Nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Người xưa có câu:“Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng. Miễn là con mèo đó bắt được chuột.” Nhiều dân SEO cho rằng “SEO mũ trắng hay SEO mũ đen không quan trọng. Miễn là lên top được.” Vậy có đúng như vậy hay không? Cùng tìm hiểu rõ hơn về SEO mũ trắng và SEO mũ đen trong bài viết này nhé!

SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Trong cuộc chạy đua thứ hạng web trên công cụ tìm kiếm Google, mỗi anh em SEOer lại tìm cho mình một hướng đi riêng, có người chọn trường phái SEO mũ trắng, có người lại chọn SEO mũ đen, cũng có người chọn mix quyện SEO mũ xám. Mỗi đường, mỗi vẻ. Chọn cái nào mới là tốt nhất? Trong bài này bạn sẽ tìm được câu trả lời. Nhưng trước đó cùng tìm hiểu SEO mũ trắng là gì? SEO mũ đen là gì đã nào!

SEO mũ trắng là gì?

Seo mũ trắng(White Hat) là phương pháp tối ưu trang web nhằm tăng chất lượng thật của site bằng cách sử dụng các kỹ thuật SEO được công cụ tìm kiếm khuyến khích, chấp nhận và cho phép dùng, phù hợp với các tiêu chí chuẩn mực của công cụ tìm kiếm, đẩy website lên vị trí đầu một cách chắc chắn và tránh được các hình phạt của các công cụ tìm kiếm.

Nói 1 cách dễ hiểu, SEO mũ trắng là con đường làm SEO “làm thật, ăn thật” tuân thủ theo mô hình 3 Win của Google, tập trung vào khách hàng truy cập thay vì xếp hạng cao hơn. Đây là cách SEO mà trong khóa học seo tại Đà Nẵng đã dạy cho bạn.

Ở đây có một khái niệm mới đó là mô hình 3 Win của Google, phần sau sẽ làm rõ khái niệm này nhé!

SEO mũ trắng bao gồm:

  • Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng
  • Tăng tốc thời gian tải trang của bạn
  • Nghiên cứu từ khóa và sử dụng từ khóa để tối ưu hóa nội dung của bạn
  • Thu hút backlinks từ các trang web chất lượng cao
  • Tập trung vào con người đầu tiên, và công cụ tìm kiếm thứ hai.
  • Có một cách tiếp cận lâu dài để tối ưu hóa.

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen (black hat): Gồm những kỹ thuật bất hợp pháp thao túng công cụ tìm kiếm để có một trang web xếp hạng cao hơn. Black hat tập trung tìm kiếm và phát hiện những kẽ hở của thuật toán để lách vào. 

Làm black hat SEO, bạn sẽ:

  • Vi phạm (hoặc ít nhất là tìm cách lách) luật Google
  • Quan tâm đến công cụ tìm kiếm hơn là người dùng
  • Lừa dối người dùng bằng thủ thuật như cloaking* hay doorway pages*
  • Hack vào website người khác.

*Cloaking là thủ thuật nhằm che giấu nội dung.

*Doorway Pages là thủ thuật SEO spam chuyển hướng người dùng trực tiếp đến các website mới, khác so với website ban đầu họ muốn truy cập vào.

Tới đây bạn cũng thấy được phần nào sự trái ngược của SEO mũ trắng và SEO mũ đen rồi đúng không nào.

SEO mũ trắng><SEO mũ đen
SEO mũ trắng><SEO mũ đen

Nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?

Còn một điều quan trọng nữa mà ta cần tìm hiểu trước khi phân tích nên chọn SEO nào, đó là mô hình 3 Win của Google.

Mô hình 3 Win của Google

Mô hình 3 win của Google
Mô hình 3 win của Google

Theo mô hình này hệ thống tìm kiếm của Google chỉ tồn tại bền vững khi đạt được 3 yếu tố sau:

  • Thứ nhất, mang lại những thông tin tìm kiếm chính xác cho người dùng.
  • Thứ hai, chủ website đạt được các chỉ tiêu về người truy cập, thành viên tham gia diễn đàn, bán hàng,…
  • Thứ ba, google đạt được sự tin tưởng của người tìm kiếm và nhà quảng cáo.

Nếu câu hỏi là: “Nên ưu tiên người tìm kiếm hay ưu tiên nhà quảng cáo để Google có tiền” thì câu trả lời là “người tìm kiếm”. Bởi vì, khi search 1 từ khóa bất kỳ, Google thường dựa vào sự giới thiệu của người dùng (backlink) để đánh giá nó có tốt hay không và cho điểm thứ hạng cao. Nhờ Google giới thiệu, phạm vi khách hàng biết tới sản phẩm, dịch vụ đó càng rộng nhưng nếu sản phẩm không thật sự chất lượng thì khách hàng cũng nhanh chóng từ bỏ sản phẩm đó và và hệ lụy là khách hàng không còn tin tưởng vào công cụ tìm kiếm của Google nữa.

Chính vì vậy mà Google liên tục cập nhật các thuật toán để cải thiện kết quả tìm kiếm của họ. Website được đánh giá tốt khi có sự đầu tư về nội dung, chất lượng sản phẩm tốt.

So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen

SEO mũ trắng xây dựng 1 web chuẩn – SEO mũ đen tạo hàng loạt các web sơ sài

SEO mũ đen

Back Hat thường tạo ra hàng chục các website liền, sau đó quan sát xem website nào tăng, website nào giảm về thứ hạng, rồi mới đầu tư thời gian, công sức, tài nguyên vào những trang tiềm năng.

Và quá trình tự động hóa/outsource việc này cũng khá đơn giản, bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Thuê nhóm SEO copywriter viết bài giá rẻ
  • Thiết lập nhiều trang wordpress tự động
  • Upload tất cả content lên các trang chỉ bằng một thao tác đơn giản

SEO mũ đen không chú trọng đến UI/UX bởi phần lớn người dùng sẽ không quay lại.

Bạn có thể tạo ra hàng loạt các website với khoảng thời gian bằng người khác đầu tư cho 1 website. Từ đó mà việc đầu tư thời gian và tiền bạc mỗi trang gần như là tối thiểu.

SEO mũ trắng

Khác hoàn toàn với SEO mũ đen, SEO mũ trắng đầu tư rất nhiều cho UI/UX thông qua 3 điểm chính:

  • Tập trung vào xây dựng thương hiệu ngay từ đầu: Từ thiết kế website, lựa chọn phông chữ, màu sắc, logo,.. để mọi người dễ dàng nhận biết và nhớ đến.
  • Đảm bảo giao diện tương thích với giao diện di động: Các website tự động tạo ra cũng có thể cho phản hồi tốt và sử dụng “ngon lành” trên thiết bị di động. Tuy nhiên không có nghĩa là UX trên các trang này tốt. Làm SEO White Hat sẽ dành nhiều thời gian để cải thiện website về mặt thị giác, trải nghiệm người dùng, cũng như hoạt động tốt trên di động.
  • Sử dụng khoảng trống hiệu quả: Khi truy cập vào website bất kỳ chẳng ai thích một cấu trúc lộn xộn. Thay vào đó là sử dụng các khoảng trống hiệu quả giúp phân chia các thành phần của website, đồng thời tăng khả năng đọc, tương tác và nhiều lợi ích khác.
Các SEO mũ trắng bỏ rất nhiều công sức cho UI/UX
Các SEO mũ trắng bỏ rất nhiều công sức cho UI/UX

Tóm lại

  • Nếu bạn chọn Back hat, bạn sẽ tạo ra 10 website hời hợt và xem trang nào sống sót
  • Còn nếu bạn chọn White hat, bạn sẽ nghĩ ra một ý tưởng và đầu tư đến khi thành công.

SEO mũ trắng tạo content chất lượng, độc nhất – SEO mũ đen ăn cắp hoặc viết nội dung kém chất lượng.

SEO mũ đen

Làm content theo black hat rất nhàn hạ, bạn chỉ cần:

  • Đăng lại các bài viết có sẵn mà không cần sự đồng ý của chính chủ
  • Viết lại/ Spin Content
  • Thuê Copywriter giá rẻ viết bài cho chất lượng thấp, không quan tâm có thu hút được người đọc hay không.

Như vậy, chẳng mấy chốc là bạn có thể lấp đầy website bằng những bài copy và content kém chất lượng. Và dù những content này có xếp hạng thì website của bạn cũng không được xây dựng trên nền tảng vững chắc.

SEO mũ trắng

Tự tạo ra cho mình những content unique.

Content unique nghĩa là không spin, không copy, không rewrite từ những bài viết khác. Với cách làm này, không chỉ người dùng ưa thích và đó cũng là điều mà Google mong muốn. 

Đọc thêm bài viết [Hé lộ] Cách viết bài chuẩn SEO cho doanh nghiệp để tạo ra những content hài lòng Google và người dùng, nếu bạn đang đi theo con đường SEO mũ trắng nhé!

SEO mũ trắng xây dựng link – SEO mũ đen mua link

Các bạn học marketing online tại Đà Nẵng thì chắc chắn biết được tầm quan trọng của backlink với SEO như thế nào rồi. Với những thay đổi thuật toán gần đây của Google thì backlink chất lượng lại được đánh giá cao hơn nữa. Thế nhưng việc xây backlink lại không hề đơn giản, đó là lý do vì sao nhiều người lại chuyển hướng sang mua link.

Google đã nói rằng:

“Mua bán link qua mặt chỉ số PageRank có thể làm giảm chất lượng kết quả tìm kiếm. Tham gia mua bán link là vi phạm Hướng dẫn quản trị web của Google và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm.”

Chính vì vậy, nếu mua link mà bị google phát hiện thì bạn sẽ bị phạt rất nặng, chưa kể nếu link bạn mua không đạt chất lượng thì lại phản tác dụng nữa đấy. Hãy cẩn thận nếu bạn có ý định sử dụng cách kiếm link này!

SEO mũ trắng xây dựng link - SEO mũ đen mua link
SEO mũ trắng xây dựng link – SEO mũ đen mua link

Không như SEO mũ đen, SEO mũ trắng xây dựng link chân chính bằng cách:

  • Guest posting
  • Broken link building (xây dựng liên kết gãy)
  • Linkbait + outreach (Link mồi “thả thính” + Liên kết cộng đồng)
  • Blog comment (lưu ý những link này thường là nofollow)

Với những cách này, link tạo được là những link tự nhiên không ảnh hưởng xấu đến Google ranking và doanh nghiệp. Những link này sẽ mang về cho bạn một lượng truy cập ổn định, và xác suất bán được hàng từ những đường link này cũng cao hơn hẳn cách mà SEO mũ đen áp dụng.

SEO mũ trắng thu hút click thông qua content chất lượng – SEO mũ đen ép buộc mọi người link tới bạn

SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật bơm link (link injection), chèn code vào website khác (bằng cách hack) và khiến website đó link tới trang của bạn.

Điều đáng buồn là các chủ web không hề hay biết khi bị bơm loại link này vào code trang chủ. Hack website và chèn link là hành động không trung thực và trái với pháp luật, hơn nữa cách làm này cũng không lâu bền, tuổi thọ ngắn do mọi người sẽ xử lý trang bị hack trong vài tuần, thậm chí là chỉ vài ngày.

Khác với SEO mũ đen, seo mũ trắng sẽ tạo ra sản phẩm media có ích và có giá trị để mọi người tự nguyện truy cập vào trang của họ. Cách đơn giản nhất là sử dụng infographic, video hay bất kỳ thứ gì có thể nhúng được và thu hút người dùng, kích thích người dùng tương tác.

Nên chọn SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?

Qua những phân tích như trên có lẽ bạn cũng phần nào có câu trả lời cho mình rồi đúng không. 

Còn mình, mình đang theo SEO mũ trắng và với phương pháp này mình đã SEO lên top được một số từ khóa, mình đang tiếp tục đẩy mạnh một số từ khóa khác lên top. Với SEO mũ trắng bạn hơi vất vả xíu nhưng bù lại bạn chẳng phải nơm nớp lo sợ bị Google phạt. Giống như việc tham gia giao thông vậy, bạn có thể vượt đèn đỏ để đi nhanh hơn hay không đội mũ bảo hiểm để đỡ tốn tiền mua mũ nhưng bạn luôn nơm nớp lo bị cảnh sát bắt hay camera dò trúng mình.

Bạn sử dụng SEO mũ trắng, bạn vẫn có thể kết hợp với 1 số thủ thuật của seo mũ đen để đẩy nhanh tốc độ lên top cũng ok đấy. Nhưng hãy cẩn trọng nhé!

Vậy có khi nào SEO mũ trắng thất bại?

Với white hat sẽ không có thất bại, chỉ là vấn đề về thời gian, sự nỗ lực và bạn có sẵn sàng chơi đường dài hay không? Thời gian thành công phụ thuộc lớn vào keyword bạn tối ưu và sự cạnh tranh trong ngành.

SEO mũ trắng đặt người dùng lên hàng đầu thông qua việc tạo ra trải nghiệm web tốt, tạo ra content xứng đáng để xếp hạng, và không spam người khác.

Có thể ví làm SEO mũ trắng giống như chạy marathon đường dài và nhiều chông gai, nhưng khi về đến đích thì đem kết quả ngọt ngào.

Chúc bạn lựa chọn được cho mình một hướng đi đúng và phù hợp với ngành nghề bạn kinh doanh!

Nếu còn bất cứ câu hỏi nào hãy comment dưới bài viết để được giải đáp sớm nhé!

Xem thêm các bài viết hữu ích:

SEO và PPC, Giải pháp nào cho chiến lược marketing online của doanh nghiệp?

Phương pháp marketing online ngành du lịch 4.0

Hướng dẫn seo local hiệu quả 

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy