Làm sao để phân tích đối thủ SEO hiệu quả?

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Phân tích đối thủ SEO hiệu quả là một trong chiến dịch SEO bạn cần hiểu rõ. Điều bạn cần bài viết mà Savetech giúp bạn là phải nghiên cứu và phân tích các đối thủ. Học hỏi trong khóa học seo cũng như cách đối thủ đi trước SEO là cách tích lũy kinh nghiệm và tránh được những sai lầm hiệu quả.

PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG SEO

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ giao diện website để chuẩn bị cho việc học làm seo. Để hiểu được đối thủ SEO bạn cần phải nghiên cứu cụ thể qua những bước dưới đây.

Bước 1. Đánh giá website và chiến lược của chính bạn

Trước khi bạn bắt đầu phân tích các chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh, bạn nên đánh giá những gì bạn có trước tiên. Khi điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Để bắt đầu phân tích đối thủ bạn cần xem xét lại Website của bạn

Backlink: Hãy kiểm tra xem số lượng Backlink của bạn hiện tại là bao nhiêu? Có thể tất cả các backlink mà bạn đang có đều có lợi cho trang web của bạn, tuy nhiên cũng có thể trong số đó có thể có một vài backlink xấu có thể làm hại Website bạn nên gỡ bỏ chúng và công việc này bạn cũng nên thực hiện thường xuyên.

Từ khoá: Bạn hãy chắc chắn rằng bạn đã có một bộ từ khóa đầy đủ, đa dạng và liên quan đến lĩnh vực bạn sắp thực hiện SEO hay chưa bao gồm cả từ khóa có dấu và không dấu. Công cụ Keyword planner có thể mang đến cho bạn một bộ từ khóa đầy đủ với những con số về lượng tìm kiếm, mức cạnh tranh mà bạn có thể sử dụng.

Hoạt động mạng xã hội: Xu hướng seo nổi bật hiện nay đó là sử dụng truyền thông và mạng xã hội. Chính vì thế bạn hãy xây dựng một trang cho trang web của bạn trên mỗi mạng xã hội nổi bật (ví dụ: Facebook, Google+, LinkedIn…)?.

Cuối cùng đó là bạn hãy kiểm tra lại Website của bạn xem có lỗi gì về Kỹ thuật hay không, ví dụ như: Code, giao diện thân thiện với người dùng và các công cụ tìm kiếm hay chưa…

Để kiểm tra so với đối thủ cạnh tranh bạn nên sử dụng công cụ trả phí là Ahref 

Công cụ Ahref phân tích đối thủ SEO
Công cụ Ahref phân tích đối thủ SEO

Bước 2. Chọn đối thủ cạnh tranh cẩn thận

Đối thủ cạnh tranh là người nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng và theo đuổi các mục tiêu kinh doanh giống như bạn. Hãy cẩn thận không chọn một cuộc chiến với những đối thủ không cùng mục tiêu mà bạn hướng đến; đó sẽ là một sự lãng phí thời gian và công sức của bạn.

Cách dễ nhất để chọn đối thủ của bạn là đánh một từ khóa mục tiêu của bạn trong thanh tìm kiếm của Google và chọn bất kỳ ai xuất hiện trên trang đầu tiên. Đây là cách tối ưu nhất và cũng là cách đơn giản nhất. 

Bước 3. Phân tích trực quan các trang web của đối thủ

Khi bạn đã xác định được các đối thủ cạnh tranh cho mình, hãy dành nhiều thời gian để phân tích các website của họ. Hãy bắt đầu bằng một phân tích trực quan xem họ đã làm như thế nào để có thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Hãy quan sát và phân tích kỹ những phần nổi trên Website của đối thủ cụ thể là các yếu tố như:

Thiết kế

Tiêu đề trang

Tiêu đề bài viết

Nội dung

Liên kết nội bộ

Kêu gọi hành động…

Để kiểm tra bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí SEO Quake ví dụ như hình dưới đây: 

Công cụ seoquake phân tích đối thủ SEO
Công cụ seoquake phân tích đối thủ SEO

Bước 4. Phân tích từ khóa của đối thủ

Có khả năng các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang đẩy mạnh các từ khóa giống các từ khóa của bạn, và chắc chắn chúng cũng đang vượt trội hơn bạn về thứ hạng.

Có 2 công cụ mà tôi thường sử dụng để phân tích đó là dùng và công cụ Analyze Compertitor trong Keywordtool.io (bản có phí) hoặc Google Search Console để phân tích từ khóa đối thủ. Hãy xây dựng cho mình một bộ từ khóa và sắp xếp theo độ cạnh tranh từ thấp đến cao

Bước 5. Theo dõi hồ sơ Backlinks của đối thủ cạnh tranh

Backlink là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng của Website trong các công cụ tìm kiếm. Giám sát profile backlink của đối thủ cạnh tranh và profile backlink của chính bạn cũng là một cách hay để theo dõi sự tăng trưởng của bạn. Hãy cố gắng có được liên kết đến những trang web có liên kết với website của đối thủ nếu có thể và những website có tên miền uy tín mà đối thủ chưa được liên kết.

Bước 6. Đánh giá hoạt động của họ trên các kênh mạng xã hội

Hiện nay mạng xã hội là một trong những mỏ vàng mà chúng ta có thể khai thác. Bởi hiện nay người dùng dành phần lớn thời gian của họ trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter … Đó là lý do tại sao những trang web có hoạt động truyền thông xã hội tốt thường một lượng truy cập rất tốt từ những nguồn này.

CÔNG CỤ PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH SEO HIỆU QUẢ

SEMrush

Nếu bạn truy cập G2Crowd, bạn sẽ thấy SEMrush là phần mềm SEO hàng đầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

SEMrush hỗ trợ cơ sở dữ liệu mở rộng của 131 quốc gia, đây là một dữ liệu khổng lồ mà ít công cụ có được.

Một tính năng thú vị khác là trang tổng quan của SEMrush hiển thị tỷ lệ lưu lượng truy cập không có thương hiệu cho đến có thương hiệu, số lượng truy vấn tìm kiếm và lưu lượng truy cập từ từ khóa thương hiệu theo thời gian:

BrightEdge

BrightEdge là một nền tảng cấp doanh nghiệp cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời để theo dõi đối thủ cạnh tranh.

Công cụ này cho thấy sự biến đổi từ khóa của những đối thủ của bạn.

Một tính năng đặc biệt của SEO X-Ray là nó theo dõi lịch sử tìm kiếm và xác định các đối thủ cạnh tranh mà bạn chưa biết trước đó để bạn có thể có những giải pháp đề phòng.

Alexa

Alexa là công cụ thuộc Amazon, đây là công cụ lớn với chỉ số Alexa rank.

Ahrefs

Ahrefs là công cụ rất phổ biến trong giới SEOer Việt Nam, chắc hẳn ai  làm SEO nào cũng đã từng một lần sử dụng phần mềm nổi tiếng này. Ahrefs được biết tới là phần mềm lưu trữ dữ liệu backlink lớn nhất và cũng là công cụ nghiên cứu backlink tốt nhất hiện nay. 

Bạn có thể xem bài trước ở khóa học SEO web chia sẻ và tổng hợp công cụ đắc lực khi làm seo

Qua bài viết trên hi vọng giúp bạn hiểu rõ tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình để việc SEO trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn

Bài viết liên quan cần xem

Tổng hợp thủ thuật seo onpage hiệu quả năm 2019

21 checklist seo hiệu quả cho người mới bắt đầu

Công việc SEO cần thực hiện khi tối ưu website

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy