Học SEO Web – hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Học SEO Web hiện nay rất cần thiết với mọi doanh nghiệp, Khi bạn kinh doanh bạn nên tạo cho doanh nghiệp bạn trang web riêng để dễ quản lý hơn nữa sẽ cho khách hàng được tin tưởng tìm kiếm thông tin rõ ràng cụ thể hơn. Vậy làm sao khách hàng có thể thấy trang web của bạn dễ dàng không đâu ra bạn nghĩ ngay đến quảng cáo hoặc SEO. Nhưng với người mới bắt đầu thì chi phí bỏ ra quảng cáo rất khó nên bạn cần nghĩ đến SEO. Bài viết dưới đây Savetech hướng dẫn bạn cụ thể 

Giới thiệu về SEO

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một kỹ thuật được sử dụng để tăng khả năng hiển thị và xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm, kết quả là đem lại nhiều khách hàng truy cập vào trang web của bạn. Bằng cách tối ưu hóa cấu trúc, nội dung và mã nguồn trang web của bạn, công cụ tìm kiếm sẽ kết nối mọi người với doanh nghiệp của bạn một cách dễ dàng hơn và công nhận nó là đích đến có bản quyền và liên quan đến nội dung người dùng cần. Ngoài ra, kỹ thuật SEO sẽ cải thiện trải nghiệm của khách truy cập khi họ đến với trang web của bạn.

Vai trò SEO đối với doanh nghiệp

  • Tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, tăng lượng truy cập vào website.
  • Tăng mức độ phổ biến và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tăng độ tin cậy về sản phẩm/dịch vụ của bạn đối với khách hàng.
  • Tăng lượt tiếp cận các khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng cạnh tranh, hạn chế khách hàng tìm đến đối thủ của bạn.

Học seo web cho người mới bắt đầu

Khái niệm cơ bản về SEO

Từ khóa (Keywords)

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ cụ thể mô tả nội dung của một trang web. Những từ và cụm từ này đóng vai trò là các đoạn ngắn để tổng hợp toàn bộ trang và giúp các công cụ tìm kiếm kết hợp trang đó với một truy vấn tìm kiếm thích hợp. 

Ví dụ khi viết bài bạn chèn từ khóa để người dùng click vào được Khóa học SEO như này

Như hình dưới

từ khóa trong seo
Từ khóa trong seo
  • Khi phát triển từ khóa và cụm từ khóa cho trang web của bạn, hãy cụ thể và chính xác về nội dung mà bạn cung cấp.
  • Kết hợp các từ khoá và cụm từ vào nội dung của bạn để giữ cho cú pháp và thông điệp của trang web của bạn vẫn tự nhiên người đọc không thấy khó chịu và đừng nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa tránh google xem là bạn đang spam
  • Bài viết 1000 từ trở lên nên có mật độ từ khóa 3-5% nên sử dụng công cụ SEO Quake để check xem mật độ từ khóa phù hợp chưa trước khi bạn submit google

Cấu trúc trang Web

Sau khi bạn có từ khóa, bạn nên tạo cấu trúc trang web cho SEO thật hiệu quả thì việc seo tiếp theo mới dễ dàng hơn

1. Thẻ tiêu đề (title tag)

Các thẻ tiêu đề sẽ xuất hiện trong dòng đầu tiên của kết quả, thông báo cho các công cụ tìm kiếm và người sử dụng biết về chủ đề và nội dung của một trang web cụ thể.

  • Thẻ tiêu đề cho trang chủ của bạn nên bao gồm tên trang web của bạn và một vài từ khóa ngắn gọn (khoảng 75 ký tự) mô tả những gì trang web của bạn cung cấp hoặc vị trí địa lý doanh nghiệp của bạn.
  • Thẻ tiêu đề sẽ xuất hiện ở đầu trình duyệt của người dùng, trong các kết quả của công cụ tìm kiếm và bên ngoài các trang web.
  • Mục đích để mô tả chính xác nội dung của trang bằng thẻ tiêu đề để giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm biết chính xác những gì trên trang web của bạn.
  • Mỗi trang của trang web của bạn nên có một thẻ tiêu đề riêng biệt để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng phân biệt giữa các trang khác nhau.

Ví dụ như hình dưới 

Tiêu đề trong SEO
Tiêu đề trong SEO

2. Thẻ mô tả tìm kiếm (Meta Description)

Thẻ mô tả tìm kiếm ngắn gọn tóm tắt nội dung của một trang web bằng một vài câu hoặc một đoạn văn ngắn.

Thẻ mô tả trong SEO
Thẻ mô tả trong SEO
  • Chiều dài tối ưu cho thẻ meta Description là khoảng 150 – 160 ký tự và phải bao gồm các từ khoá thích hợp (không nhồi nhét), đồng thời nó cần có một yếu tố hấp dẫn và lôi cuốn đối với người đọc.
  • Thẻ meta mô tả rất quan trọng vì các công cụ tìm kiếm thường sử dụng chúng dưới dạng đoạn mã, một đoạn văn bản ngắn được hiển thị bên dưới tiêu đề của một kết quả tìm kiếm.
  • Viết mô tả chính xác tóm tắt nội dung của trang và trang mô tả hấp dẫn người dùng.
  • Sử dụng mô tả duy nhất cho mỗi trang web nếu có thể để giúp kết nối tốt hơn người dùng với các trang và nội dung cụ thể mà họ tìm kiếm.
  • Khi các từ trong một đoạn mã khớp với truy vấn tìm kiếm, chúng thường được in đậm, chỉ ra rằng nội dung của trang có liên quan đến tìm kiếm của người dùng.

3. Cải thiện cấu trúc URL

Tạo các tiêu đề và tên của tiêu đề chính xác, mô tả cho các trang và nội dung trang web của bạn sẽ giúp bạn tổ chức tốt hơn trang web của mình và đồng thời cho phép các công cụ tìm kiếm kết nối người dùng tới các trang web của bạn tốt hơn. URL của trang web, địa chỉ cho một trang web hoặc tệp tin cụ thể, phải bao gồm các từ liên quan, bao gồm từ khóa, đến trang web cụ thể 

  • URL được tạo tự động có thể có số lượng và chữ cái dài gây khó khăn cho người dùng nhớ và điều hướng.
  • Bằng cách tạo các URL mô tả ngắn hơn, người dùng có thể dễ dàng điều hướng các trang và nội dung của bạn.
  • URL chính xác hơn và ngắn gọn cũng cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ liên kết với người dùng khác.
  • Các URL xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm trên web, một URL cụ thể với các từ khoá có liên quan sẽ dễ dàng hơn cho các công cụ tìm kiếm khớp với trang đó với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

4. Cải thiện danh mục trang web

Cải thiện điều hướng của trang web sẽ không chỉ giúp người dùng tìm thấy nội dung mà họ đang tìm kiếm mà còn giúp chỉ ra cho công cụ tìm kiếm thông tin nào là quan trọng trên trang web của bạn. Giups học truy cập dễ dàng hơn thân thiện với người dùng 

5. Lập bản đồ cho Website

  • Tạo một trang bản đồ trang web hiển thị cho người dùng danh sách theo thứ bậc các trang của trang web của bạn để họ có thể dễ dàng tìm thấy lối đi của họ xung quanh trang web của bạn.

Nội dung trang web

  1. Cung cấp nội dung chất lượng và hữu ích trên Website của bạn

Nội dung luôn là yếu tố cần thiết để SEO, nội dung liên quan nội dung  và chất lượng có nhiều khả năng truy cập trang giúp lượng traffic cao hơn

  • Duy trì tiêu chuẩn cao cho nội dung trên trang web của bạn, đảm bảo rằng văn bản của bạn đọc một cách dễ dàng, lối viết tốt và không có lỗi.
  • Khi viết nội dung cho trang web của bạn, hãy ghi nhớ các đối tượng khác nhau có thể đang tìm kiếm nội dung của bạn và bao gồm các chủ đề, từ khoá áp dụng cho cả người tìm kiếm ngẫu nhiên cũng như những người đã có chuyên môn.
  • Cung cấp nội dung hoặc dịch vụ độc đáo và duy nhất trên trang web của bạn mà không tìm thấy ở nơi khác.
  • Tạo nội dung cụ thể cho khách truy cập trang web của bạn và sở thích của họ, thay vì cố gắng nhồi nhét quá tải nội dung của bạn bằng các từ khóa hoặc lỗi chính tả, lỗi cú pháp không cần thiết nhằm vào các công cụ tìm kiếm.

2. Cải thiện neo văn bản (Anchor text)

Anchor text là văn bản hiển thị, có thể nhấp được mà người dùng sẽ đến một liên kết. Các liên kết này có thể kết nối với nội dung trên các trang nội bộ khác của trang web của bạn hoặc liên kết đến Website khác. Ở bài viết trước mình đã chia sẻ cụ thể ở bài này bạn xem tham khảo để việc neo văn bản hiệu quả hơn cho việc làm SEO

Anchor text cần thiết cho SEO như thế nào?

3. Sử dụng các thẻ H (Heading Tags)

Trong bài viết cho người đọc dễ đọc và càng thân thiện với công cụ tìm kiếm bạn nên phân chia đầy đủ các loại thẻ nhớ là chỉ có thẻ H1-H6

H1, h2, h3, h4 là được h5, h6 không cần thiết 

Ví dụ

Tối ưu các thẻ trong bài viết SEO
Tối ưu các thẻ trong bài viết SEO

4 Tối ưu hình ảnh

Cung cấp hình ảnh trên trang web của bạn với các tên tệp khác biệt và các thuộc tính “alt”, văn bản thay thế hiển thị khi một hình ảnh không thể được hiển thị, có thể giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về trang web của bạn.

Bạn nên đặt tiêu đề thay thế như hình dưới 

  • Sử dụng các loại tệp phổ biến (JPEG, GIF, PNG và BMP) để hầu hết các trình duyệt sẽ dễ dàng nhận ra chúng.

5. Quảng bá trang web của bạn thông qua kết nối tự nhiên

Kết nối với cá nhân và cộng đồng liên quan đến chủ đề hoặc doanh nghiệp của bạn có thể giúp phát triển vị trí và danh tiếng của trang web của bạn

  • Sử dụng các bài đăng blog trên trang web của bạn để chia sẻ nội dung hoặc dịch vụ mới trên trang web của bạn với người dùng và khuyến khích nhiều lượng truy cập không phải trả tiền.
  • Kết nối và tương tác với các cộng đồng, doanh nghiệp và cá nhân khác có cùng sở thích trên các trang web mạng xã hội, bao gồm Facebook, Twitter, LinkedIn, YouTube và nhiều hơn nữa.

Qua bài viết này giúp nhiều bạn mới bắt học seo web nắm rõ hiểu sâu hơn về SEO để việc SEO ngày càng hiệu quả tiết kiệm chi phí hơn. Chúc mọi người làm tốt

Bài viết hữu ích cho học SEO web

Chọn từ khóa dài hay từ khóa ngắn sẽ tốt cho SEO

Hướng dẫn tạo content tốt cho SEO website

Danh sách công cụ đắc lực nhất định phải có khi học seo web

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy