Sức mạnh Content Marketing thời đại công nghệ số

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

“Content is king, backlink is queen”. Đây là một câu nói mà mình đã được lĩnh hội được ngay những buổi đầu tiên của khóa học marketing online tại Đà Nẵng. Cho dù qua thời gian, nhiều người cho rằng content dần mất đi sức mạnh của mình, thay bằng những yếu tố khác. Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm marketing online của mình thì content chưa bao giờ rời khỏi ngai vàng của mình. Trong thời đại công nghệ số, sức mạnh của content lại càng rõ hơn bao giờ hết. Cụ thể như nào thì cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Trong thời đại kỷ nguyên số, khi mà thông tin bùng nổ bởi lượng lớn thông tin từ các công cụ Internet như: Mạng xã hội, công cụ tìm kiếm Google, Youtube,… Khách hàng bị bão hòa bởi lượng lớn thông tin và nội dung (content). Vậy Content Marketing là gì? 

Content marketing là gì?

Content là gì?

Content (nội dung) là trung tâm của mọi hoạt động tiếp thị, bao gồm tất cả những thông tin, thông điệp mà khách hàng mục tiêu nhận được dưới nhiều hình thức như: chữ, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc,…

Ví dụ: một bài báo Hướng dẫn lên kịch bản livetream bán hàng hiệu quả trên website của Savetech. Một bức ảnh về quyền bình đẳng giới của Dove. Một video quảng cáo sản phẩm. Tất cả những thông tin (chứa thông điệp) mà khách hàng nhận được chính là content.

Content là gì?
Content là gì?

Trong bài hướng dẫn này, content bao gồm cả hình ảnh và những đoạn text.

Content marketing là gì?

Content Marketing là quá trình tạo ra và chia sẻ các nội dung (Content) có giá trị thật sự tới cộng đồng nhằm để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng về một lĩnh vực cụ thể. Content Marketing có thể bao gồm: tin tức, hình ảnh, video, ebook, âm thanh hay bất kỳ thứ gì có chứa nội dung.

Content marketing là một phần của content. Content marketing = content+marketing. Một content marketing thì phải đảm bảo:

  • Thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Thỏa mãn đúng nhu cầu thông tin hiện tại của họ.
  • Liên quan đến lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp (lĩnh vực mỹ phẩm thì không sản xuất nội dung về xe, thời trang thì không thể sản xuất nội dung về giống cây trồng,…).

Nếu không thỏa mãn 3 điều trên, Content đó sẽ trở thành nội dung rác!

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý phân biệt giữa Content Marketing và Copywriting: 

Copywriting thiên về sáng tạo những nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ với mục đích thuyết phục mua. Còn Content Marketing mang mục đích rộng hơn: xây dựng niềm tin và mối quan hệ với khách hàng thông qua khối lượng lớn nội dung hữu ích.

Ví dụ: 

Copywriting: Khóa học marketing online tại Savetech Academy giúp bạn phát triển thương hiệu, tăng doanh thu, giảm chi phí, kinh doanh hiệu quả hơn.

Content Marketing: Hướng dẫn học marketing online cho người mới bắt đầu (Content marketing hướng đến cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc nhiều hơn là giới thiệu sản phẩm.)

Sự khác biệt của content marketing và content thông thường(Coppywriting)
Sự khác biệt của content marketing và content thông thường(Coppywriting)

Content truyền tải đến người tiêu dùng nhờ đa dạng các loại hình, cụ thể là các kênh như: Facebook, Instagram, Youtube, Infographic, Website, Landing Page,… Đặc biệt, xu hướng Content hình ảnh và video nổi lên như một hiện tượng ví như các đoạn video viral, những hình ảnh, Infographic, Case Study hay, bổ ích.

Content Marketing là một chiến lược lâu dài, dần dần tạo sự thân quen, tin tưởng, yêu thích của khách hàng (cho dù họ chưa mua sản phẩm/dịch vụ) với doanh nghiệp theo thời gian bằng chuỗi nội dung độc đáo, thú vị, hữu ích. Và khi nảy sinh nhu cầu mua, họ sẽ dành sự ưu ái hơn cho bạn. Hoặc khi người quen của họ cần, họ sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn!

Tiếp thị nội dung hướng tới “giáo dục” khách hàng bên cạnh việc trực tiếp quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ của công ty. Những kiến thức mà khách hàng nhận được là các giải pháp giúp họ cải thiện công việc và cuộc sống. Chúng tốt đến mức có thể khiến họ tin tưởng, trung thành với thương hiệu của bạn.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần coi Content Marketing là sự đầu tư dài hạn và có chiến lược định hướng nội dung rõ ràng.

Vị thế của Content Marketing trong thời kỳ Marketing 4.0

“Content is King” một câu nói rất nổi tiếng của Bill Gates và nó cho thấy được phần nào vai trò to lớn của content với marketing online.

Content is king
Content is king

Trong thời kỳ Marketing 4.0 với sự phát triển công nghệ số và tính lan truyền mạnh mẽ của các kênh online (mạng xã hội, blog, email,…) khiến Content Marketing trở nên bùng nổ và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Trước đây, content marketing đã quan trọng, nay hoạt động Content Marketing được chú trọng hơn bao giờ hết bởi những lợi ích vô hình và hữu hình mà nó mang lại mà mình sắp chia sẻ phía dưới.

Những lợi ích vô hình của content marketing

1. Độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ nhờ content marketing

Để thấy được content marketing giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn như thế nào, bạn xem hình sau:

Content marketing giúp quảng bá thương hiệu một cách mạnh mẽ
Content marketing giúp quảng bá thương hiệu một cách mạnh mẽ 

Bạn thấy đấy, khi bạn cung cấp 1 content marketing hữu ích, hay thì người dùng sẽ tự nhiên chia sẻ thông tin của bạn đến những người bạn bè của mình. Cứ như thế chẳng mấy chốc thương hiệu của bạn sẽ nổi tiếng nhờ những content marketing chất lượng đúng không nào?

2. Content marketing đem lại cho bạn sự kính trọng và ngưỡng mộ trong ngành

Sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ người xem sẽ cần thời gian để xây dựng bởi họ cần niềm tin. Một khi bạn đã chứng minh kiến thức của mình, thậm chí quan trọng hơn là tính chân thực, bạn có thể nguồn sáng mà mọi người sẽ tìm đến khi những người khác chỉ đơn thuần mang đến những nội dung mơ hồ. Những trang không quan tâm chút nào về chất lượng – đôi khi được gọi là content factories – thường đưa ra những lời khuyên tồi và gây nhầm lẫn, khiến người đọc vò đầu và suy nghĩ liệu họ nên tin ai. Bạn nên là người để người đọc tin tưởng. Sự tin tưởng bạn thu được sẽ chuyển sang sản phẩm và dịch vụ của bạn, khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn bạn hơn so với đối thủ.

Ví dụ: Bạn đang bế tắc trong việc nghĩ ra tiêu đề cho một quảng cáo FB, bạn lên Google search “cách viết tiêu đề hay”, có rất rất nhiều website có nội dung tương tự hiện ra, website A tiêu đề là 42 Mẫu Tiêu Đề Hay Nhất Và Hiệu Quả Nhất Cho Các Bài Viết, website B với tiêu đề 17 Cách viết Tựa đề bài viết hấp dẫn thu hút người đọc, bài viết với tiêu đề 101 tuyệt chiêu viết tiêu đề hay thay cho bán hàng của Savetech. Tuy nhiên, các website A, B tiêu đề thế nhưng nội dung lại nói lan man, không cho bạn hướng dẫn cụ thể, còn bài viết của Savetech có hướng dẫn, ví dụ cụ thể, bạn thấy hữu ích và lưu lại để áp dụng. Và lần sau, khi cần tìm một kiến thức gì đó liên quan, bạn có muốn vào tiếp trang web Savetech để kiếm không hay là đến trang web A, B để xem?

Nhiều người khác cũng vậy, họ cũng bắt gặp 1 content marketing hay từ website bạn, họ lưu website bạn lại để đọc các bài viết hay khác, họ share cho bạn bè họ. Dần dần bạn sẽ có một vị trí trong ngành mà khi họ có nhu cầu họ sẽ nhớ đến bạn ngay.

Tuy nhiên, việc xây dựng niềm tin này là một chặng đường dài đấy, bạn phải cung cấp thật nhiều, thật nhiều content marketing hữu ích, chính xác đến người dùng. Mưa dần thấm lâu mà, không phải ngày 1 ngày 2 mà họ tin bạn đâu, nên hãy thật sự kiên trì, xây dựng một chiến lược content marketing thật chất lượng. Tin tôi đi, chiến lợi phẩm mà bạn thu được sau đó sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy.

3. Content marketing chuyển đổi khách hàng gián tiếp

Content marketing chuyển đổi khách hàng gián tiếp
Content marketing chuyển đổi khách hàng gián tiếp

Như ở trên mình đã nói, một trong những khác biệt của content marketing và content đó là content marketing phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Chính vì vậy, những người tìm kiếm, xem, tìm hiểu, quan tâm đến content marketing của bạn chính là những khách hàng tiềm năng của bạn, khả năng họ mua hàng của bạn rất cao. 

Nếu như bạn cung cấp những content trên trời dưới đất, chủ đề nào, lĩnh vực nào cũng có thì những người đọc/thấy content đó chưa chắc đã có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thế nhưng, với content marketing nhắm đến sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh của bạn thì chắc chắn người tiếp cận được ít nhiều có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của bạn rồi.

Những lợi ích hữu hình của content marketing

Trên đây là 3 lợi ích vô hình mà content marketing mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra còn có một vài lợi ích mà có kết quả hữu hình và dễ dàng đo đếm được như:

1. Content marketing giúp tăng Site traffic (lượng truy cập trang web)

Một trong những lợi ích to lớn mà content marketing mang lại là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.

Bạn thử nghĩ mà xem: Có bao nhiêu page mô tả chính xác sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn trên website?

So với các trang blog thì rất ít đúng không?

Ví dụ: Trên trang Savetech.edu.vn chỉ có 2 trang chính giới thiệu về khóa học marketing onlinekhóa học seo tại Đà Nẵng mà thôi. Trong khi đó có rất nhiều trang bài viết chia sẻ các kiến thức hữu ích xung quanh SEO và marketing online. Hiện tại có trên 80 bài viết được chia sẻ trong mục blog.

Việc tạo ra một list bài viết tốt, hữu ích, đánh đúng tâm lý, nhu cầu tìm kiếm của người dùng sẽ khiến nhiều người truy cập trang web của bạn, nơi họ sẽ tìm thấy thông tin về công ty và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

2. Content marketing giúp bạn SEO lên top nhanh hơn

Bạn biết đấy, thuật toán Google thay đổi không ngừng, mỗi ngày mỗi giờ họ đang tìm cách đánh đổ SEO mũ đen và những hành vi nhằm thao túng công cụ tìm kiếm, đồng thời khuyến khích, công nhận những thành viên SEO mũ trắng và cách làm SEO chuẩn mực. Trong đó phải kể đến content marketing, công cụ tìm kiếm yêu thích content, đặc biệt content hướng đến người dùng và thường xuyên update. 

Và nếu bạn muốn người dùng truy cập vào website mình, hãy tạo dựng content hữu ích, “gãi đúng chỗ ngứa” của người dùng. Không ai muốn nghe một người lúc nào cũng luyên thuyên, khoe mẽ không ngừng về sản phẩm/dịch vụ của mình mà lại không chia sẻ bất kỳ thông tin bổ ích nào.

Tóm lại đầu tư vào làm và tối ưu content marketing rất quan trọng đối với thành công trong SEO website.

Content marketing là nhân tố quan trọng trong SEO top 1 Google
Content marketing là nhân tố quan trọng trong SEO top 1 Google

Ở trên mình có nhắc đến SEO mũ trắng và SEO mũ đen, bạn đã biết đến 2 khái niệm này chưa? Nếu chưa thì đọc ngay bài viết Tìm hiểu SEO mũ trắng và SEO mũ đen nhé!

3. Content marketing giúp chuyển đổi khách hàng trực tiếp

Thật sự những mô tả sản phẩm tốt sẽ thuyết phục khách hàng rằng bạn có giá trị riêng biệt để chào hàng họ sẽ tăng lượng khách hàng của bạn lên một cách nhanh chóng.

Một điều bạn cần hiểu rõ rằng không có bất kỳ lợi ích nào sẽ xuất hiện ngay lập tức. Content marketing là một ví dụ tuyệt vời của cái gọi là flywheel marketing: ngay từ đầu, nó đòi hỏi nỗ lực để khiến bánh xe quay. Qua thời gian, động lực của chính bánh quay giảm thiểu nỗ lực yêu cầu để tạo ra kết quả tương tự. Bạn xem hình sau để rõ hơn nhé:

Content marketing giúp chuyển đổi khách hàng trực tiếp nhưng bạn phải kiên trì
Content marketing giúp chuyển đổi khách hàng trực tiếp nhưng bạn phải kiên trì

Bạn thấy đấy, có rất nhiều content marketer có tiềm năng thành công nhưng đã rời bỏ quá sớm trước khi những lượt truy cập thực sự bắt đầu. Đừng để bản thân đi vào vết xe đổ đó, hãy kiên trì!

Giờ thì bạn đã thấy được sức mạnh của content marketing chưa nào? Sức mạnh của nó phải như cơn bão cấp 14, 15 luôn ý chứ! hihi. Biết được tầm quan trọng của content marketing rồi thì sao? Thì triển ngay chiến lược content marketing cho doanh nghiệp của mình chứ sao. Còn chưa biết triển như thế nào, triển loại content marketing nào cho hiệu quả thì xem bài viết sau của mình nhé!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm các bài viết hữu ích:

Những cần tránh khi làm marketing online trên fanpage

Chiến lược marketing online bất động sản hiệu quả nhất

25 mẹo SEO website thương mại điện tử mà bạn nên biết

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Inbox Savetech Academy