khi bài viết được index thì nó luôn luôn được chấp nhận. Google vẫn đọc được nó và vẫn coi đó là một anchor text mặc dù nó rất củ chuối như vậy. 

10. Đột phá SEO với Anchor text chính xác

Anchor text chính xác (Exact match anchor) thực chất chính là từ khóa của bạn.

Ví dụ: Từ khóa mục tiêu của bạn là “khóa học seo” thì anchor text chính xác của bạn cũng sẽ là “khóa học seo”. 

Sử dụng anchor text chính xác
Sử dụng anchor text chính xác

Xem bài viết gốc của ví dụ này tại đây.

Anchor text chính xác là dạng anchor text thông dụng và có tác dụng đẩy thứ hạng từ khóa tốt nhất, tuy nhiên thì bạn không nên lạm dụng dạng anchor text này bởi các thuật toán google sẽ phạt bạn nếu bạn tối ưu quá liều.

11.  Đột phá SEO với Anchor text từ khóa trong lĩnh vực

Anchor text từ khóa trong lĩnh vực là các anchor text nói bao hàm hoặc chi tiết của lĩnh vực bạn.

Ví dụ: Khi seo từ khóa “dịch vụ seo”, để vừa đa dạng anchor text, vừa giúp kéo từ khóa này lên top, mình sẽ sử dụng các anchor text nhưl:

  • “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”
  • “Digital marketing – SEO”
  • “SEO”

Đây là những anchor text chứa các từ khóa bao hàm lĩnh vực cần seo là: seo, digital marketing, marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm,…

Mình cũng có thể các anchor text chứa các từ khóa chi tiết về lĩnh vực như: Onpage seo, backlinks, internal link,… để seo từ khóa “dịch vụ SEO”.

Anchor text từ khóa trong lĩnh vực là loại anchor text khá được dân SEO và cả Google ưa chuộng vì:

  • Tăng sự đa dạng cho anchor text
  • Giúp Google hiểu sâu hơn về lĩnh vực của bài viết muốn đề cập.
  • Dễ dàng SEO top những từ khóa mục tiêu của bạn mà không sợ tối ưu hóa quá liều.

12. Anchor text đồng nghĩa nhưng không chứa từ khóa seo

Dạng này cũng phổ biến trong cách đa dạng Anchor text mọi người thường sử dụng. Anchor text dạng này là những từ đồng nghĩa với từ một mình nhưng không chứa từ khóa.

Ví dụ: từ khóa chính là “khóa học SEO” và từ anchor text đồng nghĩa mà mình có thể sử dụng là “trung tâm SEO”. 

Việc sử dụng anchor text đồng nghĩa nhưng lại không chứa từ khóa chính xác bạn cần seo, khiến cho việc over-optimize không xảy ra, thúc đẩy link title chính xác. Đồng thời, nó cũng giúp bạn SEO hàng ngàn từ khóa trong một bài viết.

Chiến lược sử dụng anchor text hiệu quả

Đây là 4 loại link chủ yếu mình hay sử dụng:

Baclink forum

Những backlink này giúp cho Google hiểu được rằng bạn đang cố gắng trở thành một phần của cộng đồng. Khi đi backlink forum mình thường để anchor text là Url, thương hiệu hoặc anchor chung, điều này giúp cho việc đa dạng mật độ link label lên rất nhiều, cũng như nó giúp cho việc seo top google nhanh hơn.

Xem thêm: Bí mật sử dụng Backlink hiệu quả mà các SEOer cần phải biết

Backlink Mạng xã hội

Những backlink này là những backlink được tạo ra bằng cách tạo lập các tài khoản ở các trang mạng xã hội lớn và đăng ký backlink về.

Hầu như các backlink này là nofollow nên nó cũng giúp đa dạng mật độ dofollow và nofollow rất hữu ích. Tìm hiểu thêm về thuật toán của Google liên quan đến đi backlink MXH tại đây.

Blog comment

Blog comment là việc bạn để lại comment của mình về 1 bài viết trên một blog nào đó.

Blog comment
Blog comment

Để gửi 1 comment, bạn cần điền Tên, Nội dung Comment, Email là bắt buộc. Ngoài ra bạn có thể điền link dẫn đến Website của mình, đây chính là phần chúng ta dùng để lấy backlink với anchor text chính là Tên bạn sử dụng ở ô Name.

Blog comment của Savetech.edu.vn
Blog comment của Savetech.edu.vn

Ví dụ phía dưới mỗi bài viết của Savetech đều có mục để lấy ý kiến, góp ý, phản hồi của người đọc như thế này. Bạn có thể bình luận và để backlink ở đây. Tương tự, bạn có thể tìm thêm nhiều blog khác để đi backlink.

Đối với dạng Blog comment này thì mình thường chèn link title là dạng link trần/ tên bản thân mình hay dạng link title trong lĩnh vực. 

Backlink từ web 2.0

Cách đi backlink từ web 2.0 khá giống như Blog comment.

Mình thường dùng loại này chủ yếu để tăng mật độ link label Url, thương hiệu, link label chung lên. Bởi vì khi những mật độ này chiếm từ 50-60% thì mình thường sử dụng 4 loại backlink này để tăng nó.

Trên đây là 12 loại Anchor text và hướng dẫn sử dụng anchor text để đột phá SEO mà mình đã tích lũy được trong quá trình học và làm SEO. Nếu bạn sử dụng thành thạo những phương thức đa dạng Anchor text trên thì mình tin chắc bạn sẽ là một SEOer thực thụ. Và website của bạn cũng sẽ có những bài viết chất lượng, nhờ đó lên top dễ dàng! Các bạn đừng quên đóng góp, chia sẻ ý kiến bằng cách để lại comment bên dưới. 

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết hữu ích:

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy