Học SEO WEB-1001 Tuyệt chiêu viết content không bao giờ cạn ý tưởng(Phần 1)

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Các bạn mới học seo google hay các seoer lành nghề hẳn ai cũng biết phát triển nội dung cho website là một công việc không ngừng nghỉ nếu muốn seo lên top bền vững. Việc ngày nào cũng viết bài chuẩn SEO đăng lên website khiến chủ đề bài viết dần cạn kiệt. Phải làm sao?

y-tuong-viet-bai-chuan-seo
Bí ý tưởng content chuẩn SEO thì phải làm sao?

Gặp ngày đẹp trời “vợt” được ý tưởng, có thể cho ra 1 loạt bài viết hay, cũng có khi ngồi ngáp ruồi cả ngày cũng không nặn ra nỗi 1 ý tưởng hay. Đây chính là nổi khổ của người làm nội dung, đặc biệt là nội dung để SEO, phải viết 1000 bài cùng chủ đề mà 1000 ý tưởng không được trùng lặp nữa chứ. Nếu bạn đang bị bí ý tưởng để viết bài SEO, hãy đọc và nghiền ngẫm từng gợi ý mà mình sắp chia sẻ dưới đây.

Để viết được 1 bài viết thì không khó, chắc chắn thế, vì ai cũng biết viết. Nhưng để viết về 1 cái lọ hoa ngày này qua tháng nọ là điều không phải ai cũng có thể “vỗ ngực” đứng ra làm. Vậy làm thân 1 content, bạn phải có những bí kíp cho riêng mình để biến điều khó tưởng thành việc đơn giản như ăn kẹo. Sau đây sẽ là những tuyệt chiêu, bí kíp dành cho bạn.

Tuyệt chiêu tìm ý tưởng viết content 1: Sử dụng Mind Map

Mind Map là gì?

Mindmap là một kỹ thuật hữu hiệu để cải thiện phương pháp ghi chép của bạn, hỗ trợ và tăng cường sự sáng tạo của bạn trong cách giải quyết một vấn đề.

Mindmap liên quan gì đến ý tưởng viết content ?

Sử dụng Mindmap sẽ giúp:

  • Các ý mới có thể được đặt vào đúng vị trí trên hình một cách dễ dàng, bất chấp thứ tự của sự trình bày, tạo điều kiện cho việc thay đổi một cách nhanh chóng và linh hoạt cho việc ghi nhớ.
  • Ý chính sẽ ở trung tâm và được xác định rõ ràng.
  • Quan hệ hỗ tương giữa mỗi ý được chỉ ra tường tận. Ý càng quan trọng thì sẽ nằm vị trí càng gần với ý chính.
  • Liên hệ giữa các khái niệm then chốt sẽ được tiếp nhận lập tức bằng thị giác.
  • Ôn tập và ghi nhớ sẽ hiệu quả và nhanh hơn.
  • Thêm thông tin (ý) dễ dàng hơn bằng cách vẽ chèn thêm vào bản đồ.
  • Mỗi bản đồ sẽ phân biệt nhau tạo sự dễ dàng cho việc gợi nhớ.

Sử dụng Mindmap tạo ý tưởng viết content như thế nào?

 Đầu tiên, muốn viết được nhiều bài với cùng 1 chủ đề, bạn phải liệt kê ra, chính xác hơn là phải biết vẽ ra những vấn đề liên quan về chủ đề chính đó.

Ví dụ: Bạn là một trung tâm đào tạo seo và bạn cần viết n bài viết về seo. Thì đây là mindmap gợi ý dành cho bạn.

mindmap-seo
Mindmap về SEO

Làm sao để tạo được 1 mindmap như trên?

Bắt đầu từ chủ đề ở giữa, bạn vẽ ra những nhánh cơ bản như:

SẢN PHẨM

  • Sản phẩm này là gì?
  • Có điểm khác biệt nào so với những sản phẩm khác cùng loại?
  • Điểm nổi bật của nó là gì? Giá cả hay dịch vụ đi kèm?
  • Những con số có thể đem ra so sánh giữa sản phẩm này so với của đối thủ cạnh tranh. Ví dụ như xxx học viên đã thành công sau khóa học seo tại trung tâm, tăng doanh số xxx%, học phí khóa học ….
  • Sản phẩm này cũ hay mới? Định vị của nó với người dùng như thế nào?
  • Có cần tái định vị không?
  • Có chứng nhận nào hay bằng chứng nào chứng tỏ sản phẩm này tốt không? Ví dụ: Sản phẩm học viên tự làm được sau khóa học,…
  • Sản phẩm này giúp được gì cho người dùng ngoài giá trị thực của nó. Ví dụ thỏi son không chỉ giúp người phụ nữ đẹp hơn mà nó giúp họ tự tin hơn. Giá trị khác của thỏi son chính là sự tự tin và là vật bất li thân của nhiều chị em phụ nữ.

NGƯỜI ĐỌC

  • Khách hàng mục tiêu là ai? Chân dung họ như thế nào? (Tuổi tác, vị trí địa lí, giới tính, sở thích và hành vi đọc của họ, … càng vẽ ra chi tiết bạn càng có nhiều hướng để viết bài)
  • Người mua, người tìm hiểu và người sử dụng có phải cùng 1 người không?
  • Người đọc sẽ tìm kiếm sản phẩm này thông qua các kênh nào? Kênh mà họ thích sử dụng phong cách viết chủ yếu nào?
  • Người đọc có thích sự thay đổi từ nội dung không hay chỉ thích kiểu truyền thống?
  • Người đọc có sẵn sàng rút ví ngay nếu họ thích không hay họ phải suy nghĩ và cần thời gian chờ?
  • Người đọc bị “bóc mẻ” nhiều nhất bởi thông tin gì? Giảm giá, khuyến mãi, hạn chót mua hàng, hàng hiếm, …

DỊCH VỤ

  • Có những dịch vụ nào? Online, offline?
  • Điểm khác biệt của dịch vụ này so với dịch vụ của chỗ khác?
  • Điểm nào khách hàng thích nhất từ dịch vụ ở đây? Như giao hàng trong ngày, giao hàng miễn phí trên toàn quốc, cho đổi trả hàng trong vòng 365 ngày, vì bất kì lí do gì, chính sách bảo hành trọn đời, chính sách đổi cũ lấy mới cho khách hàng thân thiết, …
  • Dịch vụ nào là thế mạnh? (Thế mạnh của dịch vụ dưới góc nhìn của người bán có thể không trùng khớp với điểm khách hàng yêu thích từ dịch vụ).
  • Dịch vụ nào sẽ được tăng cường? Dịch vụ nào sắp bị hủy bỏ? Dịch vụ nào đang được cải tiến.
Mindmap về trà
Ứng dụng tạo Mindmap về trà

CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI

  • Khuyến mãi này có được lòng khách hàng không? (Có thể hiểu là nó có quá rườm rà để tham gia không? Nó có quá lâu kể từ lúc mua sản phẩm đến lúc nhận khuyến mãi không? Nó có quá nhiều giới hạn hay quá nhiều khoản cần phải đảm bảo mới được khuyến mãi không?)
  • Khuyến mãi nào dành cho đối tượng khách hàng nào? (Trung thành hay mới hay tiềm năng) Kéo dài bao lâu và có gì đặc biệt từ chương trình khuyến mãi này so với chương trình khuyến mãi cũ hay chương trình khuyến mãi ở nơi khác?
  • Sắp có chương trình khuyến mãi nào?
  • Các chương trình khuyến mãi có 1 không 2 và chỉ duy nhất (bao nhiêu ngày).
  • Có bao nhiêu người đã mua hàng kể từ khi có khuyến mãi?

CÁC NHẬN ĐỊNH

  • Khách hàng nói gì về sản phẩm này? Khen hay chê? Khen ở điểm nào và chê ở điểm nào?
  • Đặc trưng của sản phẩm có đáp ứng được những lời than phiền của khách hàng không?
  • Làm thế nào để các nhận định không tốt sẽ được hạn chế bớt? (Tìm cách thay đổi dịch vụ hay sản phẩm hay nhân viên)
  • Góc nhìn của người bán với người mua có giống nhau không? Mỗi người đang nghĩ gì và mong muốn gì?
  • Nhận định nào là tác động mạnh mẽ vào thay đổi của sản phẩm? Ví dụ khách hàng nói nồi cơm này quá khó sử dụng. Mỗi lần nấu cơm, bà vợ hấp thêm đĩa rau bên trong nồi cơm, phải cách 5 phút lại mở nắp nồi cơm ra xem rau chín chưa, rất bất tiện. Thì sau đó, người bán có tiến hành làm nắp nồi cơm bằng thủy tinh để làm hài lòng khách hàng hay không? Điều này là có thể hay không thể? Nếu không thì tại sao?

Bằng cách trả lời các câu hỏi theo những gợi ý ở trên bạn có thể vẽ ra cho mình 1 mindmap với rất rất nhiều nhánh.Và với mỗi ý nhỏ mà bạn nghĩ ra, bạn có thể viết cho mình 1 bài viết rồi, với cách này bạn có thể viết được hàng ngàn bài viết chuẩn SEO chỉ với 1 chủ đề mà chẳng lo trùng lặp ý tưởng đâu.

Tuyệt chiêu tìm ý tưởng viết content 2: Bắt chéo để tìm ý tưởng

Với cách làm này, bạn hãy lập ra 1 cái bảng nhỏ bao gồm 2 cột:

  • Cột 1 chứa từ khóa mà bạn muốn viết ( về kích thước, màu sắc, công dụng,…của sản phẩm)
  • Cột 2 chứa những từ bạn ngẫu nhiên nghĩ ra và viết vào.

Sau đó bạn hay bắt chéo các hàng với nhau để tạo thành câu có nghĩa. Đó là cách để bạn tìm ra tiêu đề và nội dung viết bài siêu lạ và không bị đụng hàng.

Ví dụ: Mình muốn tìm ý tưởng viết bài về seo, mình sẽ lập ra 1 cái bảng như này:

Bảng gợi ý ý tưởng viết bài về SEO

Sau đó mình sẽ ghép đôi chúng xem sao nhé! 

Với từ khóa đầu tiên:học seo

Ghép với từ đầu tiên trong cột 2: Ta được học seo cho người mới bắt đầu ->ok, viết được 1 bài hướng dẫn học seo cho người mới bắt đầu

học seo tại Đà Nẵng-> viết 1 bài giới thiệu khóa học seo tại Đà Nẵng do trung tâm cung cấp, ok luôn.

Nhìn sơ thì từ học seo có thể kết hợp được với tất cả các từ trong cột 2. và vậy là có được 6 tiêu đề, 6 ý tưởng để viết bài rồi

Tiếp tục với từ khóa thứ 2: seo hình ảnh

Ghép với từ cuối cùng: hướng dẫn seo hình ảnh->ok, viết ngay 1 bài hướng dẫn seo hình ảnh

Tương tự với các từ khóa khác, bạn sẽ có được rất rất nhiều ý tưởng bài viết đấy!

Tuyệt chiêu tìm ý tưởng viết content 3: Tổng hợp tạo danh sách

Cách này bạn sẽ chủ động tìm kiếm các nội dung có sẵn trên Google, sau đó tổng hợp và edit lại để thành nội dung của mình.

Ví dụ 1: bạn định viết bài về các lỗi thường gặp khi mới học SEO,  bạn thấy ở web A “5 lỗi thường gặp khi seo”, web B “ các lỗi thường gặp khi seo website”, web C “ Lỗi thường gặp khi đặt keyword”, … Bạn có thể tổng hợp các nội dung trên thành 1 bài viết có tiêu đề “11 lỗi thường gặp khi mới học SEO”.

Ví dụ 2: bạn search cụm từ “những cách ngủ ngon”. Bạn thấy ở web A có bài viết “5 mẹo trước khi ngủ để có giấc ngủ tuyệt vời” và ở web B có bài viết ” 3 cách thả lỏng cơ thể trước khi ngủ”. Bạn có thể tổng hợp các nội dung trên thành “8 bí quyết giúp bạn có giấc ngủ sâu”.

Bằng cách này, áp dụng cho sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn sẽ có được kha khá những ý tưởng cho bài viết nữa đấy!

tổng hợp tạo danh sách để tìm ý tưởng viết bài chuẩn SEO
tổng hợp tạo danh sách để tìm ý tưởng viết bài chuẩn SEO

Tuyệt chiêu tìm ý tưởng viết content 4: Tìm ý tưởng từ các website lớn

Các website lớn, đặc biệt là các website tin tức có phân các chuyên mục theo từng chủ đề, bạn đang cần tìm ý tưởng cho lĩnh vực nào có thể chọn các chuyên mục ấy để tìm ý tưởng.

Ví dụ:  mình đang cần tìm ý tưởng kinh doanh vào mùa hè, mình sẽ vào trang Vnexpress để tìm ý tưởng như hình bên dưới:

Tìm ý tưởng từ các website lớn

Mình dùng keyword là “mùa hè” để tìm kiếm. Qua 3 phút lọc các kết quả tìm kiếm này mình tìm được 1 vài nhu cầu của khách như là: 

  • Ăn uống
  • Máy hút ẩm
  • Đi du lịch
  • Thời trang mùa hè

Vậy là mình đã có 1 bài viết rất chất lượng về chủ đề: “Ý tưởng kinh doanh mùa hè chỉ trong chưa đầy 3 phút”

Tuyệt chiêu tìm ý tưởng viết content 5: Sử dụng quy tắc 6W – 1H 

Ứng dụng Quy tắc 6W-1H tìm ý tưởng bài viết chuẩn seo
Ứng dụng Quy tắc 6W-1H tìm ý tưởng bài viết

Các bạn nào đã từng tham gia khóa học seo Đà Nẵng hẳn không còn xa lạ với nguyên tắc này đúng không nào?

Mình xin chia sẻ rõ hơn xíu về nguyên tắc này: 

Quy tắc 6W –  1H là quy tắc nổi tiếng và cơ bản khi viết báo cũng như viết bài chuẩn Seo, quy tắc sử dụng 7 từ để hỏi trong tiếng anh để đặt câu hỏi về chủ đề mình đang viết.

6W bao gồm:

  • What: cái gì?
  • When: Khi nào?
  • Who: Ai?
  • Where: Ở đâu?
  • Why: Tại sao?
  • Who Else: Có ai khác không?

1 H là:

  • How: Làm sao? Làm thế nào?

Trả lời được 7 câu hỏi trên thì các seoer mới có thể dễ dàng xây dựng lên ý tưởng, bởi đây sẽ là những căn nguyên để các newbie thỏa sức vẽ lên điều mình nghĩ tới. Công thức này rất được các nhà viết báo áp dụng để giật tít, tránh bị trùng lặp.

Trên đây là 5 tuyệt chiêu tìm ý tưởng viết content mà mình đã tìm hiểu, tích lũy được. Hy vọng sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn học làm seo. Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt tay vào áp dụng từng cách thức một thôi nào, đảm bảo không chỉ giúp bạn gia tăng kiến thức cho bản thân, còn giúp bạn giữ lửa đam mê với blog và chủ đề đã chọn cho website của mình nữa đấy. Ở phần 2 mình sẽ update thêm nhiều tuyệt chiêu mới cũng hữu ích không kém. Bạn nhớ theo dõi phần 2 của bài viết nhé!

Chúc bạn luôn là một blogger mỗi sáng ngủ dậy sẽ cực sướng vì luôn có 1 list ý tưởng viết blog tiềm năng đang chờ.

Xem thêm các bài viết hữu ích:

  1. Heading và cách tối ưu heading chuẩn seo (Phần 1)
  2. Hướng dẫn SEO hình ảnh lên top google nhanh chóng
  3. 7 bước đơn giản để kiểm tra website bạn đã chuẩn SEO chưa? 
Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

09 163 11112