Sapo và bí kíp viết Sapo chuẩn SEO ngàn lượt view

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Viết một content chuẩn SEO cũng giống như nấu một món ăn, nếu tiêu đề bài viết được ví như màu sắc của món ăn thì Sapo chính là mùi hương của món ăn đó. Để món ăn hấp dẫn thực khách ngay cả khi họ chưa nếm thử thì ngoài màu sắc bắt mắt, nó phải có mùi hương thơm phức, kích thích nhu cầu muốn ăn của thực khách. Một bài viết chuẩn SEO cũng vậy, đoạn sapo hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết để khiến người đọc thích thú và tò mò muốn đọc đến dấu chấm cuối cùng.

Bí kíp viết sapo chuẩn SEO
Bí kíp viết sapo chuẩn SEO

Có thể nói, sapo là một phần vô cùng quan trọng trong một bài viết chuẩn SEO, quyết định trực tiếp tới việc người đọc có hay không đọc tiếp bài viết của bạn. Vậy sapo là gì? Làm thế nào để viết một sapo hấp dẫn, lôi cuốn người đọc? Cùng tìm hiểu ngay thôi nào!

SAPO LÀ GÌ?

Sa-pô (sapo) là đoạn văn mở đầu hay phi lộ nhằm giới thiệu tóm tắt nội dung bài viết. Sa-pô phải làm sao cho người ta muốn đọc và muốn biết thêm chi tiết.

Sapo thường đứng sau tiêu đề và đứng trước phần nội dung của bài báo. Nó là một văn bản hoàn chỉnh, có thể bao gồm một câu, vài câu hoặc nhiều câu.

Ví dụ:

Sapo trong một bài báo thể thao
Sapo trong một bài báo thể thao

Tầm quan trọng của Sapo với bài viết chuẩn SEO

Khẳng định vai trò, ý nghĩa của sapô, Loic Hervouet, Tổng Giám đốc trường Đại học Báo chí Lille (Pháp) đã viết: “Giúp đỡ người đọc. Xác định chủ đề và góc độ. Cung cấp các thông tin chính. Gợi ý về dàn bài. Làm cho độc giả muốn đọc”.

Quả thực, sapo có vai trò quan trọng bậc nhất chỉ sau tiêu đề trong việc thu hút độc giả đọc nội dung bài viết. Nói theo cách khác, sapo có thể coi là một lời giới thiệu, một lời mào đầu đóng vai trò quyết định việc đọc tiếp bài báo hay dừng lại của độc giả. Một sapo hay sẽ khiến người ta có thiện cảm và thích thú với bài viết, từ đó sẵn sàng bỏ thời gian của mình để đọc tiếp những phần sau. Đây chẳng phải mục đích mà bất cứ bạn nào khi đến với khóa học seo web đều mong muốn hay sao!

Có thể bạn quan tâm: Heading và cách tối ưu Heading chuẩn SEO (Phần 1)

Outline của bài viết chuẩn SEO
Outline của bài viết chuẩn SEO

Đây là outline của một bài viết chuẩn SEO. Bạn thấy đấy, đoạn sapo khá quan trọng đúng không nào!

Vậy làm sao để viết sapo chuẩn seo ngàn lượt view? 

Bí kíp viết Sapo chuẩn SEO ngàn lượt view

Bạn đã có một tiêu đề hấp dẫn, 1 chủ đề bài viết thu hút, bạn còn đang băn khoăn làm sao để có một đoạn mở đầu thật “truất”. Đây là những bí kíp:

Mở đầu đoạn sapo bằng cách so sánh, đối chiếu vấn đề

Đây là một trong những cách viết sapo thông minh cho bài viết chuẩn SEO. bằng cách so sánh, hình tượng hóa những điều trừu tượng thành những thứ đơn giản, dễ hiểu, bạn sẽ khiến người đọc cảm thấy hứng thú vì hóa ra điều lâu nay họ chưa biết lại cực kỳ đơn giản chứ không phức tạp.

Ví dụ: “Hàng ngàn sinh viên và chuyên viên BĐS cùng các ngành nghề khác đang đổ xô đăng ký học khóa học seo tại Đà Đẵng do trung tâm Savetech tổ chức thay vì đến các trung tâm lớn hơn, có lịch sử dạy học lâu hơn. Lý do là vì…” 

Một đoạn sapo ngắn so sánh cùng 1 câu bỏ dở giữa chừng như trên có làm bạn tò mò và đọc tiếp không?

Mở đầu đoạn sapo bằng một câu hỏi

Bản chất của độc giả là luôn tò mò, muốn biết những thông tin mới lạ, bí ẩn mà mình chưa biết. Chỉ cần bạn biết cách khéo léo đặt câu hỏi, khơi gợi tình huống, đánh trúng tâm lý hiếu kỳ của độc giả là bạn đã thành công khi viết sapo.

Ví dụ: Bạn đang viết bài seo cho một website cẩm nang chia sẻ bí quyết làm đẹp, sức khỏe về vấn đề uống nước giúp trẻ hóa làn da. Có 2 cách viết như sau:

Cách 1: Viết phần mở đầu dạng miêu tả, trần thuật đơn thuần: “ Nước chiếm 70% cơ thể và uống nước mỗi ngày sẽ giúp làn da của bạn luôn tươi trẻ, mịn màng” 

Cách 2: “Ai cũng biết uống nước rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn có biết uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp làn làn da được trẻ hóa lên 200% không?”

Với 2 cách viết này, bạn thấy cách nào hay và thu hút hơn? Hẳn là cách 2 rồi đúng không nào.

Bắt đầu bài viết chuẩn seo bằng một sự thật

Đây là một ý tưởng hay trong thời buổi thật giả lẫn lộn, độc giả không biết đâu mới là thông tin chính xác nhất. Chính vì vậy, việc cung cấp cho độc giả thông tin xác thực trong thời gian ngắn nhất sẽ giúp họ vững tâm, tin tưởng và theo dõi tiếp bài viết của bạn.

Ví dụ: Với 1 đoạn sapo mở đầu” “Chris Brantner, Giám đốc SEO tại SleepZoo cho rằng: trải nghiệm người dùng sẽ là trọng tâm của SEO năm 2019. Google đang hướng tới các kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa hơn và nhiều hơn nữa trong năm 2019 này” 

1 dẫn chứng xác thực cùng 1 nhận định của 1 chuyên gia seo như trên có khiến bạn muốn đọc tiếp bài viết để tìm hiểu thêm không?

Bắt đầu bài viết chuẩn seo từ một câu chuyện

Mỗi câu chuyện luôn ẩn chứa trong mình một thông điệp hoặc ý nghĩa nhất định. Do đó, việc bắt đầu bài viết bằng một câu chuyện sẽ khiến độc giả ấn tượng hơn, nhớ lâu hơn và có tâm thế hào hứng hơn so với việc mở đầu bằng một lời dẫn khô khan.

Ví dụ: 

Bắt đầu bài viết chuẩn SEO bằng 1 câu chuyện
Bắt đầu bài viết chuẩn SEO bằng 1 câu chuyện

Đoạn sapo về 1 câu chuyện thực tế như thế này có làm bạn nán lại vài phút để đọc không?

Bắt đầu đoạn sapo bằng những số liệu thống kê

Bạn có biết, các số liệu thống kê luôn để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó quên? Việc bắt đầu bằng những con số xác thực sẽ là nền tảng tốt để bạn xây dựng một bài viết chất lượng, giàu sức thuyết phục.

Ví dụ: Sapo của bài viết về video marketing:

“Cuộc khảo sát về Tiếp thị Video của năm 2017 của Wyzowl cho thấy:

  • 83% số người sử dụng video nghĩ rằng nó mang lại cho họ chỉ số ROI tốt; 82% nghĩ rằng đó là một phần quan trọng trong chiến lược của họ.
  • Trong số những người không sử dụng video, 73% đã mua sản phẩm sau khi xem video.

Vậy cách tạo video marketing như thế nào? Bài viết này sẽ bật mí cho bạn.”

Sử dụng 1 số liệu liên quan để dẫn dắt vấn đề, người đọc sẽ bị thuyết phục và đọc tiếp bài viết.

Bắt đầu bài viết chuẩn SEO với lời mở đầu dí dỏm, hài hước

Như một quy luật tất yếu, sự hài hước, dí dỏm một cách thông minh, dễ thương luôn chiếm được cảm tình của độc giả. Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn đang mệt mỏi với bề bộn thông tin tìm kiếm và bắt gặp ngay một đoạn mở đầu vô cùng tếu táo và dễ thương thì sẽ ra sao? Một bài viết như vậy chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt với độc giả.

Ví dụ: 

Sapo dí dỏm hài hước dẫn dắt người đọc
Sapo dí dỏm hài hước dẫn dắt người đọc

Trên đây là một vài bí kíp viết sapo chuẩn SEO để thu hút người đọc. Ngoài ra, còn có rất nhiều cách viết khác nhau tùy thuộc vào phong cách và lối hành văn của mỗi người. Tuy nhiên, dù là cách nào thì bạn cũng đừng quên, sapo là yếu tố quan trọng bậc nhất trong việc thu hút độc giả đến với bài viết. Vì vậy, hãy viết sao cho sapo hấp dẫn và hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết hữu ích: 

1. [Hé lộ] Cách viết bài chuẩn SEO cho doanh nghiệp

2. Danh sách yếu tố xếp hạng website của doanh nghiệp bạn

3. 16 yếu tố onpage quan trọng được Google yêu thích

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy