Hướng dẫn lên kế hoạch SEO hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Nội dung bài viết

Kế hoạch SEO là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp bắt đầu SEO hay thực hiện một dự án nào đó điều bạn cần là lên top google thì việc lên kế hoạch cũng rất cần thiết. Kế hoạch seo không quá khó nhưng bạn cần có sự am hiểu nhất định về seo. Bài viết dưới đây Savetech giúp bạn có kế hoạch SEO cụ thể

Kế hoạch SEO là gì?

Kế hoạch SEO đơn giản là xây dựng các bước giải quyết các vấn đề hoặc mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đặt ra bao gồm những vấn đề về thời gian, chi phí, nhân sự,…Tất cả đều dựa trên nguồn lực có thể đáp ứng cho việc SEO hiệu quả

Đầu tiên để có kế hoạch seo hiệu quả bạn phải nắm được quy trình SEO 

Hình ảnh dưới đây sẽ cụ thể quy trình SEO bạn có thể xem qua 

quy trình học seo
quy trình học seo

Các bước lên kế hoạch SEO

Bước 1: Phân tích website

Đối với những người mới bắt đầu làm SEO cũng như đã có kinh nghiệm lâu năm, việc đầu tiên cần làm chính là phân tích website (audit website). Phân tích một website không hề dễ dàng nhưng nó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các vấn đề của website.

Các yếu tố cần thiết khi phân tích một website bất kỳ:

  • Cấu trúc web hiện tại đã phù hợp hay chưa?
  • Nội dung trên site số lượng bài viết, mức độ tối ưu bài viết?
  • Các yếu tố onpage bạn có thể tối ưu (hình ảnh, title, meta, thẻ H…) đã được tối ưu tốt chưa?

Bạn có thể xem qua bài viết mà ở khóa học seo Savetech đã chia sẻ Tổng hợp thủ thuật SEO Onpage hiệu quả năm 2019

  • Backlink hệ thống link như thế nào?
  • Page speed tốt hay chưa
  • Thứ hạng website hiện tại

Sau khi phân tích xong, bạn cần phải chỉ ra được lợi thế cũng như hạn chế của dự án.

Công cụ Check backlink:

  • Ahrefs
  • Open Site Explorer
  • Majestic SEO
  • SEO SpyGlass

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa và hình thành nội dung

Nghiên cứu từ khóa là việc tìm ra những nội dung hướng đến hành vi, tâm lý khách hàng khi mua hàng, tìm ra các nhóm đối tượng khách hàng để cung cấp đầy đủ nội dung đến đúng đối tượng

 Xác định đối tượng người dùng:

  • Sản phẩm, dịch vụ là gì?
  • Khách hàng tiềm năng là những ai?
  • Có những nhóm khách hàng nào?
  • Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ là gì?

  Xác định nội dung:

  • Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng nhóm người dùng?
  • Những suy nghĩ, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó?
  • Khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người dùng sẽ tìm kiếm những gì?

Sau bước nghiên cứu từ khóa, có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình hơn

Những công cụ bạn có thể dùng nghiên cứu từ khóa https://www.alexa.com/, google trend, keyword planner, keyword tool

Bước 3: Tìm từ khóa và phân nhóm từ khóa

Ví dụ cách phân nhóm từ khóa
Ví dụ cách phân nhóm từ khóa

Cách phân nhóm từ khóa

  •  Nhóm từ khóa chính: là những từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp, lượng tìm kiếm cao
  •   Nhóm từ khóa phụ (từ khóa hỏi đáp, từ khóa tin tức): có thể là những từ khóa ngăn, từ khóa dài, nhóm này thường mang lại traffic lớn cho website.
  •   Nhóm từ khóa chuyển đổi: đây chính là nhóm từ khóa được hình thành từ nội dung tìm được khi nghiên cứu từ khóa, đa số đều là những từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi cao, sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng nhất.

Bước 4: Cấu trúc web

Từ bảng từ khóa đã hoàn thành sau bước 3, chúng ta sẽ xây dựng cấu trúc web dựa trên bảng đó. Bạn cần xác định được các nhóm từ khóa sẽ được SEO ở đâu tương ứng với Landing Page đó:

  • Từ khoá trang chủ
  • Từ khoá chuyên mục
  • Từ khoá bài viết chi tiết (Sản phẩm, Dịch vụ, Tin tức)

Bước 5: Phân tích đối thủ

Nghiên cứu đối thủ là công việc ai bắt đầu seo cũng cần thiết cũng như các công việc đẩy TOP cho website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án SEO của bạn

Các bước tìm đối thủ

  •  Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
  •  Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại

Các bước phân tích đối thủ

  Phân tích onpage

  • Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
  • Thứ hạng từ khóa
  • Phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
  • Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng seoquake để kiểm tra.
  • Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa

Phân tích offpage

  • Số lượng backlink hiện tại
  • Link trỏ đến đâu?
  • Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
  • Xem họ dùng mạng xã hội nào nhiều để hỗ trợ cho SEO

Công cụ phân tích traffic:

Bước 6: Tính toán công việc, nhân sự và ngân sách

Việc này rất cần thiết cho SEO nên bạn cần phân bổ thời gian công việc hợp lý để seo top hiệu quả hơn

Nội dung

  • Nên viết cái gì trước, cái gì sau? (Sale pages, Page information, Bài viết chuyển hướng)
  • Trong sale page thì chọn key nào làm trước, làm sau?
  • Phân chia theo thứ tự từ key khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng key.
  • Cấu trúc nội dụng cụ thể cho mỗi bài viết

Traffic

Tính toán lượng traffic cần đạt được và bạn phải phân bổ sao cho hợp lý, tránh tăng lượng traffic đột biến.

  • Nguồn traffic: social, diễn đàn, direct,…
  • Tăng nội dung, tăng traffic, có backlink, số lượng là bao nhiêu?

Bước 7: Cài đặt công cụ hỗ trợ cho SEO

cong cu ho tro seo
  • Công cụ theo dõi hành vi người dùng trên website

Hiện nay công cụ Analytics rất thích hợp cho việc bạn xem thời gian người dùng trên web bạn ở lại hay hoạt động bao lâu

  • Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

Nếu từ khóa ít bạn nên sử dụng thủ công bằng google search trực tiếp không bạn có thể dùng công cụ này https://www.serprobot.com/serp-check.php

  • Công cụ theo dõi trending

Google trend: https://trends.google.com/trends/?geo=VN

Bước 8 : Viết bài

Cách sáng tạo nội dung:

  • Xác định mục tiêu
  • Xác định vấn đề
  • Giải pháp của vấn đề là gì?
  • Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ
  • Phân chia mảng nội dung cần làm
  • Xây dựng loạt bài viết đi kèm, sử dụng công thức 5W-1H

Bước 9 : Chia sẻ nội dung trên các diễn đàn Forum 

Sau khi viết bài xong giwof đây bạn nên chia sẻ bài viết đề người dùng biết đến giúp traffic về website hiệu quả hơn

Bước 10: Quản trị website

Trong quá trình làm, bạn cần quản trị được các vấn đề cũng như đảm bảo công việc thực hiện theo từng ngày, từng tuần, từng tháng.

Đối với công việc theo ngày cần có tần suất công việc hàng ngày cụ thể cho nhân sự thực hiện:

  • Viết bao nhiêu bài/ngày
  • Làm bao nhiêu link/ngày
  • Tăng traffic/ngày

Bước 11: Đo lường hiệu quả

Bất kể dự án SEO nào cũng quan tâm là khi từ khóa lên TOP và có tỷ lệ chuyển đổi

Chính vì vậy trong quá trình làm SEO bạn cần đo lường hiệu quả về:

  • Thứ hạng từ khóa
  • Lượng traffic
  • Tỷ lệ chuyển đổi

Trên đây là toàn bộ các bước lên kế hoạch triển khai SEO dành cho người mới bắt đầu và bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ. Hoặc tham gia khóa học seo tại đà nẵng để hiểu rõ hơn và thực hành trên thực tế dự án của mình

Bài viết hay giúp bạn SEO hiệu quả

Học SEO Web – hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Chiến lược SEO khách sạn, nhà hàng hiệu quả

BẬT MÍ 6 BƯỚC VIẾT CONTENT CHUẨN SEO-UPDATE 2019

0/5 (0 Reviews)

Bài viết liên quan

Bình luận