Kế hoạch SEO là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp bắt đầu SEO hay thực hiện một dự án nào đó điều bạn cần là lên top google thì việc lên kế hoạch cũng rất cần thiết. Kế hoạch seo không quá khó nhưng bạn cần có sự am hiểu nhất định về seo. Bài viết dưới đây Savetech giúp bạn có kế hoạch SEO cụ thể
Kế hoạch SEO là gì?
Kế hoạch SEO đơn giản là xây dựng các bước giải quyết các vấn đề hoặc mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đặt ra bao gồm những vấn đề về thời gian, chi phí, nhân sự,…Tất cả đều dựa trên nguồn lực có thể đáp ứng cho việc SEO hiệu quả
Đầu tiên để có kế hoạch seo hiệu quả bạn phải nắm được quy trình SEO
Hình ảnh dưới đây sẽ cụ thể quy trình SEO bạn có thể xem qua

Các bước lên kế hoạch SEO
Bước 1: Phân tích website
Đối với những người mới bắt đầu làm SEO cũng như đã có kinh nghiệm lâu năm, việc đầu tiên cần làm chính là phân tích website (audit website). Phân tích một website không hề dễ dàng nhưng nó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các vấn đề của website.
Các yếu tố cần thiết khi phân tích một website bất kỳ:
- Cấu trúc web hiện tại ⇒ đã phù hợp hay chưa?
- Nội dung trên site ⇒ số lượng bài viết, mức độ tối ưu bài viết?
- Các yếu tố onpage bạn có thể tối ưu (hình ảnh, title, meta, thẻ H…) ⇒ đã được tối ưu tốt chưa?
Bạn có thể xem qua bài viết mà ở khóa học seo Savetech đã chia sẻ Tổng hợp thủ thuật SEO Onpage hiệu quả năm 2019
- Backlink ⇒ hệ thống link như thế nào?
- Page speed ⇒ tốt hay chưa
- Thứ hạng website hiện tại
Sau khi phân tích xong, bạn cần phải chỉ ra được lợi thế cũng như hạn chế của dự án.
Công cụ Check backlink:
- Ahrefs
- Open Site Explorer
- Majestic SEO
- SEO SpyGlass
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa và hình thành nội dung
Nghiên cứu từ khóa là việc tìm ra những nội dung hướng đến hành vi, tâm lý khách hàng khi mua hàng, tìm ra các nhóm đối tượng khách hàng để cung cấp đầy đủ nội dung đến đúng đối tượng
Xác định đối tượng người dùng:
- Sản phẩm, dịch vụ là gì?
- Khách hàng tiềm năng là những ai?
- Có những nhóm khách hàng nào?
- Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ là gì?
Xác định nội dung:
- Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng nhóm người dùng?
- Những suy nghĩ, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó?
- Khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người dùng sẽ tìm kiếm những gì?
Sau bước nghiên cứu từ khóa, có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình hơn
Những công cụ bạn có thể dùng nghiên cứu từ khóa https://www.alexa.com/, google trend, keyword planner, keyword tool
Bước 3: Tìm từ khóa và phân nhóm từ khóa

Cách phân nhóm từ khóa
- Nhóm từ khóa chính: là những từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp, lượng tìm kiếm cao
- Nhóm từ khóa phụ (từ khóa hỏi đáp, từ khóa tin tức): có thể là những từ khóa ngăn, từ khóa dài, nhóm này thường mang lại traffic lớn cho website.
- Nhóm từ khóa chuyển đổi: đây chính là nhóm từ khóa được hình thành từ nội dung tìm được khi nghiên cứu từ khóa, đa số đều là những từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi cao, sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng nhất.
Bước 4: Cấu trúc web
Từ bảng từ khóa đã hoàn thành sau bước 3, chúng ta sẽ xây dựng cấu trúc web dựa trên bảng đó. Bạn cần xác định được các nhóm từ khóa sẽ được SEO ở đâu tương ứng với Landing Page đó:
- Từ khoá trang chủ
- Từ khoá chuyên mục
- Từ khoá bài viết chi tiết (Sản phẩm, Dịch vụ, Tin tức)
Bước 5: Phân tích đối thủ
Nghiên cứu đối thủ là công việc ai bắt đầu seo cũng cần thiết cũng như các công việc đẩy TOP cho website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án SEO của bạn
Các bước tìm đối thủ
- Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
- Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại
Các bước phân tích đối thủ
Phân tích onpage
- Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
- Thứ hạng từ khóa
- Phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
- Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng seoquake để kiểm tra.
- Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa
Phân tích offpage
- Số lượng backlink hiện tại
- Link trỏ đến đâu?
- Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
- Xem họ dùng mạng xã hội nào nhiều để hỗ trợ cho SEO
Công cụ phân tích traffic:
- SimilarWeb: https://www.similarweb.com/ : Đối với công cụ Similar Web bạn sẽ lấy lấy 70% số liệu thu được để ra số liệu traffic thực tế.
- Alexa: https://www.alexa.com/
Bước 6: Tính toán công việc, nhân sự và ngân sách
Việc này rất cần thiết cho SEO nên bạn cần phân bổ thời gian công việc hợp lý để seo top hiệu quả hơn
Nội dung
- Nên viết cái gì trước, cái gì sau? (Sale pages, Page information, Bài viết chuyển hướng)
- Trong sale page thì chọn key nào làm trước, làm sau?
- Phân chia theo thứ tự từ key khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng key.
- Cấu trúc nội dụng cụ thể cho mỗi bài viết
Traffic
Tính toán lượng traffic cần đạt được và bạn phải phân bổ sao cho hợp lý, tránh tăng lượng traffic đột biến.
- Nguồn traffic: social, diễn đàn, direct,…
- Tăng nội dung, tăng traffic, có backlink, số lượng là bao nhiêu?
Bước 7: Cài đặt công cụ hỗ trợ cho SEO

- Công cụ theo dõi hành vi người dùng trên website
Hiện nay công cụ Analytics rất thích hợp cho việc bạn xem thời gian người dùng trên web bạn ở lại hay hoạt động bao lâu
- Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa
Nếu từ khóa ít bạn nên sử dụng thủ công bằng google search trực tiếp không bạn có thể dùng công cụ này https://www.serprobot.com/serp-check.php
- Công cụ theo dõi trending
Google trend: https://trends.google.com/trends/?geo=VN
Bước 8 : Viết bài
Cách sáng tạo nội dung:
- Xác định mục tiêu
- Xác định vấn đề
- Giải pháp của vấn đề là gì?
- Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ
- Phân chia mảng nội dung cần làm
- Xây dựng loạt bài viết đi kèm, sử dụng công thức 5W-1H
Bước 9 : Chia sẻ nội dung trên các diễn đàn Forum
Sau khi viết bài xong giwof đây bạn nên chia sẻ bài viết đề người dùng biết đến giúp traffic về website hiệu quả hơn
Bước 10: Quản trị website
Trong quá trình làm, bạn cần quản trị được các vấn đề cũng như đảm bảo công việc thực hiện theo từng ngày, từng tuần, từng tháng.
Đối với công việc theo ngày cần có tần suất công việc hàng ngày cụ thể cho nhân sự thực hiện:
- Viết bao nhiêu bài/ngày
- Làm bao nhiêu link/ngày
- Tăng traffic/ngày
Bước 11: Đo lường hiệu quả
Bất kể dự án SEO nào cũng quan tâm là khi từ khóa lên TOP và có tỷ lệ chuyển đổi
Chính vì vậy trong quá trình làm SEO bạn cần đo lường hiệu quả về:
- Thứ hạng từ khóa
- Lượng traffic
- Tỷ lệ chuyển đổi
Trên đây là toàn bộ các bước lên kế hoạch triển khai SEO dành cho người mới bắt đầu và bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ. Hoặc tham gia khóa học seo tại đà nẵng để hiểu rõ hơn và thực hành trên thực tế dự án của mình