Hướng dẫn học marketing online cho người mới bắt đầu(Phần 2)

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Có thể thấy, nhu cầu học marketing online tại Đà Nẵng gia tăng nhanh chóng trong vòng 1 năm trở lại đây. Điều đó chứng tỏ rất rất nhiều người đã ý thức được tầm quan trọng của marketing online trong thời đại số.

2 phần của bài viết “Hướng dẫn học marketing online cho người mới bắt đầu” nhằm giúp các bạn mới có được định hướng cho mình trên con đường học marketing online. Ở phần 1 bài viết mình đã giới thiệu tổng quan về marketing online, tầm quan trọng của nó và một số kênh marketing online hiệu quả cho các bạn mới. Các bạn có thể xem lại phần 1 tại đây. Phần 2 này mình tiếp tục giới thiệu thêm 4 kênh marketing online hiệu quả cũng như phương pháp, quy trình học marketing online. Đón xem nhé!

Hướng dẫn học marketing online cho người mới bắt đầu

Các kênh marketing online hiệu quả nhất hiện nay

Như đã nói trong phần 1, Website và SEM là 2 kênh rất quan trọng marketing online. Ngoài ra, chiến lược marketing online có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào các kênh sau:

Social Networking

Quảng cáo trên mạng xã hội ảo, đây là 1 xu hướng HOT trong Marketing Online. Hiện nay có một số mạng xã hội phổ biến được các cửa hàng, doanh nghiệp khai thác sử dụng cho việc bán hàng online như Google+, Pinterest, Instagram, Youtube, Zalo và đặc biệt phải kể Facebook với số lượng người dùng lên tới 30 triệu người. Trên đó người ta có thể có nhiều bạn bè, quan hệ, đó là cầu nối tốt để bạn thực hiện các chiến dịch Marketing (đặc biệt là Viral Marketing).

Social Networking
Social Networking

Bạn muốn đạt đỉnh cao trong ngành thì bắt buộc bạn phải học cách marketing online trên các trang MXH, đặc biệt, bạn phải biết set-up, chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội như: Facebook Ads, Zalo Ads, Instagram Ads,…

Quảng cáo Facebook Ads
Quảng cáo Facebook Ads

Bạn thấy đấy, 1 chiến dịch Facebook Ads thu hút tới 4,4K like, 4,9K bình luận và 314 lượt chia sẻ. Một con số khá ấn tượng đúng không. Vậy thì không có lý do gì mà bạn lại không học cách sử dụng nó cho chiến dịch marketing online của mình đúng không nào!

Trong khóa học digital marketing tại Savetech bạn cũng được học về Facebook Ads đấy. Nên nếu bạn đăng ký tham gia khóa học này thì bạn yên tâm nắm vững cả 3 hình thức marketing online: Website, SEM và Social Networking.

Email Marketing

Email marketing
Email marketing

Đây là một trong những cách Marketing online hướng đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, có khả năng chốt Sale cao nhất.

Thông qua việc nắm bắt các thông tin và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức Email Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến địa chỉ email của khách hàng và kêu gọi họ đầu tư. 

Hình thức Marketing online bằng Email Marketing sẽ đạt hiệu quả chốt Sale cao khi doanh nghiệp có thiết kế Email Template ấn tượng, cắt code HTML hiệu quả.

Khi thực hiện Email Marketing, điều cần thiết nhất đối với các doanh nghiệp đó chính là có một chiến lược, định hướng hoạt động cụ thể. Để có thể mang lại hiệu quả – tỷ lệ chuyển đổi được tối ưu nhất.

Mobile Marketing

Mobile marketing
Mobile marketing

Đây là hình thức quảng cáo mới trong chiến dịch Marketing Online hiệu quả hiện nay. Có thể sử dụng tổng đài nhắn tin hàng loạt, sử dụng đầu số kết hợp với trò chơi để gây tính tò mò cho khách hàng.

Hiện nay có tới hơn 80% số lượng người sử dụng Internet sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại thông minh; không chỉ vậy, thời gian sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng,… chiếm tới hơn 60% thời gian sử dụng Internet hiện nay của người dân. Chính vì vậy, sử dụng hình thức Online Marketing này sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được một thị trường tiềm năng rất rộng lớn và đang ngày càng gia tăng không ngừng.

Viral Marketing

Đây là hình thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog … không nằm ngoài mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.

Trên đây là tổng hợp những hình thức marketing online mà bạn cần tìm hiểu và nắm rõ trong quá trình học marketing online của mình. 

Sau khi nắm vững các hình thức marketing online, bạn cần biết được quy trình làm marketing online mà mình sắp giới thiệu đến bạn ngay sau đây!

Quy trình làm marketing online cho người mới bắt đầu

Quy trình làm marketing online
Quy trình làm marketing online

Quy trình làm marketing online mình chia thành 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị

Trong giai đoạn này những công việc mà bạn cần làm đó là:

  • Phân tích sản phẩm, đối thủ, bản thân doanh nghiệp
  • Chọn kênh marketing online phù hợp
  • Lên kế hoạch marketing online cho từng kênh

Giai đoạn 2: Thực hiện chiến lược marketing online

Ở giai đoạn này bạn cần:

  • Tối ưu chuẩn SEO đối với Website, Fanpage,…
  • Xây dựng nội dung chuẩn SEO cho website, Fanpage và các kênh khác mà bạn đã lựa chọn ở giai đoạn 1
  • Chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads và 1 số kênh khác(nếu cần)

Giai đoạn 3: Đánh giá, hiệu chỉnh chiến lược marketing online

Các công việc bạn cần làm trong giai đoạn này:

  • Đánh giá kết quả hoạt động marketing online trên các kênh
  • Đánh giá kết quả các chiến dịch quảng cáo
  • Thay đổi, chỉnh sửa chiến lược marketing cho phù hợp

Những phương thức học marketing online cho người mới bắt đầu

Tham gia khóa học marketing online tại một trung tâm uy tín

Tại sao phải tham gia 1 khóa học marketing online ngay từ đầu?

Bởi khi mới tiếp xúc với một lĩnh vực hoàn toàn mới lạ, bạn chẳng biết cái gì quan trọng, bạn không hình dung được về nó, vì vậy nên chọn 1 trung tâm uy tín, chất lượng để khởi đầu. Tại đó bạn sẽ được những người đi trước, dày dặn kinh nghiệm hơn vạch sẵn lộ trình cho bạn, cho bạn những hình dung ban đầu, kiến thức nền tảng.

Nếu bạn muốn tìm một địa chỉ uy tín, chất lượng để học marketing online thì Savetech là một địa chỉ để bạn cân nhắc lựa chọn.

Bạn có thể xem thêm về khóa học marketing online tại Savetech tại đây.

Học marketing online qua internet, youtube, diễn đàn,…

Có phải bạn đang tự hỏi tại sao mình lại khuyên bạn chọn khóa học marketing trước khi tự học đúng không?

Bạn có thể tự học bằng các thông tin trên internet, youtube,…. nhưng lúc ban đầu, khi chưa biết gì về marketing online thì việc học thông qua các kênh này không mấy hiệu quả. Thông tin trên internet thì bạn biết rồi, không phải thông tin nào cũng đúng, cũng đáng tin cậy.

Sau một khóa học marketing online cơ bản, bạn đã nắm được cốt lõi, biết được thông tin nào nên học và thông tin nào nên bỏ qua. Như vậy quá trình học marketing online sẽ đạt hiệu quả hơn.

Xin vào làm ở một công ty chuyên marketing online để học hỏi thêm

Sau khi tích lũy được kha khá kiến thức nền tảng từ việc học ở trung tâm và tự học trên internet, giờ là lúc bạn thực hành. Chọn 1 công ty uy tín, chất lượng làm về marketing online để vào làm và học hỏi kinh nghiệm thực chiến của các bậc tiền bối.

Trong quá trình làm bạn vẫn luôn phải cập nhật những xu hướng mới nhất, vì đặc điểm ngành này là chuyển đổi liên tục mà. Bạn muốn phát triển được thì phải “chạy” theo nó thôi!

Học marketing online qua sách

Song song với các phương pháp mình nêu ở trên, bạn có thể đọc thêm sách liên quan để tích lũy thêm hiểu biết, kiến thức, phục vụ tốt hơn cho công việc.

Một số quyển sách mà bạn nên đọc:

  • Cẩm Nang Marketing Trực Tuyến
  • Bí Mật Thực Sự Internet Marketing
  • Bán Hàng Thông Minh Qua Điện Thoại Và Internet
  • Facebook marketing từ A đến Z
  • Nghệ thuật câu “LIKE” 
  • Content hay nói thay nước bọt…
Sách marketing online - Nghệ thuật “câu” like
Sách marketing online – Nghệ thuật “câu” like

Những sai lầm cần tránh khi triển khai Marketing Online 

Trong quá trình làm marketing online, chắc chắn không tránh khỏi những sai lầm. Sau đây là một số sai lầm mà những bạn học marketing online nên biết để tránh ngay từ đầu:

(1) Không xây dựng kế hoạch Marketing online

Việc thiết lập và xây dựng kế hoạch marketing online là một điều kiện tiên quyết và vô cùng quan trọng cho một chiến dịch online marketing hiệu quả. Không gì tồi tệ hơn việc tiến hành chiến dịch marketing online mà không có một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ tiêu tốn tiền bạc và thời gian, công sức của mình mà thu về kết quả rất thấp. 

Ngược lại, một kế hoạch marketing online tốt sẽ vạch ra cho bạn một hướng đi cụ thể, giúp bạn đo lường những ưu điểm và hạn chế của từng công cụ marketing online, cũng như giúp bạn mang về hiệu quả cao nhất từ những nguồn lực hiện có. Một kế hoạch marketing online tốt sẽ kết hợp được những tầm nhìn dài hạn cùng những bước đi ngắn hạn giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn trên con đường phát triển doanh nghiệp.

(2) Không đo lường kết quả của các hoạt động Marketing online

Cần đo lường kết quả của marketing online
Cần đo lường kết quả của marketing online

Thờ ơ với việc đo lường kết quả của các hoạt động Marketing online là một sai lầm nhiều doanh nghiệp mắc phải. 

Bạn không thể đánh giá được mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing online nếu bạn không đo lường các kết quả. Hơn nữa, việc đầu tư một cách mù quáng vào các hoạt động marketing online là một cách đầu tư tiền vô cùng tồi tệ, giống như việc đánh bạc chỉ dựa trên may mắn vậy. 

Chỉ nhìn vào các con số về lượt truy cập và tiếp cận website mà thiếu đi cái nhìn theo chiều sâu vào từng ngạch khách hàng cụ thể, cũng như chưa xác định được khách hàng này được mang đến nhờ chiến dịch marketing online nào. Điều này sẽ khiến bạn khó xác định bước đi tiếp theo phù hợp với doanh nghiệp của mình.

(3) Không có đối tác phù hợp

Marketing online ngày càng trở nên phức tạp, hiện nay có quá nhiều kênh và các công cụ marketing khác nhau; các chiến thuật online marketing cũng đa dạng và thay đổi không ngừng. Chính vì vậy, bạn không nên, và cũng không thể đơn phương độc mã tự thực hiện chiến dịch marketing online một mình được. 

Đối tác marketing online
Đối tác marketing online

Hãy tìm một đối tác trong lĩnh vực marketing online để hợp tác cùng phát triển nhé

Bạn nên tìm cho mình ít nhất một người bạn đồng hành, một đối tác trong lĩnh vực marketing online, để có thể cùng nhau xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả nhất. Một đối tác lí tưởng là một đối tác chuyên nghiệp, uy tín và đã có những chiến dịch, sản phẩm online marketing hiệu quả. 

Nếu bạn muốn tìm một đối tác đáng tin cậy ở khu vực Đà Nẵng thì Savetech là một nơi bạn có thể gửi gắm, tin tưởng.

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết rõ được cách học marketing online sao cho đạt hiệu quả tốt nhất với chi phí tiết kiệm nhất. Hãy nhớ, đi đúng đường ngay từ bước đầu là cách tốt nhất để giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức để đạt đến thành công nhanh hơn những người khác. Chúc bạn học marketing online hiệu quả và thành công trên chặng đường làm marketing online!

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hay bạn có cách học nào tốt hơn, vui lòng comment dưới bài viết này nhé!

Xem thêm các bài viết hữu ích:

5 Lý do khác biệt bạn nên tham gia khóa học Marketing Online tại Savetech

[Tổng hợp] Thủ thuật Seo WordPress hiệu quả

[Hé lộ] Cách SEO mỹ phẩm, Spa chi tiết nhất

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

09 163 11112